Soạn bài Thực hành Tiếng Việt ( tr90 ) – ngữ văn 7 tập 1- sách Cánh Diều

Hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng việt ( tr90 ) – ngữ văn 7 tập 1- sách Cánh Diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.

Câu 1 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

  1. Vị ngữ: tưởng mình không còn những ước mơ và khát vọng của tuổi thanh niên.
  2. Vị ngữ: cũng làm kí ức ta quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơ.
Động từ trung tâm Thành tố phụ
Chủ ngữ Vị ngữ
Tưởng Mình không còn những ước mơ và khát vọng của tuổi thanh niên
Làm  Kí ức ta  quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơ

Câu 2 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

  1. Vị ngữ là cụm chủ vị trong câu a là vẫn nét mặt hầm hầm
  2. Vị ngữ là cụm chủ vị trong câu b là tay cầm một chiếc nỏ lên ngắm nghía

Câu 3 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Tiêu chí

Câu

Chủ ngữ Danh từ trung tâm Thành tố phụ
a Bộ quần áo bà ba đen mà má nuôi tôi vừa khâu cho tôi Bộ quần áo bà ba đen mà má nuôi tôi vừa khâu cho tôi
b Chuyện bác Hai và chú kết bạn rồi cùng nhau đánh giặc Chuyện bác Hai và chú kết bạn rồi cùng nhau đánh giặc

Câu 4 (trang 91 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

  1. a) Chủ ngữ là cụm chủ vị: trời mưa to làm nước trong giếng
  2. b) Chủ ngữ là cụm chủ vị: Câu nói nghĩa lí của con bé bảy tuổi

Câu 5 (trang 91 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Văn bản nghị luận “Bàn về đọc sách” của Chu Quang Tiềm để lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc và giúp mở mang tầm nhìn về giá trị của việc đọc sách. Bài viết được tổ chức một cách có hệ thống và rõ ràng, chia thành ba phần để trình bày ý tưởng một cách logic.

Phần đầu tiên của văn bản nêu lên tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách. Tác giả không chỉ giới thiệu đơn thuần về việc đọc sách mà còn đặt nó vào bối cảnh lớn hơn của sự phát triển tri thức và tinh thần con người. Qua đó, người đọc được thấu hiểu về lợi ích lâu dài và sâu sắc mà việc đọc sách mang lại cho cá nhân và xã hội.

Phần hai của bài viết là nơi tác giả tháo chạy những khó khăn và thiên hướng sai lệch của việc đọc sách hiện nay. Qua những ví dụ và phân tích, tác giả chỉ ra những vấn đề như hiện tượng đọc sách hời hợt, thiếu kiên nhẫn, hay sự ảnh hưởng tiêu cực từ các yếu tố khác trong xã hội đương đại. Điều này giúp người đọc nhận ra rằng, để có một trải nghiệm đọc sách thực sự ý nghĩa, cần phải đối mặt và vượt qua những thách thức này.

Cuối cùng, phần ba của văn bản bàn về phương pháp chọn sách và cách tiếp cận đọc sách. Tác giả chia sẻ những gợi ý và kinh nghiệm cá nhân về cách lựa chọn sách phù hợp với từng cá nhân, cũng như cách đọc sách một cách hiệu quả. Điều này giúp độc giả có cái nhìn rõ ràng hơn về cách tiếp cận một tác phẩm văn học và tận dụng tối đa lợi ích mà đọc sách mang lại.

Mục đích chính của bài viết là khuyến khích và thúc đẩy việc đọc sách trong giới trẻ. Tác giả muốn làm cho độc giả nhận ra giá trị và ý nghĩa sâu sắc của việc đọc sách, đồng thời cung cấp hướng dẫn và khuyến khích thái độ tích cực đối với việc này. Bài viết đã đạt được mục tiêu của mình thông qua sự phân tích chi tiết và thấu hiểu sâu sắc về chủ đề quan trọng này.

Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng việt ( tr90 ) – ngữ văn 7 tập 1- sách Cánh Diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.