Soạn bài Viết báo cáo kết quả của bài tập tự án về một vấn đề xã hội – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2)
Hướng dẫn soạn bài Viết báo cáo kết quả của bài tập tự án về một vấn đề xã hội – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Kiểu bài: Báo cáo kết quả của dự án nghiên cứu về một vấn đề xã hội
Kiểu bài này là một loại văn bản tổng hợp kết quả nghiên cứu, khảo sát một vấn đề xã hội được thực hiện trong khuôn khổ một dự án.
Yêu cầu đối với kiểu bài
Nội dung báo cáo cần phản ánh chính xác, đầy đủ kết quả của dự án nghiên cứu.
Ngôn ngữ sử dụng phải chuẩn mực, khách quan và mang tính khoa học.
Các phương tiện phi ngôn ngữ như sơ đồ, bảng biểu cần được sử dụng hợp lý để minh họa kết quả nghiên cứu; các hình ảnh minh họa cần được giải thích rõ ràng và phù hợp.
Trích dẫn, chú thích và tài liệu tham khảo phải được trình bày đúng quy định.
Bố cục bài viết cần được phân chia rõ ràng thành các phần:
- Mở đầu: Cung cấp thông tin tổng quan về dự án (tên dự án, hình thức, mục tiêu, nhiệm vụ, câu hỏi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, sản phẩm dự kiến, thời gian thực hiện).
- Nội dung nghiên cứu: Trình bày chi tiết và rõ ràng các kết quả nghiên cứu của dự án.
- Kết luận: Tổng hợp những điểm chính từ kết quả nghiên cứu và nêu các giải pháp hoặc vấn đề cần nghiên cứu thêm.
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Phân tích bài viết tham khảo
[1] Mở đầu
Sử dụng cước chú
[2] Nội dung nghiên cứu
- Trích dẫn nguồn tài liệu tham khảo
- Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ: biểu đồ
- Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ: bảng biểu
- Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ: sơ đồ
[3] Kết luận
[4] Trình bày danh mục tài liệu tham khảo
Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 (trang 53 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Nhận xét về việc đáp ứng yêu cầu bố cục của kiểu bài báo cáo kết quả của dự án nghiên cứu về một vấn đề xã hội trong văn bản trên.
Trả lời: Ngữ liệu tham khảo đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu bố cục của kiểu bài báo cáo kết quả dự án nghiên cứu về vấn đề xã hội, bao gồm ba phần chính: mở đầu, nội dung nghiên cứu và kết luận, cùng với phần danh mục tài liệu tham khảo.
Câu 2 (trang 53 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Phần mở đầu của văn bản bao gồm những nội dung gì?
Trả lời: Phần mở đầu cung cấp đầy đủ các thông tin tổng quan về dự án, bao gồm tên dự án, mục tiêu, câu hỏi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, hình thức dự án, nhiệm vụ, sản phẩm dự kiến và thời gian thực hiện.
Câu 3 (trang 53 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Phần nội dung nghiên cứu trình bày sản phẩm của dự án như thế nào?
Trả lời: Phần nội dung nghiên cứu trình bày ngắn gọn khái niệm “hứng thú” như cơ sở nghiên cứu; chi tiết và rõ ràng các kết quả nghiên cứu (có giải thích và bằng chứng): thực trạng đọc hiểu văn bản đọc mở rộng theo thể loại và mức độ mong muốn đọc, tìm hiểu toàn văn tác phẩm Truyện Kiều của học sinh khối 11 trường X.
Câu 4 (trang 53 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Vai trò của phần trích dẫn, tài liệu tham khảo và cước chú trong văn bản là gì?
Trả lời: Phần trích dẫn cung cấp khái niệm hứng thú. Cước chú cung cấp thông tin về tên văn bản, ví dụ như “Trao duyên”. Phần tài liệu tham khảo cung cấp danh mục tài liệu đã được tham khảo trong quá trình thực hiện dự án và viết báo cáo kết quả bài tập dự án.
Câu 5 (trang 53 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Phần kết luận của bài báo cáo thực hiện dự án nêu rõ những điểm gì?
Trả lời: Trong phần kết luận, người viết tổng hợp các điểm chính từ kết quả nghiên cứu của dự án và đưa ra một số đề xuất giải pháp nhằm giải quyết vấn đề nghiên cứu.
Câu 6 (trang 53 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Những phương tiện phi ngôn ngữ nào đã được sử dụng trong văn bản? Những điều cần lưu ý khi sử dụng các phương tiện này trong báo cáo kết quả của dự án là gì?
Trả lời:
Văn bản đã sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như biểu đồ, bảng biểu và sơ đồ.
Lưu ý:
- Cần sử dụng các sơ đồ, biểu đồ và bảng biểu một cách hợp lý để thể hiện kết quả của dự án.
- Phải giải thích rõ ràng các hình ảnh minh họa sử dụng trong báo cáo, đảm bảo sự phù hợp và dễ hiểu.
- Đảm bảo ghi rõ nguồn gốc của các phương tiện phi ngôn ngữ nếu chúng được lấy từ các tài liệu hoặc nguồn khác.
Thực hành viết theo quy trình
Đề bài (trang 53 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Tạo nhóm và thực hiện dự án nghiên cứu về một vấn đề xã hội mà nhóm quan tâm, sau đó viết bài báo cáo kết quả thực hiện dự án.
Bước 1: Chuẩn bị viết
Lựa chọn đề tài nghiên cứu cụ thể, khả thi và phù hợp với khả năng của nhóm. Một số đề tài gợi ý bao gồm:
- Thực trạng lạm dụng mạng xã hội trong học sinh
- Thể loại âm nhạc ưa thích của học sinh
- Mức độ quan tâm của học sinh đối với thể thao điện tử
- Biện pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ của học sinh
- Cách nâng cao hứng thú đọc sách cho học sinh
Trước khi viết báo cáo, cần xác định rõ mục đích của báo cáo, đối tượng đọc, mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, cơ sở lý thuyết, phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu.
Thu thập tài liệu liên quan từ các nguồn sách, báo, tạp chí khoa học để đảm bảo thông tin phong phú, đáng tin cậy và cập nhật.
Lưu ý: Xem lại phần Viết của Bài 4, “Nét đẹp văn hóa và cảnh quan” (Ngữ văn 11, tập một, bộ sách Chân trời sáng tạo) để nắm cách lập danh mục tài liệu tham khảo.
Bước 2: Phác thảo đề cương báo cáo
Dựa trên tài liệu đã thu thập, xây dựng đề cương báo cáo với các phần chính: Mở đầu, Nội dung nghiên cứu và Kết luận.
Bước 3: Thực hiện dự án
Dựa vào tài liệu đã đọc, thiết lập cơ sở lý thuyết và tiến hành nghiên cứu vấn đề xã hội đã chọn (thực hiện điều tra, khảo sát thực trạng hoặc thí nghiệm giải pháp).
Sử dụng công cụ phù hợp để thu thập và phân tích dữ liệu nghiên cứu (xem lại Bài 4).
Bước 4: Viết báo cáo kết quả thực hiện dự án
Dựa trên đề cương và thông tin đã thu thập, viết báo cáo kết quả với ba phần: Mở đầu, Nội dung nghiên cứu và Kết luận. Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như sơ đồ, biểu đồ và bảng biểu để minh họa kết quả và trình bày trích dẫn, cước chú, tài liệu tham khảo đúng quy cách.
Bài viết tham khảo
Báo cáo về ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội đối với việc học tập của học sinh tại trường
Tóm tắt:
Mạng xã hội hiện nay đã trở thành một công cụ phổ biến với nhiều tính năng phong phú, giúp người dùng kết nối, chia sẻ và tiếp nhận thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Sự phát triển của mạng xã hội đã tác động đáng kể đến cuộc sống xã hội, bao gồm cả đối tượng học sinh. Thông qua mạng xã hội, học sinh tiếp cận thông tin nhanh chóng nhưng thiếu sự chọn lọc, dẫn đến việc hiểu sai hoặc không đầy đủ về các vấn đề. Nghiên cứu này nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện về ảnh hưởng của mạng xã hội, từ đó tìm kiếm các giải pháp phù hợp để hạn chế tác động tiêu cực và tận dụng những lợi ích của nó.
1, Đặt vấn đề
Mục đích
- Xác định thời gian học sinh sử dụng mạng xã hội Facebook.
- Tìm hiểu mục đích sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh.
- Đánh giá các tác động tích cực của Facebook đối với học sinh.
- Xem xét các tác động tiêu cực của Facebook đối với học sinh.
Nhiệm vụ
- Mô tả thói quen sử dụng Facebook của học sinh (mục đích, thời gian, tần suất, phương tiện truy cập, v.v.).
- Phân tích ảnh hưởng của Facebook đến việc học tập của học sinh.
- Đánh giá ảnh hưởng của Facebook đến đời sống xã hội của học sinh.
Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Tác động của Facebook đối với học sinh.
- Phạm vi nghiên cứu: 560 học sinh.
- Thời gian: Tháng 11 – Tháng 12 năm 2012.
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp khảo sát, thống kê và phân loại.
- Phương pháp đối chiếu và so sánh.
- Phương pháp tổng hợp và hệ thống.
2, Kết quả nghiên cứu
Vai trò và vị trí của Facebook trong đời sống
Facebook đã mang lại nhiều trải nghiệm tích cực, là nơi để chia sẻ thông tin, hình ảnh và giải trí. Học sinh thường xuyên truy cập Facebook, và cảm thấy khó chịu khi không thể truy cập do sự cố mạng. Điều này cho thấy sự phụ thuộc vào Facebook trong cuộc sống hàng ngày của họ.
Thực trạng sử dụng Facebook của học sinh
Kết quả khảo sát cho thấy đa số học sinh sử dụng Facebook và có ít nhất một tài khoản cá nhân. Hầu hết các em đã sử dụng Facebook hơn một năm, thể hiện sự gắn bó lâu dài. Tuy nhiên, một số ý kiến chỉ ra rằng Facebook cũng có những tác động tiêu cực.
Mục đích sử dụng Facebook
- Chia sẻ và cập nhật thông tin: Đây là mục đích chính, chiếm 74,6% kết quả khảo sát.
- Giao lưu và kết nối bạn bè: Facebook tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối và giao tiếp.
- Giải trí: Các ứng dụng giải trí trên Facebook giúp học sinh thư giãn sau giờ học.
Tác động tích cực và tiêu cực của Facebook
- Tích cực: Facebook giúp học sinh thể hiện bản thân và chia sẻ suy nghĩ, đồng thời cung cấp cảm giác thoải mái.
- Tiêu cực: Việc sử dụng Facebook quá mức có thể dẫn đến lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập, cũng như gây nghiện.
Biện pháp nâng cao ảnh hưởng tích cực của Facebook
- Từ cá nhân: Xác định rõ mục đích sử dụng Facebook, cân bằng thời gian giữa học tập và giải trí, và chia sẻ thông tin có ích.
- Từ cộng đồng: Các trường học và gia đình cần hướng dẫn học sinh sử dụng Facebook một cách hiệu quả và nhận thức về nguy cơ tiềm ẩn. Chính quyền địa phương nên tổ chức các hoạt động bổ ích và giáo dục về ảnh hưởng của mạng xã hội.
Kết luận
Facebook đã trở thành một phần quan trọng trong xã hội hiện đại, mang đến nhiều tiện ích nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro. Việc lạm dụng Facebook không hoàn toàn do công cụ mà là do hành vi của người sử dụng. Do đó, mỗi học sinh cần hiểu rõ cách sử dụng Facebook một cách tích cực và có trách nhiệm. Điều này sẽ giúp tận dụng tối đa các lợi ích mà Facebook mang lại và giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với bản thân và cộng đồng.
Tài liệu tham khảo
- Bài viết: “Nghiện” Facebook: Một vấn đề nghiêm trọng trong giới trẻ! – Tác giả: TC
- Bài viết: Tác động của mạng xã hội đối với thanh thiếu niên trong kỷ nguyên đa phương tiện. – Tác giả: Lê Thị Dung – Mai Thanh Thảo.
- Bài viết: 10 ảnh hưởng của Facebook đến cuộc sống cá nhân – Tác giả: Bảo Bình/ Theo PCW
- Bài viết: Cảnh báo về “văn hóa mạng xã hội” trong giới trẻ. – Tác giả: Nguyễn Hoàng
- Bài viết: Xác định các tác động tiêu cực của internet đối với thanh thiếu niên.
Bước 5: Rà soát và chỉnh sửa
Sau khi hoàn thành viết bài báo cáo, hãy đọc lại và chỉnh sửa theo bảng kiểm sau:
Bảng kiểm tra kỹ năng viết báo cáo kết quả bài tập dự án về một vấn đề xã hội
Sau khi đọc lại và chỉnh sửa, hãy ghi lại các bài học kinh nghiệm khi viết báo cáo kết quả của bài tập dự án về một vấn đề xã hội.
Trả lời:
Khi viết báo cáo kết quả bài tập dự án về một vấn đề xã hội, có một số điểm cần lưu ý:
- Đầu tiên, cần trình bày rõ ràng vấn đề xã hội được nghiên cứu và mô tả ngắn gọn về nó.
- Tiếp theo, trình bày các phương pháp và quy trình đã được áp dụng, cùng với kết quả đạt được và phân tích chi tiết.
- Cuối cùng, rút ra kết luận và đề xuất các giải pháp để giải quyết vấn đề xã hội đó.
Với những hướng dẫn soạn bài Viết báo cáo kết quả của bài tập tự án về một vấn đề xã hội – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.