Soạn bài Tiếng mẹ đẻ – nguồn giải phóng các dân tộc áp bức
Hướng dẫn Soạn bài Tiếng mẹ đẻ – nguồn giải phóng các dân tộc áp bức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Phần đọc – hiểu văn bản
Câu 1 (trang 91 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):
– Thích bập bẹ năm ba tiếng Tây hớn diễn đạt cho mạch lạc bằng tiếng nước mình, cóp nhặt và thể hiện những cái tầm thường của phong hóa châu Âu trong khi mù tịt về văn hóa ấy.
– Tạo nên những ngôi nhà có kiến trúc.
– Từ bỏ văn hóa cha ông và tiếng mẹ đẻ.
Câu 2 (trang 91 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):
Theo tác giả, tiếng nói có tầm quan trọng lớn lao với vận mệnh dân tộc: “Tiếng nói là người bảo vệ quý báu nhất nền độc lập của các dân tộc, là yếu tố quan trọng nhất giúp giải phóng các dân tộc bị thống trị”.
Câu 3 (trang 91 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):
– Lý lẽ: Khẳng định nhiều người An Nam chỉ biết những từ thông dụng và chính họ còn nghèo vốn từ An Nam hơn cả những người phụ nữ, nông dân An Nam; do sự bất tài của con người.
– Dẫn chứng: Lấy ngôn ngữ của Nguyễn Du chứng minh cho sự giàu có của tiếng Việt; người An Nam có thể dịch những tác phẩm của Trung Quốc.
Câu 4 (trang 91 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):
Quan niệm của tác giả về mối quan hệ giữa ngôn ngữ nước ngoài và ngôn ngữ “nước mình”:
– Học tiếng nước ngoài để làm giàu cho ngôn ngữ nước mình.
– Ngôn ngữ là kênh để giúp giới trí thức nước ta hiểu châu Âu, tiếp cận tri thức châu Âu và truyền bá cho đồng bào mình.
Câu 5 (trang 91 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):
– Trong hoàn cảnh nước nhà đang bị thực dân thống trị, câu nói “Nếu người An Nam hãnh diện… vấn đề thời gian” đúng nhưng chưa đủ vì để giải phóng dân tộc cần có cuộc cách mạng toàn diện trên mọi mặt trận, trong đó đặc biệt phải có đấu tranh vũ trang đánh đuổi kẻ thù khỏi bờ cõi.
Với những hướng dẫn Soạn bài Tiếng mẹ đẻ – nguồn giải phóng các dân tộc áp bức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.