Soạn bài Bài học từ cây cau
Hướng dẫn soạn bài Bài học từ cây cau – Sách Chân trời sáng tạo lớp 7 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Câu 1: Có bao nhiêu cuộc hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này?
Trả lời
Có ba cuộc hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này
Câu 2: Hãy điền vào bảng sau những lời hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau (làm vào vở)
Các cuộc hỏi – đáp | Hỏi | Đáp |
Giữa “ông” với “bố” | “Nhìn lên cây cau con thấy điều gì? | |
… | … | … |
Trả lời
Các cuộc hỏi – đáp | Hỏi | Đáp |
Giữa “ông” với “bố” | “Nhìn lên cây cau con thấy điều gì? | “Con thấy bầu trời xanh” |
Giữa “ông” với “tôi” | “Nhìn lên cây cau cháu thấy gì?” | “Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?” |
Giữa “tôi” với “ông” | “Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?” | “Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta” |
Giữa “tôi” với hàng cau | “Ở trên đó cau có gì vui?” | Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra |
“Cau có thấy bầu trời cao rộng?” | Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc |
Câu 3: Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,…”?
Trả lời
Theo em, những điểm đặc biệt của cây cau: là một loại cây thân thẳng, cao vút, vươn lên trời xanh, có sức sống bền bỉ, dẻo dai đã gợi cho mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” một cách nghĩ, một cách sống và làm việc vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được thành công
Câu 4: Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có gì vui?”, đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với hàng cau hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy?
Trả lời
Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có gì vui?”, đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với chính mình. Em kết luận như vậy vì tuy ngước lên hàng cau và hỏi nhưng nhân vật “tôi” tự cảm nhận câu trả lời.
Câu 5: Tại sao có thể nói: Trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?
Trả lời
Khi trò chuyện về cây cau, các nhân vật đã có cơ hội hiểu rõ hơn về đặc điểm, ý nghĩa của cây cau. Điều này giúp các nhân vật hiểu rõ hơn về bản thân mình, về những phẩm chất, giá trị mà mình cần có và cần phát huy. Khi trò chuyện về cây cau, các nhân vật đã có cơ hội chia sẻ những suy nghĩ, cảm nhận của mình về cây cau. Điều này giúp các nhân vật mở rộng tầm nhìn, suy nghĩ, từ đó có thể tự hoàn thiện bản thân.
Với những hướng dẫn soạn bài Bài học từ cây cau – Sách Chân trời sáng tạo lớp 7 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.