Soạn bài Thuốc

Hướng dẫn Soạn bài Thuốc chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Phần đọc – hiểu văn bản

Câu 1 (trang 111 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)

Hình tượng chiếc bánh bao cầm máu người trong truyện ngắn “Thuốc” của Lỗ Tấn mang nhiều ý nghĩa, trong đó có thể kể đến những ý nghĩa sau:

  • Biểu tượng cho cuộc sống nghèo khổ, lam lũ của người dân Trung Quốc thời kỳ phong kiến. Chiếc bánh bao cầm máu người là một món ăn dân dã, bình dị của người dân Trung Quốc. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh nghèo khổ, thiếu thốn, chiếc bánh bao ấy lại trở thành thứ đồ ăn có thể giết chết người. Điều này thể hiện cuộc sống cơ cực, bần hàn của người dân Trung Quốc thời kỳ phong kiến.
  • Biểu tượng cho sự tàn bạo, vô nhân tính của chế độ phong kiến. Chiếc bánh bao cầm máu người là sản phẩm của một tệ nạn xã hội thời phong kiến: nạn bóc lột, áp bức của giai cấp thống trị đối với giai cấp bị trị. Chiếc bánh bao ấy là kết quả của những trận đòn roi dã man mà người phu xe phải chịu đựng. Nó là minh chứng cho sự tàn bạo, vô nhân tính của chế độ phong kiến đã cướp đi sinh mạng của người lao động.
  • Biểu tượng cho tình yêu thương, đức hy sinh cao cả của người phụ nữ. Chiếc bánh bao cầm máu người là món quà mà người vợ dành tặng cho người chồng. Người vợ đã chấp nhận bán máu để mua chiếc bánh bao cho chồng, dù biết rằng chiếc bánh bao ấy có thể giết chết chồng mình. Điều này thể hiện tình yêu thương, đức hy sinh cao cả của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.
  • Biểu tượng cho sự thức tỉnh của con người trước những hủ tục, lạc hậu. Chiếc bánh bao cầm máu người đã khiến cho người phu xe thức tỉnh. Anh nhận ra rằng, chỉ cần anh đứng lên đấu tranh chống lại tệ nạn xã hội thì cuộc sống của anh và gia đình sẽ thay đổi. Điều này thể hiện sự thức tỉnh của con người trước những hủ tục, lạc hậu của xã hội phong kiến.

Tóm lại, hình tượng chiếc bánh bao cầm máu người trong truyện ngắn “Thuốc” của Lỗ Tấn là một hình tượng mang nhiều ý nghĩa. Nó thể hiện những vấn đề xã hội sâu sắc của Trung Quốc thời phong kiến, đồng thời cũng thể hiện những tư tưởng nhân văn của nhà văn.

Câu 2 (trang 111 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)

* Hình tượng người cách mạng Hạ Du:

   – Người bị xử chém mà ông Cả Khang đã lấy máu tẩm bánh bao bán cho lão Hoa

   – Nhà nghèo, chỉ có một mẹ già.

   – Trong nhà lao tử tù: vẫn hiên ngang tuyên truyền cách mạng chống nhà Mãn Thanh.

=> Hạ Du: người chiến sĩ tiên phong dám xả thân vì lý tưởng cách mạng, trung thành với lý tưởng đến chết dù bị hiểu lầm, bị tra tấn, bị hành hình.

* Bi kịch của Hạ Du:

   – Chiến đấu vì lý tưởng giành lại nước Trung Hoa cho người Trung Hoa nhưng không được ai thấu hiểu và đồng hành;

   – Bị người thân bán đứng (cụ Ba đưa Hạ Du ra đầu thú để lấy bạc); bị người mẹ thấy xấu hổ khi có người nhìn thấy đi thăm mộ con, bị quần chúng dùng chính máu của anh để mua bán và tẩm bánh bao chữa bệnh.

* Qua cuộc trò chuyện ở quán trà, Hạ Du bị quần chúng đánh giá là “thằng khốn nạn”, “thằng nhãi con”, là kẻ “điên thật rồi”. Qua đó, Lỗ Tấn muốn chỉ ra thực trạng:

   – Mối quan hệ giữa Hạ Du (người làm cách mạng) và quần chúng nhân dân vô cùng lạc  lõng, xa lạ và không chút thấu hiểu nhau. Quần chúng không hiểu anh, không thương xót thông cảm cho anh. Thậm chí, họ lấy máu anh để tạo ra phương thuốc quái đản.

   – Giải pháp cấp bách lúc bấy giờ là phải tìm một phương thuốc thực sự làm nhân dân giác ngộ cách mạng và làm cách mạng gắn bó với quần chúng.

Câu 3 (trang 111 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)

* Ý nghĩa hình ảnh vòng hoa:

   – Hình ảnh vòng hoa trên mộ Hạ Du: “Vòng hoa nhỏ…không phải từ dưới đất mọc lên”.

   – Chi tiết vòng hoa trên mộ: hé mở đã có người thấu hiểu lý tưởng của Hạ Du, tri ân và tưởng nhớ đến anh; dấu hiệu lạc quan về con đường của cách mạng ở phía trước.

   – Với vòng hoa, Lỗ Tấn đã bày tỏ sự trân trọng, tiếc thương đối với người chiến sĩ cách mạng tiên phong đồng thời cũng thể hiện niềm tin tưởng lạc quan vào cách mạng Trung Quốc trong tương lai.

   – Hình ảnh vòng hoa là cực đối lập của “chiếc bánh bao tẩm máu”. Phủ định vị thuốc là bằng chiếc bánh bao tẩm máu, tác giả mơ ước tìm kiếm một vị thuốc mới – chữa được cả những bệnh tật về tinh thần cho toàn xã hội với điều kiện tiên quyết là mọi người phải giác ngộ cách mạng, phải hiểu rõ “ý nghĩa của sự hi sinh” của những người cách mạng.

Phần Luyện tập

Câu 1 (trang 111 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)

Các chi tiết “nghĩa địa người chết chém bên trái, nghĩa địa người chết bệnh chết nhiều bên phải, chia cắt bởi một con đường mòn” trong truyện ngắn “Thuốc” của Lỗ Tấn có những ý nghĩa sau:

  • Thể hiện sự phân chia giai cấp, giàu nghèo trong xã hội Trung Quốc thời phong kiến. Nghĩa địa người chết chém bên trái tượng trưng cho những người nông dân nghèo khổ, bị áp bức, bóc lột, phải sống trong cảnh bất công, bạo lực. Nghĩa địa người chết bệnh chết nhiều bên phải tượng trưng cho những người nông dân giàu có, có địa vị, quyền lực, nhưng lại sống trong cảnh bệnh tật, chết chóc. Con đường mòn chia cắt hai nghĩa địa tượng trưng cho sự ngăn cách giữa hai giai cấp trong xã hội.
  • Thể hiện sự tàn bạo, vô nhân tính của chế độ phong kiến. Những người nông dân nghèo khổ bị giết hại, chết chóc không chỉ vì nghèo đói mà còn vì sự tàn bạo, vô nhân tính của chế độ phong kiến.
  • Thể hiện sự bế tắc, tuyệt vọng của con người trong xã hội phong kiến. Những người nông dân nghèo khổ, bị áp bức, bóc lột không có lối thoát, phải chịu đựng cảnh bạo lực, bất công, bệnh tật, chết chóc.

Tóm lại, các chi tiết “nghĩa địa người chết chém bên trái, nghĩa địa người chết bệnh chết nhiều bên phải, chia cắt bởi một con đường mòn” trong truyện ngắn “Thuốc” của Lỗ Tấn là những chi tiết có ý nghĩa sâu sắc. Nó thể hiện những vấn đề xã hội sâu sắc của Trung Quốc thời phong kiến, đồng thời cũng thể hiện những tư tưởng nhân văn của nhà văn.

Câu 2 (trang 111 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)

– Câu hỏi của mẹ Hạ Du “Thế này là thế nào?” có ý nghĩa:

   + Thể hiện thái độ ngạc nhiên, khó hiểu của mẹ Hạ Du khi thấy có người viếng mộ con mình. Bởi bà vẫn xấu hổ và vẫn nghĩ về hành động cùng cái chết của Hạ Du như một sai lầm. Bà cũng là một trong số quần chúng không hiểu gì về lý tưởng của Hạ Du.

   + Câu hỏi khởi đầu cho sự băn khoăn của quần chúng về ý nghĩa cái chết của Hạ Du. Tín hiệu này thắp lên niềm hi vọng rồi đây quần chúng sẽ thấu hiểu lý tưởng cách mạng, thấu hiểu những người chiến sĩ và chữa trị căn bệnh u mê của chính mình.

Với những hướng dẫn Soạn bài Thuốc chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.