Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề

Hướng dẫn soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề Sách Cánh Diều – Ngữ Văn Lớp 6 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Thảo Luận Nhóm Về Một Vấn Đề

1. Định hướng Thảo luận nhóm về một vấn đề

Tùy theo nội dung của từng việc mà có nhiều loại biên bản khác nhau: Bản ghi chép về một vụ việc hay một cuộc họp thảo luận.

Để viết được văn bản cần thực hiện quy trình:

Xác định sự việc, sự kiện.

Nêu kết quả của sự kiện, sự việc.

Chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến kết quả của sự việc, sự kiện.

Trao đổi thảo luận về nguyên nhân mà các thành viên trong nhóm nêu ra, thống nhất ý kiến nhóm.


>> Xem thêm: Soạn bài tự Đánh Giá 7


2. Thực hành Thảo luận nhóm về một vấn đề

Bài tập: Chọn một trong hai vấn đề sau để thảo luận:

– Nguyên nhân nào làm cho nước sạch ngày càng khan hiếm?

– Vì sao cuối học kì I, lớp em được tuyên dương là lớp đứng đầu khối 6?

Bài Mẫu:

Đề bài: Vì sao cuối học kì I, lớp em được tuyên dương là lớp đứng đầu khối 6?

Quy trình thảo luận:

+ Xác định sự việc, sự kiện:

Sự việc, sự kiện: Lớp 6A được tuyên dương là lớp đứng đầu khối 6 cuối học kì I.

+ Nêu kết quả của sự kiện, sự việc:

Kết quả: Lớp 6A đạt được thành tích cao trong học tập, rèn luyện, được tuyên dương là lớp đứng đầu khối 6 cuối học kì I.

+ Chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến kết quả của sự kiện, sự việc:

Nguyên nhân khách quan:

Lớp có đội ngũ giáo viên tâm huyết, có kinh nghiệm giảng dạy.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được đầu tư đầy đủ.

Nhà trường có nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Nguyên nhân chủ quan:

Học sinh lớp 6A có ý thức học tập tốt, chăm chỉ, ham học hỏi.

Lớp có tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau.

Lớp có nề nếp học tập, sinh hoạt tốt.

+ Trao đổi thảo luận về nguyên nhân mà các thành viên trong nhóm nêu ra, thống nhất ý kiến nhóm:

Nguyên nhân khách quan: Đây là những nguyên nhân thuận lợi, giúp cho lớp 6A có thể đạt được thành tích cao trong học tập. Tuy nhiên, đây cũng là những nguyên nhân mà lớp 6A không thể chủ động thay đổi được.

Nguyên nhân chủ quan: Đây là những nguyên nhân mà lớp 6A có thể chủ động thay đổi, góp phần nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện của lớp.


>> Khám phá thêm: Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng


Kết luận:

Lớp 6A được tuyên dương là lớp đứng đầu khối 6 cuối học kì I là thành quả của sự nỗ lực của cả thầy cô giáo, học sinh và nhà trường. Để duy trì và phát huy thành tích này, lớp 6A cần tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện, thi đua đạt thành tích cao hơn nữa trong các kì học tiếp theo.

Dưới đây là một số biện pháp cụ thể mà lớp 6A có thể thực hiện để nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện:

Về học tập:

Tiếp tục duy trì tinh thần học tập chăm chỉ, ham học hỏi.

Tích cực tham gia các hoạt động học tập, nâng cao kiến thức.

Tự học, tự nghiên cứu để nâng cao hiểu biết.

Về rèn luyện:

Giữ gìn nề nếp học tập, sinh hoạt tốt.

Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, phát triển toàn diện.

Giúp đỡ bạn bè trong học tập, rèn luyện.

Hãy cùng chung tay xây dựng lớp 6A ngày càng vững mạnh, xứng đáng là lớp đứng đầu khối 6!

Với những hướng dẫn Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề – Sách Cánh Diều Ngữ Văn Lớp 6 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.