Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tâp 1

Hướng dẫn soạn bài Mùa xuân nho nhỏ – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

TRƯỚC KHI ĐỌC

Câu 1: (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Đó là mùa của những chồi non ngoài ra mùa xuân cũng là mùa của những lễ hội truyền thống, của những bữa cơm đầm ấm bên gia đình và bạn bè.

Câu 2: (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): 

Xuân về, xuân đến

Xuân về trên phố

Xuân về trên đồng

Xuân về trong lòng

(Xuân về – Nguyễn Bính)

ĐỌC VĂN BẢN

Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc:

Nội dung chính: Bài thơ đã thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước, niềm khao khát cống hiến cho cuộc đời của tác giả. Bài thơ đã để lại trong lòng người đọc những cảm xúc sâu lắng, bồi hồi.

  1. Những màu sắc, âm thanh được gợi lên trong khổ thơ?

– Màu sắc: “Mọc giữa dòng sông xanh”  gợi lên một bông hoa tím biếc đang vươn mình khoe sắc giữa dòng sông xanh thẳm. 

– Âm thanh: “Ơi con chim chiền chiện” Tiếng chim chiền chiện trong trẻo, thánh thót như tiếng chuông reo báo hiệu mùa xuân đã về.

=> Bằng việc sử dụng những hình ảnh, ngôn từ giàu sức gợi, tác giả đã vẽ nên một bức tranh mùa xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống.

  1. Vẻ đẹp mùa xuân qua hình ảnh “lộc”

Hình ảnh “lộc” được nhắc đến hai lần, ở khổ thơ thứ nhất và khổ thơ thứ tư.

– Ở khổ thơ thứ nhất: “lộc” ở đây được sử dụng với nghĩa gốc, chỉ những chồi non, lá xanh mới đâm chồi nảy lộc. 

Ở khổ thơ thứ tư: Hình ảnh “lộc” ở đây được sử dụng với nghĩa chuyển, chỉ sự tươi mới, tràn đầy sức sống của đất nước và con người.

=> Tóm lại, hình ảnh “lộc” trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải đã thể hiện vẻ đẹp mùa xuân tươi mới, tràn đầy sức sống. Mùa xuân không chỉ là mùa của những chồi non, lá xanh, mà còn là mùa của sức sống, của niềm tin chiến thắng.

  1. Hình ảnh con chim, cành hoa, mùa xuân, nốt trầm nho nhỏ.

– Hình ảnh con chim gợi lên vẻ đẹp của thiên nhiên, của sự tươi mới, tràn đầy sức sống.

– Hình ảnh cành hoa gợi lên vẻ đẹp của thiên nhiên, của sự dịu dàng, tinh khôi.

– Hình ảnh mùa xuân gợi lên vẻ đẹp của thiên nhiên, của sự tươi mới, tràn đầy sức sống.

– Hình ảnh nốt trầm nho nhỏ gợi lên vẻ đẹp của sự khiêm tốn, giản dị, nhưng cũng không kém phần cao quý.

SAU KHI ĐỌC

Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc:

Câu 1: (trang 91 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Trong khổ thơ đầu, nhà thơ miêu tả mùa xuân qua những hình ảnh: bông hoa tím biếc, tiếng chim chiền chiện, dòng sông xanh.

Những hình ảnh đó gợi cho em cảm nhận:  Đó là một mùa xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống. Mùa xuân không chỉ là mùa của những chồi non, lộc biếc, mà còn là mùa của những âm thanh tươi vui, rộn ràng. Mùa xuân mang đến cho mỗi người những cảm xúc tươi mới, yêu đời.

Câu 2: (trang 91 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên:

– Nhà thơ có cái nhìn trìu mến với cảnh vật

– Đưa tay ra “hứng” “giọt long lanh”: là giọt sương, cũng có thể là ẩn dụ chuyển đổi cảm giác chỉ tiếng chim “hót vang trời”

=> Cảm xúc ngây ngất trước vẻ đẹp của mùa xuân của thiên nhiên, khao khát hòa mình với thiên nhiên đất trời.

Câu 3: (trang 91 SGK Ngữ văn 7, tập 1)

– Hình ảnh người cầm súng: gợi lên cho em những người lính đang ngày đêm chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Họ là những người dũng cảm, kiên cường, sẵn sàng hi sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

– Hình ảnh người ra đồng: gợi lên cho em những người nông dân đang cần cù lao động xây dựng quê hương. Họ là những người lao động cần cù, chịu khó, luôn nỗ lực làm việc để mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình và quê hương. 

Câu 4: (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

– Đặc điểm về cách gieo vần: vần liền (lao – sao)

– Cách ngắt nhịp: câu 1, câu 2 và câu 3 nhịp 3/2, câu 4 nhịp 1/4.

Câu 5: (trang 92 SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Tác giả Thanh Hải muốn làm “một con chim”, “một cành hoa”, “một nốt trầm” trong tác phẩm “Mùa xuân nho nhỏ” của mình bởi những lý do sau:

– Thứ nhất, những hình ảnh này đều là những hình ảnh đẹp, giản dị, gần gũi với thiên nhiên, cuộc sống.

– Thứ hai, những hình ảnh này đều góp phần thể hiện ước nguyện cống hiến của tác giả cho cuộc đời. 

– Thứ ba, những hình ảnh này thể hiện quan niệm sống đẹp của tác giả. Tác giả chỉ mong muốn được sống và cống hiến cho cuộc đời một cách giản dị, khiêm tốn nhưng cũng không kém phần cao quý.

Câu 6: (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

– Việc thay đổi xưng hô trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự vận động của mạch cảm xúc và tư tưởng của bài thơ.

– Khổ thơ đầu, tác giả xưng “tôi” để thể hiện cảm xúc cá nhân trước vẻ đẹp của mùa xuân.

– Khổ thơ thứ ba, tác giả chuyển sang xưng “ta”. Điều này thể hiện sự thay đổi trong cảm xúc của tác giả. 

=> Việc thay đổi xưng hô từ “tôi” sang “ta” cũng thể hiện sự chuyển biến trong quan niệm sống của tác giả. Tác giả không còn mong muốn trở thành một cá nhân tài giỏi, xuất chúng, mà chỉ mong muốn được sống và cống hiến cho cuộc đời một cách giản dị, khiêm tốn nhưng cũng không kém phần cao quý.

Câu 7: (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

– Cách dùng từ “nho nhỏ” trong nhan đề cũng thể hiện quan niệm sống đẹp của tác giả. Tác giả không mong muốn trở thành một người tài giỏi, xuất chúng, mà chỉ mong muốn được sống và cống hiến cho cuộc đời một cách giản dị, khiêm tốn nhưng cũng không kém phần cao quý.

– Nhan đề gợi cho em cảm xúc đó là: mùa xuân không chỉ là vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, mà còn là mùa của những khát vọng, ước mơ. Mỗi người cần sống và cống hiến cho cuộc đời một cách giản dị, khiêm tốn nhưng cũng không kém phần cao quý.

VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC

Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”.

Trình bày: Một trong những đoạn thơ mà em yêu thích nhất trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải là đoạn thơ thứ hai. Đoạn thơ này đã vẽ nên một bức tranh mùa xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống. Hình ảnh “bông hoa tím biếc” mọc giữa dòng sông xanh là một hình ảnh đẹp, giản dị nhưng cũng không kém phần thơ mộng. Hình ảnh “con chim chiền chiện” cất tiếng hót vang trời là một hình ảnh biểu tượng cho sức sống, niềm vui của mùa xuân. Em yêu thích đoạn thơ này bởi nó đã mang đến cho em một cảm xúc tươi mới, yêu đời. Đoạn thơ đã nhắc nhở em hãy biết yêu mến, trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống.

 

Với những hướng dẫn soạn bài Mùa xuân nho nhỏ – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.