Soạn bài Người thầy đầu tiên – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7

Hướng dẫn soạn bài Người thầy đầu tiên – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

TRƯỚC KHI ĐỌC

Trong suốt quãng đời học sinh, người cô để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc nhất đó là cô Lan – giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của em.  Cô Lan là một người phụ nữ trẻ trung, xinh đẹp và rất nhiệt huyết với nghề dạy học. Cô luôn tận tâm, hết lòng với học sinh, luôn mong muốn mang lại cho chúng em những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trưởng thành. Cô Lan còn là người tâm lý, luôn quan tâm và chia sẻ trong những thời điểm khó khăn. Em rất biết ơn với sự nhẹ nhàng, động viên, và lời khuyên chân thành mà cô dành cho em.

ĐỌC VĂN BẢN

Gợi ý trả lời câu hỏi:

Nội dung chính: tác phẩm “Người thầy đầu tiên” của nhà văn Võ Quảng kể về câu chuyện của một cô bé mồ côi tên An-tư-nai, người đã được thầy Đuy-sen, người thầy đầu tiên của ngôi làng Cư-rơ-gư-đơ-xtan, giúp đỡ và thay đổi cuộc đời.

  1. Người kể chuyện ở đây là ai?

– Là người họa sĩ đồng hương với An-tư-nai (phần 1)

  1. Sự thay đổi nhân vật người kể chuyện

– Nhân vật người kể chuyện ở đây là An – tư – nai ( phần 4)

  1. Ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật.

– Thầy giáo rất quan tâm đến những người học sinh của mình.

– An-tư-nai vẫn còn hơi e ngại và tự ti vì hoàn cảnh của mình.

  1. Những chi tiết miêu tả sự quan tâm, chăm sóc các học trò của thầy Đuy-sen.

– Thầy Đuy-sen đã bế những em học trò nhỏ qua suối, lưng thì cõng, tay thì bế.

  1. Suy nghĩ, cảm xúc của An-tư-nại về mọi người, về thầy Đuy-sen.

– Suy nghĩ, cảm xúc của An-tư-nai về mọi người: muốn đuổi theo những người ngu xuẩn ấy, muốn cầm lấy cương ngựa và quát thẳng vào bộ mặt láo xược của họ.

– Suy nghĩ, cảm xúc của An-tư-nai về thầy Đuy-sen: thầy Đuy-sen một là một tình cảm đẹp đẽ, đáng trân trọng. Cô bé coi thầy như một người cha, người anh đáng kính.

  1. Hình ảnh thầy Đuy-sen trong kí ức của An-tư-nai.

– Thầy đi chân không, luôn làm việc không ngơi tay.

– Khi thấy An-tư-nai ngã, thầy quẳng tảng đá trên tay, nhảy ngày lại, đỡ lên, rồi bế chạy lên bờ, lót chiếc áo choàng đặt An-tư-nai vào đó.

– Thầy xoa hai chân, bóp chặt đôi tay lạnh cóng và đưa lên miệng hà hơi.

=> Những chi tiết này đã thể hiện sự tận tâm, hết lòng yêu thương học trò của thầy Đuy-sen. Thầy không chỉ là một người thầy giỏi, mà còn là một người cha, người anh đáng kính của các em học sinh.

  1. Tình cảm của An-tư-nai và các học trò dành cho thầy Đuy-sen.

– Tình cảm của An-tư-nai và các học trò dành cho thầy Đuy-sen là một tình cảm chân thành, sâu sắc và đáng trân trọng. Thầy Đuy-sen là một người thầy đáng kính, là tấm gương sáng về lòng yêu thương, sự tận tâm và nghị lực.

  1. Người kể chuyện ở phần (4) là ai?

– Là người họa sĩ đồng hương với An-tư-nai.

  1. Người kể chuyện băn khoăn, trăn trở về điều gì?

– Về những khó khăn, gian khổ mà thầy Đuy-sen đã phải trải qua: thầy Đuy-sen đã phải trải qua những khó khăn, gian khổ gì để mang ánh sáng tri thức đến cho trẻ em ở vùng núi xa xôi, hẻo lánh.

– Về sự ra đi của thầy Đuy-sen: Ông tiếc thương cho một nhân cách cao đẹp, một tấm lòng nhân hậu đã phải ra đi quá sớm.

SAU KHI ĐỌC

Gợi ý trả lời câu hỏi:

Câu 1: (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

– Phần 1: Người kể chuyện là người họa sĩ, đồng hương với An-tư-nai. 

– Phần 2 và 3: Người kể chuyện là An-tư-nai. 

– Phần 4: Người kể chuyện lại là người họa sĩ, đồng hương với An-tư-nai. 

=> Ngôi kể trong cả 4 phần: ngôi thứ nhất xưng “tôi”

Câu 2: (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Các nhân vật người kể chuyện trong đoạn trích Người thầy đầu tiên có mối quan hệ đồng hương. Mối quan hệ này cũng đã góp phần làm cho câu chuyện trở nên chân thực và cảm động hơn.

Câu 3: (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Hoàn cảnh sống của An-tư-nai như sau:

– An-tư-nai là một cô bé dân tộc thiểu số, mồ côi cha mẹ. 

– Cô bé phải làm việc quần quật để kiếm sống, không có thời gian để học hành.

– Cô bé cũng bị chú thím đối xử tệ bạc, thậm chí từng bị bán đi. 

Câu 4: (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

a. Hình ảnh thầy Đuy-sen hiện lên qua lời kể, cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật An-tư-nai

b. Những chi tiết tiêu biểu được nhà văn sử dụng để khắc họa nhân vật thầy Đuy-sen là:

– Thầy đến vùng núi xa xôi, hẻo lánh mang ánh sáng tri thức

– Không quản ngại khó khăn, vất vả, tự tay cõng các em nhỏ qua suối, dầm mình trong mưa rét để dạy học

– Luôn quan tâm, động viên, khích lệ học trò, giúp đỡ học trò vượt qua khó khăn để học tập tốt.

c. Đặc điểm tính cách nhân vật thầy Đuy-sen: Thầy là người có tấm lòng nhân hậu, yêu thương học trò; luôn tận tâm, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục; thầy là người có lòng nhiệt huyết, kiên cường.

Câu 5: (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

– Tình cảm của An-tư-nai dành cho thầy Đuy-sen là một tình cảm chân thành, sâu sắc và biết ơn vì tấm lòng nhân từ. Tình cảm này đã góp phần làm cho hình tượng thầy Đuy-sen trở nên cao đẹp và đáng kính hơn.

– Nhờ có thầy Đuy-sen, An-tư-nai đã trở thành một viện sĩ  tài nổi tiếng. Cô đã trở về quê hương để tiếp tục truyền lại tri thức cho những đứa trẻ nghèo khó như cô ngày xưa.

Câu 6: (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Ở phần (4) nhân vật người họa sĩ đã có những ý tưởng cho bức tranh vẽ thầy Đuy-sen là: 

– Bức tranh sẽ vẽ về cây phong thầy Đuy-sen và An-tư-nai trồng cùng đứa trẻ với đôi mắt hân hoan nhìn vào cõi xa xăm kì ảo

– Vẽ hình ảnh thầy Đuy-sen bế những đứa trẻ em qua con suối mùa đông

– Vẽ khoảnh khắc thầy Đuy-sen tiễn An-tư-nai lên tỉnh. Trong bức tranh, thầy Đuy-sen đứng trên một ngọn đồi, nhìn theo bóng An-tư-nai đang đi xa. Khuôn mặt thầy khắc khổ, nhưng ánh mắt vẫn ánh lên niềm vui và hy vọng.

=> Em ủng hộ ý tưởng vẽ người thầy giáo tiễn An-tư-nai lên tỉnh vì nó thể hiện được những giá trị nhân văn sâu sắc. Bức tranh này sẽ là một tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa, góp phần lưu giữ hình ảnh của thầy Đuy-sen, người thầy đáng kính của biết bao thế hệ học trò.

Câu 7: (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Cách thay đổi ngôi kiểu người kể chuyện ở các phần trong đoạn trích “Người thầy đầu tiên” đã góp phần tạo nên sự khách quan, chân thực, sinh động, hấp dẫn và giàu ý nghĩa cho câu chuyện.

VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC

Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) kể lại nội dung phần (1) hoặc phần (4) văn bản Người thầy đầu tiên bằng lời kể của người kể chuyện ngôi thứ ba.

Đoạn văn kể lại nội dung phần (1) bằng lời kể của người kể chuyện ngôi thứ ba:

Mùa thu năm ngoái, người họa sĩ nhận được một bức điện mời về dự buổi khánh thành ngôi trường mới của làng. Ông đã thu xếp công việc quay về làng và dự định đi dạo và vẽ ít bức tranh kí họa. Bà An-tư-nai đã nhờ người họa sĩ kể lại câu chuyện cuộc đời bà cho mọi người, nhất là lứa tuổi trẻ. Và ông đã quyết định sẽ kể câu chuyện đó.

Đoạn văn kể lại nội dung phần (4) bằng lời kể của người kể chuyện ngôi thứ ba:

Người họa sĩ về đến thành phố, vẫn còn mang nặng lòng với câu chuyện của bà An-tư-nai. Ông đã dành nhiều ngày để suy nghĩ và vẽ lại bức tranh về thầy Đuy-sen. BBức tranh sẽ vẽ về cây phong thầy Đuy-sen và An-tư-nai trồng cùng đứa trẻ với đôi mắt hân hoan nhìn vào cõi xa xăm kì ảo. Vẽ hình ảnh thầy Đuy-sen bế những đứa trẻ em qua con suối mùa đông. Trên khuôn mặt thầy ánh lên niềm vui và hy vọng. Bức tranh đã thể hiện được tấm lòng nhân hậu, yêu thương học trò của thầy Đuy-sen.

 

Với những hướng dẫn soạn bài soạn bài Người thầy đầu tiên – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.