SOẠN VĂN BÀI THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TRANG 78 – SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC LỚP 11 TẬP 2
Hướng dẫn soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 78 – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
- (Trang 78- Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2)
– Bài Phóng viên nữ đầu tiên sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh.
– Bài Trí thông minh nhân tạo sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ: biểu đồ.
– Bài Pa-ra-lim-pích (Paralypic): Một lịch sử chữa lành những vết thương sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh
Các phương tiện biểu đạt này có tác dụng sau trong việc thể hiện nội dung của văn bản:
- Tăng cường hiệu quả truyền đạt thông tin: Các phương tiện biểu đạt giúp người đọc hiểu rõ hơn về nội dung của văn bản. Ví dụ, hình ảnh giúp người đọc hình dung rõ hơn về các hoạt động của Paralympic, bảng biểu giúp người đọc nắm bắt được các thông tin một cách trực quan và dễ hiểu, màu sắc giúp người đọc chú ý đến các thông tin quan trọng.
- Tạo sự thu hút và ấn tượng: Các phương tiện biểu đạt giúp văn bản trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Ví dụ, hình ảnh giúp văn bản trở nên trực quan và dễ tiếp nhận hơn, bảng biểu giúp văn bản trở nên gọn gàng và khoa học hơn, màu sắc giúp văn bản trở nên nổi bật và ấn tượng hơn.
- (Trang 79- Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2)
a.
– Về nội dung trình bày thông tin ở hai văn bản:
+ Ở văn bản “Trí thông minh nhân tạo” tác giả đã cung cấp thông tin về trí thông minh nhân tạo từ các phương diện: lịch sử phát triển, phân loại, các quan điểm trái chiều, tác động và dự đoán những cảnh có thể xảy ra, trình bày các ý chính, ý phụ bằng phương tiện ngôn ngữ và có minh họa bằng sơ đồ.+ Ở văn bản “Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo” tác giả đã tập trung giới thiệu khái niệm trí tuệ nhân tạo, ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực, với cách trình bày trực quan, ngắn gọn, có sự phối hợp màu sắc, hình ảnh, biểu tượng, ngôn ngữ.
– Như vậy, nêu văn bản “Trí thông minh nhân tạo” nghiêng về việc đưa ra thông tin đa dạng, toàn diện về vấn đề thì văn bản “Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo” lại chú trọng làm nổi bật các thông tin cốt lõi nhất về đối tượng”.
b. Những thông tin chính về Huy Cận: vị thế của ông trong xã hội, tiểu sử cuộc đời, sự nghiệp sáng tác. Ở bài 2 – Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình thì phần nội dung trình bày về Huy Cận có phần kĩ càng hơn. Cách thể hiện thông tin của 2 văn bản khác nhau bởi một bên dùng phương tiện phi ngôn ngữ là infographic còn một bên là dùng ngôn ngữ để trình bày.
c. Trình bày infographic vào những hoạt động nhóm thuyết trình, poster cho những hoạt động ngoại khóa,…
- (Trang 79- Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2)
Infographic về tác giả Hồ Xuân Hương:
Thông tin:
Thông tin | Nội dung |
Tên tuổi | Hồ Xuân Hương |
Quê quán | làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An |
Thời đại | thế kỷ XVIII |
Giai cấp | nông dân |
Nghề nghiệp | nhà thơ |
Sự nghiệp sáng tác:
Tác phẩm | Thể loại |
Tự tình | Thơ Nôm |
Bánh trôi nước | Thơ Nôm |
Cáo lạy Xuân | Thơ Nôm |
Mười tám bài thơ Nôm | Thơ Nôm |
Thành tựu
- Được coi là “bà chúa thơ Nôm”, “nữ sĩ tài sắc vẹn toàn”.
- Thơ của Hồ Xuân Hương mang phong cách trào phúng, phóng khoáng, thể hiện tâm hồn yêu đời, yêu tự do của người phụ nữ.
Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 78 – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.