Soạn bài Bụng và Răng Miệng, Tay, Chân – ngữ văn 7 tập 2 – sách Cánh Diều

 

Hướng dẫn soạn bài Bụng và răng miệng, tay, chân – ngữ văn 7 tập 2 – sách Cánh Diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

1. Chuẩn bị

Yêu cầu (trang 11 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Ê-dốp (620-564 TCN), một nhà văn Hy Lạp, là người đến với thế giới văn chương với cuộc đời đầy bất hạnh khi sinh ra là một nô lệ. Tuy nhiên, ông để lại dấu ấn lớn với tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, nổi tiếng với những câu chuyện ngụ ngôn. Những hình ảnh về loài động vật nói chuyện với nhau trong tác phẩm của Ê-dốp mang đến những bài học quý giá về con người và cuộc sống.

Truyện ngụ ngôn của Ê-dốp không chỉ giới hạn ở việc giải trí mà còn chứa đựng những giảng điều sâu sắc về tính cách, đạo đức và xã hội. Tác phẩm của ông được dịch ra nhiều thứ tiếng trên toàn thế giới, truyền tải những giá trị văn hóa và triết lý sống của người Hy Lạp đến với nhiều thế hệ sau này.

Cuộc sống hàng ngày của em cũng đã chứng kiến một tình huống tương tự trong một buổi học. Em không bao giờ ghen tị hay so sánh với người khác, nhưng có một lần, khi em được giáo viên trao cơ hội trực nhật, một người bạn lại thể hiện thái độ không tốt. Thay vì biết ơn và tôn trọng quyết định của giáo viên, người bạn đó tỏ ra khinh bỉ và than phiền trước mặt các bạn khác về việc em không phải trực nhật. Điều này làm cho không khí trong lớp trở nên căng thẳng và giáo viên phải can thiệp để giải quyết tình hình. Điều này làm cho em nhớ đến những bài học sâu sắc từ truyện ngụ ngôn, nơi mà thái độ tích cực và biết ơn luôn được đánh giá cao.

2. Đọc hiểu

* Nội dung chính: Truyện kể về Răng, Tay, Chân, Miệng vì ghen tị với Bụng mà rủ nhau không ăn uống gì, kết quả là các bộ phận đều bị mệt mỏi, không có sức để hoạt động.

* Trả lời câu hỏi giữa bài: 

Câu 1 (trang 11 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): 

Trong bức tranh mô tả, lão Bụng được mô tả ung dung chén trán mà không làm gì, trong khi các thành viên cơ thể họp bản đều đang rất bận rộn với công việc của mình. Lí do chính khiến họ họp bản là vì họ phải chịu trách nhiệm và làm việc nhiều.

Câu 2 (trang 11 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): 

Cách phản ứng của các thành viên cơ thể họp bản được mô tả qua hình ảnh tay bỏ gắp thịt, miệng từ chối nhai, răng không làm việc. Sự phản kháng và tương tác tiêu biểu cho việc mỗi bộ phận cơ thể đều có vai trò riêng biệt và tương tác với nhau theo một cách hệ thống.

Câu 3 (trang 11 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): 

Kết quả cuối cùng là tình trạng mệt mỏi và thiếu năng lượng để hoạt động. Hình ảnh này thể hiện rõ hiệu ứng tiêu cực khi không có sự hợp tác và đồng bộ trong cơ thể.

Câu 4 (trang 11 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

 Khổ thơ cuối cùng như một bài học quý giá, nêu rõ điều mà bức tranh muốn truyền đạt. Bài học là về giá trị của sự đồng thuận và công bằng trong tập thể. Mỗi cá nhân đều đóng góp quan trọng vào toàn bộ hệ thống, và vì vậy, không nên tạo ra tình trạng đố kị hay ghen ghét. Điều này thể hiện tầm quan trọng của sự hợp tác và trách nhiệm cá nhân để xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ và hoạt động hiệu quả.*

Trả lời câu hỏi cuối bài: 

Câu 1 (trang 11 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Câu chuyện “Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân” kể về một hôm các bộ phận cơ thể như Răng, Miệng, Tay và Chân quyết định không làm việc để Gan phải chịu đựng mọi công việc. Họ nghĩ rằng Gan chỉ có trách nhiệm đơn giản là xử lý thức ăn, trong khi họ phải làm đủ mọi thứ khác nhau. Tuy nhiên, kết quả của quyết định này là cả cơ thể trở nên mệt mỏi, uể oải, và không có đủ năng lượng để hoạt động. Mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể đều cảm thấy căng thẳng và không hiệu quả.

Từ thất bại đó, Răng, Miệng, Tay và Chân nhận ra rằng Gan không chỉ làm một công việc đơn giản. Gan đóng vai trò quan trọng trong việc lưu trữ năng lượng và duy trì sự cân bằng hóa học cần thiết cho cơ thể. Họ học được rằng để cơ thể hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả, mọi bộ phận đều cần phải hợp tác và đồng lòng.

Từ cuộc thất bại này, họ nhận thức rõ ràng về sự đoàn kết và làm việc cùng nhau là chìa khóa để duy trì sự cân bằng và sức khỏe toàn diện của cơ thể. Câu chuyện là một bài học về tầm quan trọng của sự hợp tác và đồng lòng, nơi mà mỗi thành viên đều đóng góp quan trọng vào chức năng tổng thể của cơ thể

Câu 2 (trang 11 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): 

* Giống nhau

– Đều cùng thuộc thể loại truyện ngụ ngôn

– Đều sử dụng các danh từ chung

– Đều đưa ra bài học triết lí nhân sinh sâu sắc.

* Khác nhau

Câu 3 (trang 11 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Theo quan điểm của em, truyện ngụ ngôn Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân mang lại một bài học quý giá về tầm quan trọng của sự đồng thuận và trách nhiệm cá nhân trong một tập thể. Mỗi người trong cơ thể đều đóng vai trò quan trọng và mang theo một nhiệm vụ khác nhau. Chúng ta cần phải tôn trọng và đánh giá cao công lao của mỗi người, tránh tư duy ghen ghét và đố kị trong quá trình làm việc cùng nhau.

Câu 4 (trang 11 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):  

Trong cả truyện ngụ ngôn “Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng” (Việt Nam) và truyện ngụ ngôn của Ê-đốp, chúng ta thấy rằng nội dung của cả hai truyện đều xoay quanh chủ đề về con người trong một tập thể và bài học về tình cảm đồng đội. Dù bản chất câu chuyện giống nhau, nhưng có sự khác biệt trong cách trình bày và đối tượng ghen tị.

Trong “Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng”, chủ thể của sự ghen tị là lão Miệng. Câu chuyện được kể dưới dạng văn xuôi, tạo nên một bức tranh sinh động về mối quan hệ và tư duy của con người. Nó nêu bật rõ tình cảm và sự giao tiếp giữa các thành viên trong tập thể, với thông điệp chính là cần phải tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau để mọi người có thể cùng phát triển.

Nhưng dù thế nào, cả hai truyện đều là những tác phẩm hữu ích, mang lại cho độc giả những góc nhìn mới về tình cảm nhóm và giáo lý đạo đức trong cuộc sống hàng ngày.

Với những hướng dẫn soạn bài Bụng và răng miệng, tay, chân – ngữ văn 7 tập 2 – sách Cánh Diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.