Soạn bài Chuyện cơm hến – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1

Hướng dẫn soạn bài Chuyện cơm hến – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

TRƯỚC KHI ĐỌC

Câu 1: (trang 111, SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Một số ví dụ về phong cách ẩm thực của một số vùng miền trên thế giới: sushi, sashimi (Nhật Bản); phở, bún chả, bánh mì (Việt Nam); phở xào, vịt quay Bắc Kinh (Trung Quốc)…..

Câu 2: (trang 111, SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Nếu được giới thiệu một món đặc sản quê hương, em sẽ giới thiệu món chả cá Lã Vọng. Vì món chả cá Lã Vọng không chỉ là một món ăn ngon, mà còn là một món ăn mang đậm bản sắc văn hóa của Hà Nội. 

ĐỌC VĂN BẢN

Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc: 

  1. Chú ý nét riêng trong khẩu vị của người Huế

Người Huế ăn giống như học bài học cuộc đời, phải nếm đủ cả vị mặn, lạt, chua, cay, ngọt, bùi; lại còn tỏ ra thích thú với vị cay và đắng.

  1. Tác giả là người vùng nào? Chi tiết nào cho thấy điều đó

– Tác giả là người Huế

– Chi tiết: Tôi xin giới thiệu một ngày “Hạnh phúc trời hành” của dân Huế tui…

  1. Chú ý câu văn nêu ý kiến riêng của tác giả về món ăn đặc sản

“Với tôi, một món ăn đặc sản cũng giống như một di tích văn hóa, cứ phải giống y như ngày xưa, và mọi ý đồ cải tiến đều mang tính phá phách, chỉ tạo nên những “đồ giả”.”

  1. Chú ý các nguyên liệu làm cơm hến

Nguyên liệu làm cơm hến như sau:  hến, bún tàu, măng khô, thịt heo thái chỉ, rau sống, điểm thêm những cánh bông vạn thọ.

  1. Chú ý vị thứ mười lăm của cơm hến

Trong tác phẩm, tác giả đã phát hiện ra vị thứ mười lăm của món cơm hến, đó là vị lửa. 

SAU KHI ĐỌC

Nội dung chính: Tác phẩm “Chuyện cơm hến” của Hoàng Phủ Ngọc Tường không chỉ là một bài giới thiệu về món ăn đặc sản của Huế, mà còn là một bài viết mang đậm chất trữ tình, suy tư. Tác phẩm đã thể hiện tình yêu quê hương, đất nước của tác giả, đồng thời thể hiện sự trân trọng, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc: 

Câu 1: (trang 115 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Món cơm hến là món ăn bình dân là vì được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm như: cơm nguội, hến, rau sống,….

Câu 2: (trang 115 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Đặc điểm ăn uống của người Huế: thường sử dụng gia vị cay. Mặt khác rất họ rất tinh tế, cầu kỳ dù là món ăn bình dân.

Câu 3: (trang 115 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Đây không đơn giản là văn bản giới thiệu món ăn mà nó còn là tác phẩm này còn mang đậm chất trữ tình, suy tư, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước của tác giả, đồng thời thể hiện sự trân trọng, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Câu 4: (trang 116 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Tác giả cho rằng “một món ăn đặc sản cũng giống như một di tích văn hóa” bởi lẽ nó phải giống ngày xưa, và mọi ý đồ cải tiến đều mang tính phá phách, chỉ tạo nên những “đồ giả”. Và món ăn cũng như là một đặc sản và là một phần của di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của dân tộc

Câu 5: (trang 115 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Hình ảnh chị bán hàng cùng gánh cơm hến và bếp lửa gợi cho em thấy được sự trân trọng, gìn giữ những giá trị truyền thống của dân tộc của người dân Huế. Họ đã gìn giữ và lưu truyền món ăn này qua nhiều thế hệ, khiến nó trở thành một nét đẹp văn hóa của Huế.

Câu 6: (trang 115 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Một số từ ngữ cho thấy lời văn của tản văn “Chuyện cơm hến” giống như tác giả đang trò chuyện với bạn đọc, cụ thể là:

  • Các câu hỏi tu từ: Bạn có thấy lạ không?”
  • Các từ ngữ thân mật: “bạn”, “mình”, “thôi”, “hay”
  • Các câu văn cảm thán: “Cơm hến Huế thật là một món ăn đặc sản tuyệt vời!”
  • Các câu văn kể chuyện: “”Tôi nhớ lần ấy,….” 

Câu 7: (trang 116 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Cái tôi tác giả trong “Chuyện cơm hến” là cái tôi yêu quê hương, đất nước, tự hào về những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Cái tôi tác giả được thể hiện qua những lời ca ngợi quê hương, đất nước, những kỷ niệm của tác giả về món cơm hến, và quan điểm của tác giả về việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC

Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) về một nét sinh hoạt thể hiện vẻ đẹp của con người và truyền thống nơi em đang sống.

Trình bày: Một nét sinh hoạt thể hiện vẻ đẹp của con người và truyền thống nơi em đang sống là hoạt động gói bánh chưng ngày Tết. Đây là một hoạt động truyền thống được lưu giữ từ bao đời nay của người Việt Nam. Vào dịp Tết Nguyên Đán, mọi gia đình đều gói bánh chưng để cúng tổ tiên, bày mâm cỗ ngày Tết. Trong không khí ấm áp của gia đình, tiếng cười nói rộn ràng, những chiếc bánh chưng dần dần được hoàn thiện. Những chiếc bánh chưng tròn trịa, vuông vức tượng trưng cho sự đoàn viên, sum vầy. Hoạt động này chính là một phần góp thêm vào sự phát huy và giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam.

 

Với những hướng dẫn soạn bài Chuyện cơm hến – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.