Soạn bài Đọc mở rộng trang 65
Hướng dẫn soạn bài Đọc mở rộng trang 65 Ngữ văn 9 tập 2 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.
Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 9 Tập 2 – Trang 65)
Tìm đọc một số truyện trinh thám và các bài thơ với các thể loại sáu chữ, bảy chữ, tám chữ. Ghi vào nhật ký đọc sách những thông tin quan trọng mà bạn thu nhận được từ văn bản.
Gợi ý trả lời:
– Một số truyện trinh thám:
- “Ngôi mộ cổ” (Phạm Cao Củng): Truyện này xoay quanh cuộc phiêu lưu của nhóm Kỳ Phát trong việc tìm kiếm một kho báu quý giá của tổ tiên, được giấu trong khu mộ của gia đình họ Đặng ở Văn Lú. Cuối cùng, nhóm đã khám phá và phát hiện kho báu.
- “Chiếc mũ miện dát đá” (Tác giả không rõ): Câu chuyện tập trung vào việc chiếc mũ dát đá bị đánh cắp, từ đó thể hiện tài năng điều tra của nhân vật Sơ-lốc Hôm. Đồng thời, truyện cũng nhấn mạnh giá trị của lòng tin và sự tha thứ giữa con người với nhau.
– Một số bài thơ: “Mùa xuân chín” (Hàn Mặc Tử): Bài thơ miêu tả vẻ đẹp tươi mới và đầy sức sống của mùa xuân qua tình yêu mãnh liệt và nỗi nhớ nhung sâu sắc của nhân vật trữ tình. Tác phẩm mang đến hình ảnh một thế giới đẹp đẽ giờ chỉ còn trong ký ức.
– “Viếng lăng Bác” (Viễn Phương):
Cấu trúc cảm xúc trong bài thơ: Bài thơ thể hiện cảm xúc qua một cuộc viếng thăm lăng Bác, kết hợp giữa thời gian và không gian.
- Khổ 1: Mở đầu với cảm xúc về cảnh vật bên ngoài lăng, hình ảnh hàng tre gợi nhớ về quê hương.
- Khổ 2 – 3: Suy ngẫm về dòng người đông đúc đến viếng Bác, nhà thơ cảm động và suy tư về lãnh tụ kính yêu, sử dụng các hình ảnh biểu tượng như mặt trời và vầng trăng để diễn tả.
- Khổ 4: Trước lúc trở về miền Nam, nhà thơ bày tỏ niềm mong ước được lưu lại mãi bên lăng Bác.
Giọng điệu: Bài thơ thể hiện sự thành kính sâu sắc đối với Bác, kết hợp với sự tự hào và nỗi đau khi nhớ về sự ra đi của vị lãnh tụ.
Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 9 Tập 2 – Trang 65)
Trao đổi với các bạn về:
Truyện trinh thám:
- Chủ đề, không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện
- Những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của em sau khi đọc truyện.
Bài thơ sáu chữ, bảy chữ, tám chữ:
- Chủ đề và căn cứ để xác định chủ đề
- Cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết
- Những nét độc đáo về hình thức của bài thơ: bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ
Gợi ý trả lời:
1. Truyện trinh thám:
Văn bản | Không gian, thời gian | Các sự kiện chính | Chi tiết tiêu biểu | Ngôi kể |
Chiếc mũ miện dát đá be-rô | – Địa điểm: Nhà riêng của ông Holder, một chủ ngân hàng giàu có.
– Thời gian: Vụ án xảy ra vào ban đêm, khi mọi người đang ngủ. |
– Phát hiện dấu chân trong tuyết.
– Tìm thấy vết thương trên mặt Gioóc Bon-queo. – Chiếc vương miện bị gãy. |
– Khả năng suy luận logic của nhân vật Hôm. | Ngôi thứ nhất |
Ngôi mộ cổ | – Địa điểm: Trong rừng.
– Thời gian: Các hoạt động trong quá trình tìm kiếm kho báu. |
– Kỳ Phát sử dụng chìa khóa để đánh dấu vị trí và nối liền hai điểm đánh dấu bằng dây.
– Quan sát và nhận thức về các cành cây quan trọng. |
– Sự hiểu biết về văn chương và lịch sử, đặc biệt là nhắc đến Mác-cô Pô-lô. | Ngôi thứ ba |
Những thay đổi sau khi đọc truyện:
- Suy nghĩ, tình cảm, lối sống: Cảm nhận sâu sắc về khả năng phân tích và suy luận trong các tình huống phức tạp. Tinh thần khám phá và tìm kiếm sự thật trở nên quan trọng hơn.
- Cách thưởng thức, đánh giá: Đánh giá cao sự kết hợp giữa logic và tưởng tượng trong các truyện trinh thám, đồng thời cảm nhận rõ hơn về sự cần thiết của việc phân tích cẩn thận các chi tiết nhỏ.
2. Bài thơ sáu chữ, bảy chữ, tám chữ:
Văn bản | Chủ đề | Tình cảm, cảm xúc | Cảm hứng chủ đạo | Nét độc đáo về hình thức |
Mùa xuân chín | Thiên nhiên | Tình yêu tha thiết, nỗi nhớ nhung khắc khoải về một thế giới tươi đẹp trong ký ức. | Tình yêu và nỗi nhớ | – Thơ sáu chữ.
– Bố cục rõ ràng với ngôn ngữ đầy hình ảnh và cảm xúc. |
Viếng lăng Bác | Tình cảm quê hương | Nỗi xúc động và lòng thành kính sâu sắc dành cho Bác, cùng với sự tự hào và nỗi đau khi nhớ về Bác. | Sự kính trọng và lòng tự hào, pha lẫn nỗi đau khi Bác đã ra đi. | – Thơ tám chữ.
– Giọng điệu trang trọng, sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng. |
Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 9 Tập 2 – Trang 65)
Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ sáu chữ, bảy chữ, tám chữ mà bạn yêu thích.
Gợi ý trả lời:
Bài thơ sáu chữ:
- “Anh đừng khen em” (Lâm Thị Mỹ Dạ): Bài thơ này thể hiện tâm trạng và suy nghĩ của nhân vật trong mối quan hệ tình cảm.
- “Bài học đầu cho con” (Đỗ Trung Quân): Đây là một tác phẩm chứa đựng những lời dạy bảo chân thành và sâu sắc dành cho thế hệ trẻ.
Bài thơ bảy chữ:
- “Bảy chữ” (Nguyễn Bính): Bài thơ nổi bật với lối viết tinh tế và cảm xúc chân thật về tình yêu và cuộc sống.
- “Hoa đào năm ngoái” (Hoàng Ngọc San): Bài thơ này gợi nhớ về những kỷ niệm và cảm xúc qua hình ảnh hoa đào.
Bài thơ tám chữ:
“Nhớ rừng” (Thế Lữ): Bài thơ diễn tả nỗi nhớ quê và cảnh sắc thiên nhiên qua những vần thơ đầy cảm xúc và hình ảnh.
Hướng dẫn soạn bài Đọc mở rộng trang 65 Ngữ văn 9 tập 2 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.