Soạn bài Viết biên bản

Hướng dẫn soạn bài Viết biên bản Sách Cánh Diều – Ngữ Văn Lớp 6 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

1. Định hướng Viết biên bản 

Tùy theo nội dung của từng việc mà có nhiều loại biên bản khác nhau: Bản ghi chép về một vụ việc hay một cuộc họp thảo luận.

Để viết được văn bản cần thực hiện quy trình:


>> Có thể bạn quan tâm: Thảo luận nhóm về một vấn đề


Trả lời câu hỏi (trang 106 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Bài tập: Để hưởng ứng Ngày trái đất 22-4, lớp em đã tổ chức thảo luận về chủ đề “Hạn chế sử dụng bao bì ni lông và chất thải nhựa” trong giờ sinh hoạt lớp”. Em hãy ghi lại biên bản của buổi thảo luận đó. Có thể viết tay hoặc tạo lập văn bản trên máy tính.

Bài mẫu:

BIÊN BẢN THẢO LUẬN

Chủ đề: Hạn chế sử dụng bao bì ni lông và chất thải nhựa

Thời gian: 7 giờ 30 phút, ngày 20 tháng 4 năm 2023

Địa điểm: Lớp 6A, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm

Thành phần tham dự:

Giáo viên chủ nhiệm

40 học sinh lớp 6A

Nội dung thảo luận:

GVCN: Để hưởng ứng Ngày trái đất 22-4, chúng ta cùng thảo luận về chủ đề “Hạn chế sử dụng bao bì ni lông và chất thải nhựa”.

HS1: Bao bì ni lông và chất thải nhựa là gì?

HS2: Bao bì ni lông là loại túi được làm từ nhựa tổng hợp, có khả năng chống thấm nước, có độ bền cao, giá thành rẻ nên được sử dụng phổ biến trong đời sống. Chất thải nhựa là tất cả các loại vật dụng được làm từ nhựa, không được tái chế hoặc xử lý đúng cách, gây ô nhiễm môi trường.

GVCN: Bao bì ni lông và chất thải nhựa gây ra những tác hại gì?

HS3: Bao bì ni lông và chất thải nhựa gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Chúng có thể tồn tại trong môi trường hàng trăm năm, không phân hủy được, gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước, làm ô nhiễm nguồn nước, đất đai. Chúng cũng có thể tích tụ trong cơ thể động vật, gây ngộ độc, thậm chí là tử vong.

GVCN: Vậy chúng ta cần làm gì để hạn chế sử dụng bao bì ni lông và chất thải nhựa?

HS4: Chúng ta cần nâng cao nhận thức về tác hại của bao bì ni lông và chất thải nhựa.

HS5: Chúng ta nên sử dụng các sản phẩm thay thế bao bì ni lông, như túi vải, túi giấy, bình thủy tinh,…

HS6: Chúng ta nên phân loại rác thải và tái chế rác thải nhựa.

GVCN: Các ý kiến của các em rất đúng đắn. Để hạn chế sử dụng bao bì ni lông và chất thải nhựa, chúng ta cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như:

Nâng cao nhận thức về tác hại của bao bì ni lông và chất thải nhựa.

Sử dụng các sản phẩm thay thế bao bì ni lông.

Phân loại rác thải và tái chế rác thải nhựa.

HS7: Chúng ta có thể tuyên truyền, vận động mọi người cùng chung tay hạn chế sử dụng bao bì ni lông và chất thải nhựa.

GVCN: Ý kiến của em rất hay. Chúng ta cùng nhau chung tay hành động để bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái đất.

Kết luận:

Thông qua buổi thảo luận, chúng ta đã hiểu rõ hơn về tác hại của bao bì ni lông và chất thải nhựa, cũng như các biện pháp để hạn chế sử dụng chúng. Chúng ta hãy cùng nhau chung tay hành động để bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái đất.

Với những hướng dẫn Soạn bài Viết biên bản – Sách Cánh Diều Ngữ Văn Lớp 6 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.