Soạn bài Phỏng vấn ngắn – lớp 9 – Cánh diều
Hướng dẫn soạn bài Phỏng vấn ngắn – lớp 9 – Cánh diều là một hoạt động thực hành quan trọng, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp và thu thập thông tin một cách hiệu quả. Việc thực hiện bài “Phỏng vấn ngắn” không chỉ giúp các em tự tin hơn trong việc đặt câu hỏi và lắng nghe mà còn phát triển khả năng tư duy phản biện và xử lý thông tin.
Chuẩn bị (ví dụ với tình huống 2)
Tìm hiểu nội dung liên quan
- Ôn lại kiến thức về các di tích lịch sử đã học trong Bài 8 của chương trình Ngữ văn 9 – Cánh diều.
- Tìm hiểu thông tin cụ thể về di sản văn hóa đang bị xuống cấp ở địa phương, bao gồm lịch sử, giá trị văn hóa, và tình trạng hiện tại của di sản.
Dựa vào dàn ý
- Xác định rõ ràng các vấn đề cần khai thác trong cuộc phỏng vấn như: giá trị của di sản, tình trạng xuống cấp, nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp, và giải pháp để bảo tồn.
Xây dựng một số câu hỏi và nội dung trả lời phỏng vấn
Câu hỏi và dự kiến nội dung trả lời
Câu hỏi: Di sản này có từ bao giờ và có giá trị nổi bật gì?
Dự kiến trả lời: Di sản này có từ [thời kỳ lịch sử cụ thể], với giá trị nổi bật là [đặc điểm kiến trúc, văn hóa, lịch sử], góp phần quan trọng trong việc hình thành bản sắc văn hóa của địa phương.
Câu hỏi: Hiện nay, di sản này đang bị xuống cấp như thế nào?
Dự kiến trả lời: Hiện nay, di sản đang đối mặt với tình trạng [mô tả tình trạng xuống cấp: hư hại vật liệu, rêu phong, hư hỏng cấu trúc…], làm giảm đi giá trị vốn có và có nguy cơ bị mất đi.
Câu hỏi: Những nguyên nhân nào dẫn đến hiện trạng xuống cấp ấy?
Dự kiến trả lời: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp, bao gồm [thời gian, thời tiết khắc nghiệt, sự thiếu quan tâm từ các cấp quản lý, thiếu kinh phí bảo dưỡng,…].
Câu hỏi: Cần phải làm gì để khắc phục tình trạng xuống cấp của di sản này?
Dự kiến trả lời: Để khắc phục tình trạng này, cần phải [các giải pháp như: huy động nguồn vốn đầu tư, tăng cường công tác bảo quản, phục hồi, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo tồn di sản, phát động các chiến dịch bảo vệ di sản…].
Thực hành phỏng vấn
Người phỏng vấn
Nêu từng câu hỏi đã chuẩn bị, có thể điều chỉnh, thêm hoặc bớt câu hỏi tùy vào tình hình thực tế trong buổi phỏng vấn.
Người trả lời
Dựa vào nội dung đã chuẩn bị, trả lời mạch lạc, đầy đủ thông tin, nhấn mạnh vào những điểm quan trọng để làm rõ giá trị và tình trạng hiện tại của di sản.
Ví dụ thực hành phỏng vấn
- Người phỏng vấn: “Xin chào ông/bà, di sản này có từ bao giờ và có giá trị nổi bật gì?”
- Người trả lời: “Di sản này được xây dựng vào thời kỳ [thời kỳ cụ thể], và nó nổi bật với [những đặc điểm như kiến trúc độc đáo, giá trị lịch sử quan trọng]. Đây là một biểu tượng của [tên địa phương], mang trong mình nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.”
- Người phỏng vấn: “Hiện nay, di sản này đang bị xuống cấp như thế nào?”
- Người trả lời: “Hiện tại, di sản đang xuống cấp nghiêm trọng với các vấn đề như [cụ thể tình trạng]. Điều này làm giảm đáng kể giá trị văn hóa và gây lo ngại về tương lai của di sản.”
- Người phỏng vấn: “Theo ông/bà, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là gì?”
- Người trả lời: “Nguyên nhân chủ yếu bao gồm [liệt kê các nguyên nhân], đặc biệt là sự thiếu hụt trong công tác bảo dưỡng và sự tác động của môi trường.”
- Người phỏng vấn: “Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ và khôi phục di sản này?”
- Người trả lời: “Chúng ta cần thực hiện [các giải pháp đề xuất], như huy động các nguồn lực, tăng cường công tác quản lý và giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ di sản.”
Kết thúc phỏng vấn: Cảm ơn người được phỏng vấn và tổng kết lại những điểm chính đã được thảo luận.
Hướng dẫn soạn bài Phỏng vấn ngắn – Ngữ văn 9 – Cánh diều không chỉ mang lại cho học sinh cơ hội thực hành kỹ năng phỏng vấn mà còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng các kỹ năng mềm cần thiết cho tương lai. Qua quá trình thực hiện, các em sẽ trở nên tự tin hơn trong giao tiếp, đồng thời hiểu sâu hơn về việc khai thác và xử lý thông tin một cách logic và hiệu quả.