SOẠN VĂN BÀI THUYẾT TRÌNH VÀ THẢO LUẬN VỀ MỘT ĐỊA CHỈ VĂN HÓA -SÁCH CÁNH DIỀU LỚP 10 TẬP 1

Hướng dẫn soạn bài Thuyết trình và Thảo luận về một địa chỉ văn hóa Sách Cánh Diều lớp 10 tập 1 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

THỰC HÀNH

Bài tập: Chọn và thực hiện một trong các đề sau:

(1) Hãy thuyết trình về một địa chỉ văn hoá ở nơi em đang sống.

(2) Hãy thuyết trình về lễ hội Đền Hùng hoặc lễ hội Ka-tê (Ninh Thuận).

(3) Hãy thuyết trình về Di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long

Ví dụ chọn đề (1):

Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một quần thể di tích lịch sử và văn hóa Việt Nam, nằm ở thủ đô Hà Nội. Đây là một trong những di tích quan trọng bậc nhất của Việt Nam, được UNESCO xếp hạng là Di sản Văn hóa Thế giới.

Văn Miếu – Quốc Tử Giám được xây dựng vào năm 1070, dưới thời vua Lý Thánh Tông. Đây là nơi thờ Khổng Tử, Chu Công và các vị tiên hiền của Nho giáo. Đồng thời, đây cũng là nơi đào tạo nhân tài cho đất nước, với chức năng của một trường đại học đầu tiên của Việt Nam.

Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một quần thể kiến trúc rộng lớn, bao gồm nhiều công trình tiêu biểu như: Đại Trung Môn: là cổng chính của Văn Miếu, được xây dựng theo kiểu tam quan. Khuê Văn Các: là tòa tháp lầu tám mái, được xây dựng vào năm 1805, là biểu tượng của Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Giếng Thiên Quang: là giếng nước cổ, nằm trong khuôn viên Văn Miếu. Người xưa cho rằng, nước trong giếng Thiên Quang có thể giúp cho người học hành đỗ đạt. Thái Học: là nơi giảng dạy của các thầy giáo, được xây dựng theo kiểu chữ “Nhất”. Nhà Thái Học: là nơi học tập của các học trò, được xây dựng theo kiểu chữ “Công”. Bia Tiến Sĩ: là nơi khắc tên các vị Tiến sĩ đã đỗ đạt qua các kỳ thi.

Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một địa chỉ văn hóa quan trọng của Việt Nam, là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa lịch sử truyền thống của dân tộc. Đây là một điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, là nơi để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và giáo dục của Việt Nam.

Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã trải qua hơn một nghìn năm tồn tại và phát triển. Trong suốt chiều dài lịch sử, nơi đây đã đào tạo ra hàng nghìn nhân tài cho đất nước, đóng góp to lớn cho sự phát triển của văn hóa, giáo dục và khoa học của Việt Nam.

Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một biểu tượng của tinh hoa văn hóa Việt Nam. Nơi đây là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, là nơi để chúng ta học hỏi và noi theo những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Ví dụ chọn đề (2):

Lễ hội Đền Hùng được tổ chức hàng năm vào ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch tại khu di tích lịch sử Đền Hùng, thuộc thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Lễ hội nhằm tưởng nhớ công ơn các vua Hùng, những người có công dựng nước và giữ nước.

Lễ hội Đền Hùng có nguồn gốc từ rất lâu đời, bắt nguồn từ thời Hùng Vương dựng nước. Theo truyền thuyết, vào ngày mùng 10 tháng 3, các vua Hùng đã họp mặt con cháu tại núi Nghĩa Lĩnh để bàn việc nước. Từ đó, ngày này trở thành ngày hội truyền thống của dân tộc Việt Nam, để tưởng nhớ công ơn của các vua Hùng.

Lễ hội Đền Hùng gồm hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang trọng, với các nghi thức như: rước kiệu vua Hùng, dâng hương, tế lễ,… Phần hội được tổ chức vui tươi, náo nhiệt, với các hoạt động như: thi đấu vật, chọi trâu, hát xoan,…

Phần lễ của lễ hội Đền Hùng được tổ chức từ ngày mùng 9 đến ngày 10 tháng 3 âm lịch. Các nghi thức trong phần lễ được thực hiện bởi các chức sắc trong làng, xã và các thầy cúng.Phần hội của lễ hội Đền Hùng được tổ chức từ ngày mùng 9 đến ngày 11 tháng 3 âm lịch. Trong phần hội, có rất nhiều hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách tham gia.

Lễ hội Đền Hùng là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Lễ hội thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của dân tộc đối với các vua Hùng, những người có công dựng nước và giữ nước. Lễ hội cũng là dịp để con người được giao lưu, gặp gỡ, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc anh em.

Với những hướng dẫn soạn bài Thuyết trình và Thảo luận về một địa chỉ văn hóa – Sách Cánh Diều lớp 10 tập 1 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.