Soạn bài Kẻ sát nhân lộ diện – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Hướng dẫn soạn bài Kẻ sát nhân lộ diện – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Nội dung chính: Trích đoạn “Kẻ sát nhân lộ diện” từ chương cuối của “Đêm chủ nhật dài” miêu tả quá trình vạch trần danh tính của kẻ sát nhân trong vụ án giết người.

Câu 1 (trang 55 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Tóm tắt nội dung các sự việc và xác định người kể chuyện cùng nhân vật chính.

Trả lời:

  • Tóm tắt sự việc:
  • Các nhân vật đang thảo luận về chiếc phong bì và đợi cuộc gọi quan trọng.
  • Cảnh sát trưởng khẳng định Oa-rân là thủ phạm và tỉ mỉ kể lại tình tiết liên quan đến màn kịch trong gia đình.
  • Khi cuộc gọi đến, cảnh sát trưởng chỉ nghe được hai câu rồi lập tức tắt máy và bỏ đi trong vòng 20 phút.
  • Sau đó, Ba-rơ gọi điện thông báo cho Sca-lân về nơi Oa-rân ẩn náu và liên quan đến phong bì cùng Đen-mân, nhưng thực tế đó chỉ là một màn lừa của Ba-rơ và Oa-rân.
  • Người kể chuyện: Oa-rân
  • Nhân vật chính: Oa-rân

Câu 2 (trang 55 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Tác dụng của các mốc thời gian như “7 giờ 35”, “7 giờ 39 phút”, “7 giờ 44 phút” trong đoạn đầu đối với diễn biến câu chuyện và tâm lí nhân vật?

Trả lời:

Các mốc thời gian này tạo ra sự căng thẳng liên tục, nhấn mạnh sự gấp rút và áp lực trong việc giải quyết vụ án.

Chúng giúp sắp xếp các sự kiện theo trình tự cụ thể, hỗ trợ việc điều tra để loại bỏ những người không liên quan.

Câu 3 (trang 55 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Nhận xét về cách miêu tả không gian và thời gian trong văn bản.

Trả lời:

  • Không gian: Văn bản chủ yếu diễn ra tại văn phòng cảnh sát và quán ăn.
  • Thời gian: Tất cả sự kiện diễn ra vào sáng chủ nhật.

→ Sự thay đổi không gian diễn ra liên tục nhưng thời gian chỉ trong một buổi sáng, tăng thêm tính khẩn cấp cho câu chuyện.

Soạn bài Kẻ sát nhân lộ diện - Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2) 1

Câu 4 (trang 55 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Nhân vật Gioóc Cle-mon được nhìn nhận qua góc nhìn của ai? Điều này có tác dụng gì?

Trả lời:

Nhân vật Gioóc Cle-mon được nhìn nhận thông qua quan điểm của Oa-rân.

Tác dụng: Tạo ra sự khách quan vì Oa-rân không bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ cá nhân với Gioóc Cle-mon, giúp mang đến cái nhìn trung lập và không thiên vị.

Câu 5 (trang 55 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Đặc điểm của nhân vật, sự kiện và chi tiết trong văn bản trên thể hiện nét đặc trưng của truyện trinh thám như thế nào?

Trả lời:

  • Nhân vật thông minh, có khả năng suy luận sắc bén và chính xác.
  • Các sự kiện có sự gắn kết logic, tăng sự hồi hộp và kích thích trí tò mò của người đọc.
  • Các chi tiết, dù nhỏ nhặt, đều đóng vai trò quan trọng, góp phần giải quyết vụ án.

Câu 6 (trang 55 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Nhận xét về cách dùng ngôn ngữ trong văn bản (chú ý sự kết hợp giữa tự sự, miêu tả, biểu cảm, đối thoại và độc thoại).

Trả lời:

  • Tự sự: Tường thuật diễn biến câu chuyện và các sự kiện.
  • Miêu tả: Diễn tả nhân vật, không gian, và bầu không khí.
  • Biểu cảm: Thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của các nhân vật.
  • Đối thoại: Tạo sự tương tác giữa các nhân vật và làm cho câu chuyện thêm phần sinh động.
  • Độc thoại: Khắc họa nội tâm và những suy tư sâu sắc của nhân vật.

Câu 7 (trang 55 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Trong số các nhân vật Ba-brơ, Scan-lân, Giôn Oa-rân, nhân vật nào gây ấn tượng sâu sắc nhất với em? Vì sao?

Trả lời: Nhân vật gây ấn tượng nhất: Ba-brơ.

Vì cô là người khéo léo, sắc sảo và thông minh, bằng tài năng của mình, cô đã khéo léo lừa cảnh sát và giúp Oa-rân thoát khỏi tình huống khó khăn.

Với những hướng dẫn soạn bài Kẻ sát nhân lộ diện – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.