Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 82 – Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1)

Hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 82 – Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 82 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Xác định lỗi logic trong các câu sau và đề xuất cách sửa:

a. Trong các câu chuyện truyền kỳ nói chung và trong bài học này nói riêng, thế giới con người có sự liên kết với thế giới âm phủ.

b. Người viết đã đưa ra các ví dụ từ thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương và Truyện Kiều để chứng minh nhận định này.

c. Em đã được học nhiều thể loại văn học, bao gồm tiểu thuyết, kịch và một số thể thơ khác.

d. Trong rạp chiếu phim chỉ còn hai người: một người cao và gầy và một người mặc áo trắng và quần xanh.

đ. Mặc dù đã đến muộn nhưng nó không kịp lên được chiếc xe buýt cuối cùng.

e. Mẹ tôi mong tôi trở thành một nhà trí thức hoặc một nhà khoa học.

ê. Do quá đói, nó xúc từng muỗng ăn ngấu nghiến và mở hộp cơm trưa ra.

g. Thần Núi luôn là người chiến thắng, vì vậy sau các cuộc giao tranh, đền đài của ngài cũng bị tổn hại một phần.

h. Mặc dù sinh ra trong một gia đình giàu có, Lan lại là một cô gái xinh đẹp và rất giản dị.

Trả lời:

a. Trong các câu chuyện truyền kỳ nói chung và trong bài học này nói riêng, thế giới con người có sự liên kết với thế giới âm phủ.

→ Lỗi sai: “cõi âm” không phù hợp với “con người”.

→ Cách sửa: Trong các câu chuyện truyền kỳ nói chung và trong bài học này nói riêng, thế giới con người có sự liên kết với thế giới thần thoại và ma quái.

b. Người viết đã đưa ra các ví dụ từ thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương và Truyện Kiều để chứng minh nhận định này.

→ Lỗi sai: Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương là tên tác giả, “Truyện Kiều” là tên tác phẩm.

→ Cách sửa: Người viết đã đưa ra các ví dụ từ thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương và tác phẩm “Truyện Kiều” của Nguyễn Du để chứng minh nhận định này.

c. Em đã được học nhiều thể loại văn học, bao gồm tiểu thuyết, kịch và một số thể thơ khác.

→ Lỗi sai: Mơ hồ về sự phân loại.

→ Cách sửa: Em đã được học nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch và thơ.

d. Trong rạp chiếu phim chỉ còn hai người: một người cao và gầy và một người mặc áo trắng và quần xanh.

→ Lỗi sai: Phân biệt giữa đặc điểm và trang phục.

→ Cách sửa: Trong rạp chiếu phim chỉ còn hai người: một người cao và gầy, một người thấp và mập.

đ. Mặc dù đã đến muộn nhưng nó không kịp lên được chiếc xe buýt cuối cùng.

→ Lỗi sai: Dùng từ không đúng.

→ Cách sửa: Vì đã đến muộn, nó không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.

e. Mẹ tôi mong tôi trở thành một nhà trí thức hoặc một nhà khoa học.

→ Lỗi sai: Thừa từ “một”.

→ Cách sửa: Mẹ tôi mong tôi trở thành một nhà trí thức hoặc nhà khoa học.

ê. Do quá đói, nó xúc từng muỗng ăn ngấu nghiến và mở hộp cơm trưa ra.

→ Lỗi sai: Trật tự sắp xếp không hợp lý.

→ Cách sửa: Do quá đói, nó mở hộp cơm trưa ra và xúc từng muỗng ăn ngấu nghiến.

g. Thần Núi luôn là người chiến thắng, vì vậy sau các cuộc giao tranh, đền đài của ngài cũng bị tổn hại một phần.

→ Lỗi sai: Thiếu sự kết nối hợp lý.

→ Cách sửa: Thần Núi luôn là người chiến thắng, nhưng sau các cuộc giao tranh, đền đài của ngài cũng bị tổn hại một phần.

h. Mặc dù sinh ra trong một gia đình giàu có, Lan lại là một cô gái xinh đẹp và rất giản dị.

→ Lỗi sai: “xinh đẹp” không liên quan đến “giàu có”.

→ Cách sửa: Mặc dù sinh ra trong một gia đình giàu có, Lan lại là một cô gái rất giản dị.

Câu 2 (trang 83 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Tìm ít nhất ba câu sai logic trong báo chí hoặc trong lời nói hàng ngày và nêu cách sửa.

Trả lời: Những học sinh được trường khen thưởng về thành tích xuất sắc trong học tập và lao động.

(Câu thiếu chủ ngữ)

→ Họ là những học sinh đã được trường khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong học tập và lao động.

Cô chăm sóc anh từng li từng tí nhưng anh cũng vô cùng cảm động trước tình cảm của cô dành cho mình.

(Câu mơ hồ)

→ Cô chăm sóc anh rất chu đáo, và anh cũng cảm thấy vô cùng cảm động trước tình cảm của cô dành cho mình.

Ông lão nhìn con chó, đuôi vẫy lia lịa

(Câu mơ hồ)

→ Ông lão nhìn con chó đang vẫy đuôi lia lịa.

 Thực hành tiếng Việt trang 82 - Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1)

Câu 3 (trang 83 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Thảo luận với bạn về một bài văn nghị luận mà bạn đã viết, sau đó sửa lỗi logic trong bài viết của bạn mình (nếu có).

Trả lời:

Bài viết của bạn về “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố đã làm nổi bật không gian ngột ngạt và nỗi khổ cực của chị Dậu, nhưng khi so sánh với nhân vật Chí Phèo trong các tác phẩm của Nam Cao, bạn cho rằng đó mới là hiện thân của sự khốn cùng trong nông dân Việt Nam. Đoạn văn miêu tả tình cảnh của Chí Phèo và các nhân vật trước đó có vẻ mâu thuẫn. Thực tế, tình cảnh và số phận của Chí Phèo khác biệt so với các nhân vật trước đó. Chí Phèo không chỉ là nạn nhân của xã hội mà còn là biểu hiện của quy luật xã hội dẫn đến sự tha hóa. Đoạn văn cần làm rõ sự khác biệt giữa các nhân vật và lý giải việc Chí Phèo trở thành hình mẫu của hiện tượng lưu manh hóa trong xã hội nông dân Việt Nam trước Cách mạng Tháng Tám.

Lỗi chính tả: chện choạn → Sửa: chệnh choạng
         ngật ngưởng → Sửa: ngật ngưỡng 

Lỗi dùng từ: tiếp nhận → Sửa: tiếp cận

Lỗi ngữ pháp: – Thiếu chủ ngữ: Nhưng khi Chí Phèo với những tiếng chửi tục tĩu cùng khuôn mặt đầy vết sẹo, với bước chân chệnh choạng, ngật ngưỡng bước đi trên những dòng văn của Nam Cao, thấy rằng đó mới là kẻ khốn cùng ở nông dân Việt Nam ngày trước → Sửa lại: thêm “ta” trước chữ “thấy” (Thêm chủ ngữ)

Lỗi logic: Tình cảnh và số phận của Chí Phèo cũng như các nhân vật trước đó,… nhưng lại… → Sửa lại: Tình cảnh và số phận của Chí Phèo khác biệt so với các nhân vật trước đó. Hình ảnh người nông dân canh điền khỏe mạnh và trung thực, nhưng bị vu oan và vào tù, tạo nên hình ảnh đặc biệt của Chí Phèo trong xã hội.

Câu hỏi (trang 83 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về sức hấp dẫn của yếu tố kì ảo trong tác phẩm văn học

Đoạn văn tham khảo:

Yếu tố kì ảo trong văn học mang đến một sức hấp dẫn đặc biệt, mở ra cánh cửa đến những thế giới không thể tưởng tượng trong thực tại. Khi tác giả lồng ghép các yếu tố kỳ diệu, họ phá vỡ các giới hạn của hiện thực và đưa người đọc vào những cuộc phiêu lưu mới mẻ. Các chi tiết huyền bí, những nhân vật siêu nhiên và các sự kiện không thể xảy ra trong đời thực tạo ra một không gian tưởng tượng phong phú và cuốn hút. Nhờ vào yếu tố kỳ ảo, các tác phẩm văn học trở nên sống động và phong phú hơn, cho phép người đọc trải nghiệm những câu chuyện kỳ diệu và khám phá những ý nghĩa sâu xa bên dưới bề mặt của thế giới thực. Khi đọc, chúng ta không chỉ thoát khỏi những ràng buộc của thực tại mà còn được đắm chìm trong những thế giới đầy màu sắc và khả năng không giới hạn.

Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 82 – Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.