Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học trang 74 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1

Hướng dẫn soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học trang 74 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu về bài học một cách toàn diện nhất.

* Yêu cầu đối với bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học: 

– Giới thiệu được nhân vật trong tác phẩm văn học. 

– Chỉ ra được đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm.

– Nhận xét được nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn. 

– Nêu được ý nghĩa của hình tượng nhân vật.

* Phân tích bài viết tham khảo: Con mèo tuyệt vời nhất thế giới!

– Giới thiệu nhân vật

– Chỉ ra đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm

– Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn

– Nêu ý nghĩa hình tượng nhân vật.

* Thực hành viết theo các bước 

1 TRƯỚC KHI VIẾT

a. Lựa chọn nhân vật trong tác phẩm văn học

Lựa chọn nhân vật: Người cha trong truyện “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”

b.Tìm ý

Hồ sơ nhân vật:

Cách miêu tả nhân vật Chi tiết trong tác phẩm Suy luận của em về nhân vật
Hành động – Bố trồng nhiều hoa, bố làm cho “tôi” cái bình tưới nhỏ bằng thùng sơn, hai bố con cùng nhau tưới hoa. 

– Rồi bố yêu cầu con nhắm mắt, sờ và đoán các loài hoa trong vườn.

– Giấu cục kẹo

– Lấy thước đo

– Cứu thằng Tí

– Giảng giải về món quà…

=> Là một người cẩn thận tỉ mỉ, yêu thiên nhiên, yêu thương với đứa con và có phương pháp giáo dục hiện đại (dạy con thông qua thực hành) 

=> Người bố luôn theo dõi, động viên, khích lệ để đứa con tiến bộ hơn.

Ngôn ngữ – Xưng hô: bố- con:

+ Bố thấy con hé mắt

+ Phen này con đoán đúng hết thôi!…

– Bố là người sống tình cảm.
Mối quan hệ với các nhân vật khác -Tí hay đem cho bố những trái ổi ngon nhất. – Là người sống thân thiện gần gũi với mọi người xung quanh.
Lời người kể chuyện nhận xét trực tiếp về nhân vật – Bố cười khà khà khen tiến bộ lắm. – Bố tôi bơi giỏi lắm. – Là một người đảm đang, tài giỏi.

c. Lập dàn ý

Dàn ý phân tích nhân vật Người cha trong truyện “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”

Mở bài

  • Giới thiệu tác giả, tác phẩm
  • Giới thiệu nhân vật người cha

Thân bài

  • Ý 1: Hành động, cử chỉ của nhân vật.
  • Ý 2: Nội tâm, ngôn ngữ của nhân vật.
  • Ý 3: Mối quan hệ của nhân vật với các nhân vật khác.

Kết bài

  • Khẳng định lại những nét đẹp về ngoại hình, tính cách, hành động, lời nói của nhân vật người cha
  • Nêu ý nghĩa của nhân vật đối với tác phẩm

2 VIẾT BÀI

Bài tham khảo: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ là một trong số ít những tác phẩm viết về tình cha con. Trong truyện này, tác giả xây dựng một vài nhân vật: người con, người cha, thằng Tí, bà Sáu… Nhưng với tôi, người để lại nhiều ấn tượng hơn cả là nhân vật người cha.

Trình bày: 

          Nhân vật người cha hiện diện liên tục và đồng hành với người con trong suốt câu chuyện, hiện thân cho hình ảnh của một người cha đảm đang và gần gũi. Bố không chỉ là người thầy giáo mà còn là người hướng dẫn con bằng cách thực hành và giúp con tự cảm nhận. Người cha tạo ra những bài học sâu sắc từ cuộc sống hàng ngày, như việc dạy con nhận biết hoa bằng cách nhắm mắt và sờ vào chúng. Sự gắn bó giữa cha và con được thể hiện qua việc chia sẻ niềm vui và tình yêu thương đối với thiên nhiên.

          Tính cách sâu sắc và hiểu biết rộng lớn của người cha cũng được thể hiện qua việc giải thích về tên gọi và huyền bí của món quà, đồng thời thể hiện lòng tôn trọng đối với những điều giản dị. Bố không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn tôn trọng tình cảm và giáo dục con bằng trái tim. Câu chuyện cũng cho thấy sự cẩn trọng và ân cần trong cách người cha dạy bảo con, từ việc nhắm mắt đoán hoa đến việc ngửi và đoán tên các loại hoa.

          Qua những hành động và lời nói của người cha, độc giả không chỉ thấy được phương pháp giáo dục hiện đại mà còn nhận thức được lòng tỉ mỉ, ân cần và tình yêu của cha dành cho con và thiên nhiên. Câu chuyện là một bài học quý giá về cách dạy dỗ và tôn trọng cuộc sống, đồng thời là một lời nhắc nhở đến tất cả các bậc phụ huynh về sự quan trọng của tình cảm và giao tiếp với con cái trong môi trường gần gũi với thiên nhiên.

3 CHỈNH SỬA BÀI VIẾT

Rà soát, chỉnh sửa bài viết của em theo những gợi ý trong bảng sau:

Yêu cầu Gợi ý chỉnh sửa
– Giới thiệu được nhân vật trong tác phẩm văn học.

– Chỉ ra được đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm.

– Nhận xét được nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn

– Nêu được ý nghĩa của hình tượng nhân vật

– Đảm đảm yêu cầu về chính tả và diễn đạt.

– Nếu chưa giới thiệu được nhân vật hãy viết một vài câu giới thiệu nhân vật em sẽ phân tích. 

– Gạch dưới những nhận xét, đánh giá của em 1 về nhân vật. Nếu chưa đầy đủ, cần bổ sung. 

Vẽ đường lượn dưới các bằng chứng được trích dẫn trong tác phẩm. Nếu chưa có hoặc chưa thuyết phục thì cần bổ sung 

– Đánh dấu những câu văn nhận xét, đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật. Nếu chưa có hoặc chưa đủ thì cần viết thêm.

– Đánh dấu câu văn nêu ý nghĩa của hình tượng nhân vật. Nếu chưa có, hãy viết một vài câu nêu ý nghĩa của hình tượng nhân vật

– Rà soát lỗi chính tả và diễn đạt (dùng từ, đặt câu, liên kết câu, liên kết đoạn,..). Chỉnh sửa nếu phát hiện lỗi.

 

 

Với những hướng dẫn soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học trang 74 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.