Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 36
Hướng dẫn soạn bài Củng cố, mở rộng trang 36 – Ngữ văn 12 tập 2 – Kết nối tri thức, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.
Câu 1 (trang 36 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Bài học giúp bạn hiểu thêm điều gì về sự thống nhất cao độ giữa sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với toàn bộ tác phẩm Người đã viết (trong đó sáng tác văn học)?
Trả lời
Thống nhất mục tiêu: Đặt mục tiêu giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng xã hội chủ nghĩa.
Thống nhất tư tưởng: Phản ánh tư tưởng Hồ Chí Minh, một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về con đường phát triển đất nước và giải phóng dân tộc.
Thống nhất phong cách: Giản dị, chân thật, và gần gũi với quần chúng nhân dân.
Câu 2 (trang 36 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Sự đa dạng của phong cách văn chương Hồ Chí Minh đã được thể hiện như thế nào qua các văn bản được học trong bài?
Trả lời
Sự đa dạng trong phong cách văn chương của Hồ Chí Minh được thể hiện qua các thể loại văn bản như: phong cách chính luận, phong cách trữ tình, và bút ký.
Câu 3 (trang 36 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Tìm đọc trọn vẹn tập Ngục trung nhật kí và các tuyển tập thơ chữ Hán, thơ tiếng Việt của Hồ Chí Minh. Học thuộc lòng một số bài thơ bạn thấy tâm đắc và sưu tầm những tài liệu viết về các bài thơ đó.
Trả lời
Có thể tìm đọc và sưu tầm những tác phẩm sau:
– Tuyển tập thơ chữ Hán:
Ngục trung nhật ký (Nhật ký trong tù) (1942-1943)
Thơ văn yêu nước (1907-1945)
Tập thơ chữ Hán khác: “Tẩu lộ”, “Đăng khoa”, “Tự thuật”,…
– Tuyển tập thơ tiếng Việt:
Nhật ký trong tù (Bản dịch tiếng Việt)
Tuyển tập thơ Hồ Chí Minh
Câu 4 (trang 36 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Tìm đọc các cuốn sách sưu tầm mảng sáng tác truyện, kí của Hồ Chí Minh và phân loại sơ bộ những tác phẩm truyện, kí đó theo các tiêu chí: thể loại, đề tài, bút pháp (cách viết).
Trả lời
Phân loại | Tác phẩm |
Thể loại | – Truyện ngắn: “Làng”, “Vi hành”, …
– Kí: “Bản án chế độ thực dân Pháp” – Thơ: “Cảnh khuya”, “Rằm tháng giêng”, “Mộ” |
Đề tài | – Ca ngợi con người lao động: “Mộ”, “Vi hành”,…
– Phong cảnh quê hương: “Cảnh khuya”, “Rằm tháng giêng” |
Bút pháp | – Giản dị, mộc mạc: “Làng”, “Dân quê” |
Câu 5 (trang 36 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Chọn đọc các tác phẩm chính luận tiêu biểu của Hồ Chí Minh, ghi chép về hoàn cảnh ra đời của từng tác phẩm và trích ra những câu, những đoạn văn mà bạn thấy đáng chú ý nhất.
Trả lời
– Tác phẩm “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”:
+ “Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”
+ “Việt Nam độc lập và thống nhất muôn nǎm!
Kháng chiến thắng lợi muôn nǎm!”
Câu 6 (trang 36 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Tìm hiểu cách tổ chức hệ thống tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các phòng trưng bày chuyên đề hoặc trong các viện bảo tàng mà bạn có dịp ghé thăm. Phác thảo ý tưởng về cách tổ chức những tư liệu mà các bạn trong lớp có được về Người trong không gian học tập phù hợp (ở nhà hoặc ở lớp).
Trả lời
Có thể đến thăm Phủ chủ tịch, thăm bảo tàng Hồ Chí Minh, về Nghệ An thăm nhà Bác,…
Câu 7 (trang 36 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Thảo luận với các bạn trong nhóm học tập hoặc trong lớp về một số dự án cần thực hiện để phục vụ cho hoạt động học tập theo nội dung sách giáo khoa Ngữ văn lớp 12.
Trả lời
– Xem các phim tư liệu về Bác
– Đến thăm bảo tàng Hồ Chí Minh
Với những hướng dẫn soạn bài Củng cố, mở rộng trang 36 – Ngữ văn 12 tập 2 – Kết nối tri thức như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.