Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 90 – Ngữ văn 9 – Cánh diều

Hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng việt trang 90 -Ngữ văn lớp 9 – Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 90 - Ngữ văn 9 - Cánh diều

Bài 1

a) => Cách dẫn: 1) Dẫn trực tiếp ý nghĩ của nhân vật

b) => Cách dẫn: 3) Dẫn trực tiếp lời nói thành tiếng của nhân vật

c) => Cách dẫn: 4) Dẫn gián tiếp ý nghĩ của nhân vật

d) => Cách dẫn: 1) Dẫn trực tiếp ý nghĩ của nhân vật

Bài 2

a) Bản “Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền” của Cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói: “Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi.” (Hồ Chí Minh)

  • Lời dẫn: “Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi.”
  • Cách dẫn: Dẫn trực tiếp lời văn.
  • Đặc điểm nhận biết: Đoạn văn được đặt trong dấu ngoặc kép và trích nguyên văn từ một tài liệu khác.
  • Sự phù hợp: Cách dẫn trực tiếp giúp truyền đạt chính xác ý nghĩa và nội dung của tài liệu được trích dẫn, tăng tính xác thực và uy tín cho lập luận của người viết.

b) Ông kể lại hôm Tây vào khủng bố. Chúng nó có bao nhiêu thằng, bao nhiêu Tây, bao nhiêu Việt gian, đi những đường nào, đốt phá những đâu đâu, và dân quân, tự vệ làng ông bố trí, cầm cự ra sao, rành rọt, tỉ mỉ như chính ông lão vừa mới dự trận đánh giặc ấy xong thật… (Kim Lân)

Lời dẫn: Ông kể lại hôm Tây vào khủng bố.

Cách dẫn: Dẫn gián tiếp lời nói.

Đặc điểm nhận biết: Đoạn văn không đặt trong dấu ngoặc kép và tường thuật lại lời nói của nhân vật một cách gián tiếp.

Sự phù hợp: Cách dẫn gián tiếp giúp tường thuật lại một cách mạch lạc và liên kết các sự kiện, tạo cảm giác liền mạch cho người đọc mà không làm gián đoạn dòng chảy của câu chuyện.

c) Họa sĩ nghĩ thầm: “Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn.” (Nguyễn Thành Long)

Lời dẫn: “Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn.”

Cách dẫn: Dẫn trực tiếp ý nghĩ.

Đặc điểm nhận biết: Đoạn văn được đặt trong dấu ngoặc kép và diễn đạt trực tiếp ý nghĩ của nhân vật.

Sự phù hợp: Cách dẫn trực tiếp giúp người đọc tiếp cận trực tiếp với dòng suy nghĩ của nhân vật, tạo cảm giác gần gũi và đồng cảm với nhân vật.

Bài 3: Chuyển lời dẫn trực tiếp dưới đây thành lời dẫn gián tiếp

a) Hôm sau, Linh Phi lấy một cái túi bằng lụa tía, đựng mười hạt minh châu, sai sứ giả Xích Hỗn đưa Phan ra khỏi nước. Vũ Nương nhân đó cũng đưa gửi một chiếc hoa vàng mà dặn: Nhờ nói hộ với chàng Trương, nếu còn nhớ chút tình xưa nghĩa cũ, xin lập một đàn giải oan ở bến sông, đốt cây đèn thần chiếu xuống nước, tôi sẽ trở về. (Nguyễn Dữ)

Lời dẫn gián tiếp: Hôm sau, Linh Phi lấy một cái túi bằng lụa tía, đựng mười hạt minh châu, sai sứ giả Xích Hỗn đưa Phan ra khỏi nước. Vũ Nương nhân đó cũng đưa gửi một chiếc hoa vàng và dặn nhờ nói hộ với chàng Trương, nếu còn nhớ chút tình xưa nghĩa cũ thì lập một đàn giải oan ở bến sông, đốt cây đèn thần chiếu xuống nước để cô sẽ trở về.

b) Sau khi thằng con đi, lão tự bảo rằng: “Cái vườn là của con ta. Hồi còn mồ ma mẹ nó, mẹ nó cổ thắt lưng buộc bụng, đè sẻn mãi, mới để ra được năm mươi đồng bạc tậu. “. (Nam Cao)

Lời dẫn gián tiếp: Sau khi thằng con đi, lão tự bảo rằng cái vườn là của con mình. Hồi còn mồ ma mẹ nó, mẹ nó cổ thắt lưng buộc bụng, đè sẻn mãi, mới để ra được năm mươi đồng bạc tậu.

c) Nhà văn Xu-khôm-lin-xki (Sukhomlynsky) đã nói: “Con người sinh ra không phải để tiêu biển như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác.”. (Theo Trần Thị Ngọc Luyến)

Lời dẫn gián tiếp: Nhà văn Xu-khôm-lin-xki (Sukhomlynsky) đã nói rằng con người sinh ra không phải để tiêu biển như một hạt cát vô danh mà để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác.

Bài 4: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta

Tinh thần yêu nước của nhân dân Việt Nam luôn là nguồn sức mạnh vô biên giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta.” Truyền thống này không chỉ được thể hiện qua những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm mà còn trong đời sống hàng ngày, qua từng hành động nhỏ nhất của mỗi người dân. Từ thời Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung cho đến ngày nay, tinh thần yêu nước luôn là ngọn lửa sáng mãi trong lòng mỗi người Việt Nam, là động lực để chúng ta đoàn kết, cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính tinh thần này đã tạo nên những trang sử vẻ vang, oanh liệt, và tiếp tục khẳng định vị thế của dân tộc trên trường quốc tế.

Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng việt trang 90 – Ngữ văn lớp 9 – Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.