Soạn bài Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Hướng dẫn soạn bài Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Văn bản quảng cáo là một dạng văn bản kết hợp giữa ngôn ngữ và các yếu tố phi ngôn ngữ nhằm mục đích thuyết phục người đọc, người xem sử dụng sản phẩm hoặc tham gia vào một hoạt động cụ thể. Loại văn bản này thường tiếp cận đối tượng thông qua các phương tiện truyền thông như báo chí, tạp chí, trang thông tin điện tử và các xuất bản phẩm như sách, tranh ảnh, tờ rơi.

Tờ rơi là một dạng văn bản quảng cáo, có kích thước nhỏ, thường in trên một hoặc hai mặt của một tờ giấy (thường là khổ A4 hoặc A5). Ưu điểm của việc quảng cáo bằng tờ rơi so với các hình thức khác là chi phí thấp và dễ dàng tiếp cận đối tượng.

Yêu cầu đối với loại văn bản này bao gồm:

Nội dung: cung cấp thông tin về ưu điểm và giá trị của sản phẩm, dịch vụ hoặc hoạt động thông qua cả kênh chữ và kênh hình.

Cách thể hiện:

Sử dụng kết hợp giữa ngôn ngữ và các yếu tố phi ngôn ngữ (hình ảnh, biểu tượng, sơ đồ) để truyền tải nội dung quảng cáo.

Ngôn ngữ cần ngắn gọn, kết hợp với các phương pháp thuyết phục người đọc, người xem như: sử dụng các từ ngữ tích cực để khẳng định chất lượng, ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ hoặc hoạt động (ví dụ: được chuyên gia khuyên dùng, công nghệ đột phá) hoặc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để chứng thực chất lượng; khắc sâu tên sản phẩm, dịch vụ hoặc hoạt động vào trí nhớ của người đọc, người xem thông qua khẩu hiệu ngắn gọn; khơi gợi cảm xúc tích cực (ví dụ: Vì sức khỏe gia đình bạn) và kết hợp các cỡ chữ, kiểu chữ, màu sắc khác nhau.

Sơ đồ, hình ảnh, biểu tượng: cần có đường nét, màu sắc nổi bật để tác động mạnh đến thị giác và thính giác của người đọc, người xem, qua đó làm rõ tính ưu việt và hữu ích của sản phẩm, dịch vụ hoặc hoạt động.

Bố cục thường bao gồm các phần:

Tiêu đề: giới thiệu tổng quát về sản phẩm, dịch vụ hoặc hoạt động.

Nội dung chính: cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ hoặc hoạt động thông qua kênh chữ và kênh hình; nêu khẩu hiệu của sản phẩm, dịch vụ hoặc thông điệp của hoạt động.

Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản

Văn bản: Tờ rơi quảng cáo cho một hoạt động

Câu 1: Tiêu đề của tờ rơi có phù hợp với nội dung của hoạt động hay không?

Trả lời: Tiêu đề của tờ rơi hoàn toàn phù hợp với nội dung hoạt động.

Câu 2: Văn bản đã sử dụng những phương thức nào để thuyết phục người đọc?

Trả lời: Văn bản đã thuyết phục người đọc bằng các phương thức:

  • Sử dụng tục ngữ để kêu gọi hành động.
  • Truyền tải thông điệp rõ ràng: VÌ ĐỒNG BÀO MIỀN TRUNG!
  • Ngôn ngữ được lựa chọn phù hợp với đối tượng học sinh trung học cơ sở.
  • Kết hợp hình ảnh minh họa: quần áo, đồ dùng…

Câu 3: Nhận xét về sự phối hợp giữa các kiểu chữ, cỡ chữ và màu sắc chữ trong văn bản quảng cáo.

Trả lời: Nhận xét về sự phối hợp kiểu chữ, cỡ chữ và màu sắc chữ:

Kiểu chữ: Sử dụng kiểu chữ đơn giản, dễ đọc, kết hợp giữa chữ in và chữ thường.

Cỡ chữ: Tiêu đề được in đậm và to hơn các phần khác.

Màu sắc chữ: Tiêu đề sử dụng màu đỏ, nội dung dùng màu xanh, tạo sự tương phản và thu hút sự chú ý.

Soạn bài Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động - Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2) 1

Câu 4: Nhận xét về tác dụng của việc kết hợp ngôn ngữ và hình ảnh minh họa trong văn bản.

Trả lời:

  • Hình ảnh minh họa: Sử dụng hình ảnh trái tim, sách vở, quần áo, đồ dùng học tập.
  • Tác dụng:
  • Giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin.
  • Tạo cảm xúc, khơi gợi lòng nhân ái từ người đọc.
  • Tạo sự chú ý và thu hút đối với người tiếp nhận.
  • Hướng dẫn quy trình sáng tạo:

Đề bài: Thiết kế tờ rơi quảng cáo cho một sản phẩm hoặc hoạt động, kết hợp giữa ngôn ngữ và hình ảnh.

Bước 1: Chuẩn bị trước khi thiết kế

Xác định sản phẩm hoặc hoạt động cần quảng cáo. Bạn có thể chọn một trong các lựa chọn sau:

Sản phẩm: sách, văn phòng phẩm, một đặc sản địa phương,…

Hoạt động: chiến dịch Hoa phượng đỏ, hoạt động Hiến máu nhân đạo, chương trình quyên góp, hỗ trợ học sinh khó khăn,…

Xác định mục tiêu của tờ rơi: giới thiệu sản phẩm mới hoặc hoạt động sắp diễn ra, khuyến mãi, nâng cao nhận thức về thương hiệu,…

 Xác định đối tượng khách hàng hoặc người đọc tờ rơi để lựa chọn nội dung và cách trình bày phù hợp.

Thu thập thông tin liên quan về sản phẩm hoặc hoạt động: đặc điểm sản phẩm/ hoạt động, hình ảnh minh họa sản phẩm/ hoạt động,…

Tham khảo cách thiết kế tờ rơi trên Internet.

Bước 2: Tìm ý tưởng, lập dàn ý

Đối với sản phẩm, tìm ý bằng cách trả lời các câu hỏi:

  • Sản phẩm cần quảng cáo là gì?
  • Đặc điểm, tính năng nổi bật của sản phẩm là gì?
  • Tại sao khách hàng nên mua hoặc sử dụng sản phẩm này?
  • Mua sản phẩm ở đâu?
  • Giá cả thế nào? Có chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá không?

Đối với hoạt động, tìm ý bằng cách trả lời các câu hỏi:

  • Hoạt động nào sẽ diễn ra?
  • Tại sao mọi người nên tham gia hoạt động đó?
  • Ý nghĩa của hoạt động này là gì?
  • Hoạt động diễn ra ở đâu, khi nào?
  • Cách thức tham gia hoạt động?

Phác thảo nội dung quảng cáo (ngôn ngữ, hình ảnh, tranh vẽ,…).

Sắp xếp tiêu đề, nội dung quảng cáo, hình ảnh minh họa và thông điệp/lời kêu gọi hành động theo thứ tự phù hợp để tạo ấn tượng mạnh nhất với người đọc.

Bước 3: Thiết kế tờ rơi

Sử dụng các công cụ như giấy, bút, màu sắc, hoặc các ứng dụng thiết kế như Canva, Adobe Illustrator, Photoshop,… để tạo ra tờ rơi. Đảm bảo lựa chọn mẫu thiết kế phù hợp với nội dung quảng cáo và lượng thông tin cần truyền tải.

Sử dụng các cỡ chữ, kiểu chữ khác nhau với màu sắc hài hòa.

Sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn, tránh sử dụng quá nhiều hình ảnh gây rối mắt và làm giảm sự tập trung của người đọc; chọn màu sắc và kích thước hình ảnh phù hợp.

Tùy theo nội dung quảng cáo và hình ảnh, sắp xếp nội dung trên các mặt của tờ rơi dạng đơn, gấp đôi hoặc gấp ba (nếu có).

Lựa chọn loại giấy in phù hợp với kích thước và chất lượng cao để tăng hiệu quả quảng cáo.

Lưu ý: Nội dung trong tờ rơi cần trung thực và tránh gây phản cảm.

Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa

Sau khi hoàn thành thiết kế, hãy đọc lại nội dung, xem xét cách trình bày và tiến hành chỉnh sửa nếu cần thiết.

Với những hướng dẫn soạn bài Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.