SOẠN VĂN BÀI TRÍ THÔNG MINH NHÂN TẠO – SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC LỚP 11 TẬP 2
Hướng dẫn soạn bài Trí thông minh nhân tạo – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
- Hãy sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để tóm tắt các mốc thời gian và các thành tựu chính trong quá trình phát triển của trí thông minh nhân tạo. Các thông tin đó gợi cho bạn suy nghĩ gì?
Thời gian | Thành tựu |
1943 | Alan Turing công bố bài báo “Máy tính và trí thông minh” |
1956 | Hội nghị Dartmouth mở ra kỷ nguyên trí thông minh nhân tạo |
1957 | Marvin Minsky và Seymour Papert phát triển trò chơi tic-tac-toe |
1958 | John McCarthy phát minh ra ngôn ngữ lập trình Lisp |
1959 | Allen Newell và Herbert Simon phát triển chương trình tổng quát |
1965 | Marvin Minsky và Seymour Papert phát triển chương trình perceptron |
1970 | Joseph Weizenbaum phát triển chương trình Eliza |
1980 | David Rumelhart và Geoffrey Hinton phát triển mạng nơ-ron |
1997 | Deep Blue của IBM đánh bại nhà vô địch cờ vua Garry Kasparov |
2005 | Watson của IBM giành chiến thắng trong cuộc thi Jeopardy! |
2011 | Google phát triển DeepMind |
2016 | DeepMind phát triển AlphaGo đánh bại nhà vô địch cờ vây Lee Sedol |
2017 | AlphaGo Zero tự học đánh bại AlphaGo |
2020 | OpenAI phát triển GPT-3 |
- Đánh giá hiệu quả thông tin của sơ đồ được tác giả sử dụng.
Sơ đồ này thể hiện các mốc thời gian và các thành tựu chính trong quá trình phát triển của trí thông minh nhân tạo. Sơ đồ được thiết kế đơn giản, dễ hiểu, với các thông tin được trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc.
Các thành tựu của trí thông minh nhân tạo được thể hiện trong sơ đồ theo một cách khoa học, theo trình tự thời gian. Điều này giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được quá trình phát triển của lĩnh vực này.
Các thông tin trong sơ đồ được thể hiện một cách đầy đủ, bao gồm cả những thành tựu tiêu biểu và những thành tựu mới nhất. Điều này giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về lĩnh vực trí thông minh nhân tạo.
Sơ đồ này cũng được sử dụng một cách phù hợp với nội dung của bài viết. Sơ đồ giúp người đọc dễ dàng hiểu được những nội dung quan trọng của bài viết, chẳng hạn như những thành tựu tiêu biểu của trí thông minh nhân tạo.
- Xác định chủ đề, các ý chính, ý phụ và cách trình bày dữ liệu trong văn bản.
Chủ đề: Dự báo sự phát triển của trí thông minh nhân tạo | |
Ý chính | Ý phụ |
Tốc độ phát triển của trí thông minh nhân tạo | – 1956: đặt ra thuật ngữ trí thông minh nhân tạo
– 2008: máy tính cá nhân có khả năng xử lý khoảng 10 tỷ lệnh mỗi giây. – 2040: máy tính được dự báo có khả năng xử lý gần 100 nghìn tỉ lệnh mỗi giây. |
Các loại trí thông minh nhân tạo | AI mạnh
AI yếu |
Các quan điểm trái chiều về trí thông minh nhân tạo | – Một số người tin vào khả năng học hỏi và phản ứng của máy tính.
– Một số người cho rằng máy tính không thể vượt qua não bộ của con người. |
Tác động của trí thông minh nhân tạo đối với đời sống con người | – Nuôi dưỡng các ý tưởng, danh tiếng, thông tin.
– Giúp người mua và người bán tạo ra nhiều hàng hóa hơn. – Tạo ra nhiều tri thức hơn với ít thiên lệch và theo đuổi một dải các quy định rộng hơn. |
Dự đoán những viễn cảnh có thể xảy ra | – Phải chăng não bộ của con người chỉ là bộ máy vật chất, có thể bị thay thế bởi máy móc và con người có thể đạt tới sự hợp nhất với máy móc?
– Khi máy móc trở nên rất thông minh, điều gì có thể xảy ra với những người làm những việc mà máy móc sẽ đảm nhiệm trong tương lai? |
- Theo bạn, những ý kiến trái chiều về sự phát triển của trí thông minh nhân tạo và những câu hỏi ở phần cuối văn bản cho thấy quan điểm, thái độ gì của tác giả?
Những ý kiến trái chiều về sự phát triển của trí thông minh nhân tạo và những câu hỏi ở phần cuối văn bản cho thấy quan điểm, thái độ của tác giả là khách quan, có tính phản biện.
Tác giả đã nêu ra hai luồng ý kiến trái chiều về sự phát triển của trí thông minh nhân tạo:
- Luồng ý kiến thứ nhất cho rằng trí thông minh nhân tạo sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho con người, giúp giải quyết các vấn đề phức tạp, nâng cao hiệu quả công việc và cải thiện chất lượng cuộc sống.
- Luồng ý kiến thứ hai cho rằng trí thông minh nhân tạo sẽ đặt ra nhiều thách thức cho con người, chẳng hạn như nguy cơ thất nghiệp do tự động hóa, nguy cơ bị lạm dụng trong các mục đích xấu.
Tác giả không đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này, mà chỉ nêu ra các thông tin khách quan, để người đọc tự đưa ra nhận định. Điều này cho thấy tác giả có thái độ khách quan, không thiên vị cho bất cứ luồng ý kiến nào.
Những câu hỏi ở phần cuối văn bản cũng cho thấy thái độ phản biện của tác giả. Tác giả đặt ra những câu hỏi mang tính gợi mở, khiến người đọc phải suy nghĩ về những vấn đề liên quan đến trí thông minh nhân tạo. Những câu hỏi này cũng cho thấy tác giả muốn khuyến khích người đọc tham gia vào các cuộc thảo luận về vấn đề này.
- Tác giả đưa ra những dự đoán gì về tương lai của trí tuệ nhân tạo? Bạn có đồng tình với những dự đoán đó không? Vì sao?
Trong bài Trí thông minh nhân tạo – sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2, tác giả đưa ra những dự đoán về tương lai của trí tuệ nhân tạo như sau:
- Trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người.
- Trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất, dịch vụ đến chăm sóc sức khỏe, giáo dục.
- Trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho con người, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức.
Tôi đồng tình với những dự đoán này của tác giả. Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực khoa học đang phát triển rất nhanh chóng. Với sự phát triển của công nghệ, trí tuệ nhân tạo sẽ ngày càng trở nên tinh vi và mạnh mẽ hơn. Nó sẽ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, mang lại những lợi ích to lớn cho con người.
- Tìm hiểu thêm các tác phẩm nghệ thuật về trí thông minh nhân tạo. Bạn suy nghĩ gì khi liên hệ các thông tin trong văn bản với những tác phẩm nghệ thuật mình đã biết?
-Tại trung tâm triển lãm ở thủ đô Paris của Pháp đã có một buổi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật do Trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện, (từ ngày 4/12/2022 đến ngày (14/01/2023). Với tên gọi, 7.1, nhóm nghệ sĩ Obivous, giới thiệu với công chúng 7 kỳ quan của thế giới cổ đại, được phục dựng và tái hiện lại với một góc nhìn mới lạ, do Trí tuệ nhân tạo thực hiện. Các bức tranh được ký bằng một dãy số, thuật toán để nhắc nhớ mọi người rằng đó là sáng tạo của AI.
– Qua đó, có thể thấy đây là phong trào nghệ thuật, dành cho những người thông thạo lập trình và các yếu tố kỹ thuật khác. Trí tuệ nhân tạo là nói đến một công cụ phục vụ con người. Chúng ta cần phải chấp nhận làm việc với công cụ này để có thể tạo ra nhiều tác phẩm hơn và sáng tạo theo một cách khác hoặc là sẽ từ bỏ công nghệ. Vấn đề là dù trong trường hợp nào thì công nghệ cũng sẽ không dừng phát triển.
KẾT NỐI ĐỌC – VIẾT
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) tóm tắt những thông tin thú vị mà bạn thu thập được về trí thông minh nhân tạo.
Trí thông minh nhân tạo được coi là phát minh vĩ đại của con người ở thế kỉ XX bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống của con người. Từ việc thay thế con người trong lĩnh vực công nghiệp nặng hay độc hại, ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của nó, Al đang dần thay thế con người trong ngành dịch vụ như nhà hàng, thu ngân, quán ăn … Và gần đây nhất chính là sự kết hôn của con người với rô bốt và việc tạo ra ứng dụng Chat GPT giúp thay thế con người trong việc suy nghĩ văn bản. Hai sự kiện này đã đặt ra câu hỏi lớn rằng rô bốt thực sự có thể thay thế con người trong tương lai gần phải không? Không ai biết được câu trả lời cho câu hỏi này bởi sự phát triển của AI sẽ vẫn tiếp diễn và chúng ta không thể làm gì khác ngoài kiểm soát tốt chúng bằng chính trí thông minh của chúng ta. Vì vậy, con người phải thật tỉnh táo trong việc sử dụng trí thông minh nhân tạo.
Với những hướng dẫn soạn bài Trí thông minh nhân tạo – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.