Soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử trang 45 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2

Hướng dẫn soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử trang 45 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu về bài học một cách toàn diện nhất.

 

* Yêu cầu đối với bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử: 

– Giới thiệu được nhân vật và sự việc có thật liên quan đến nhân vật đó. 

– Kể được sự việc theo một trình tự hợp lí; có sử dụng các yếu tố miêu tả trong khi kể.

– Nêu được ý nghĩa của sự việc. 

– Nêu được suy nghĩ, ấn tượng của người viết về sự việc được kể.

* Phân tích bài tóm tắt tham khảo 

Thô-mát Ê-đi-xơn và màn “trình diễn” ánh sáng

  • Bài viết kể về màn “trình diễn” ánh sáng.
  • Sự việc đó có thật và liên quan đến nhà khoa học nổi tiếng Thổ-mát Ê-đi-xơn.
  • Diễn biến của sự việc: Ê-đi-xơn đã cho treo hàng trăm bóng đèn điện quang phòng thí nghiệm, quanh nhà và dọc con đường nơi ông sống.
  • Sự việc có ý nghĩa: Màn “trình diễn ánh sáng của Ê-đi-xơn mở đầu cho việc đưa ánh sáng đèn điện đến với cuộc sống của con người.
  • Người viết bày tỏ suy nghĩ về sự việc: “Màn trình diễn” đó đã mở ra một kỷ nguyên ánh sáng mới, làm thay đổi thế giới.
  • Bài viết có sử dụng yếu tố miêu tả: Những chiếc bóng đèn có vỏ ngoài được làm bằng thuỷ tinh cách nhiệt, bên trong có chứa dây đốt làm bằng sợi carbon, toả ra thứ ánh sáng liên tục và dìu dịu.

* Thực hành viết theo các bước

1 TRƯỚC KHI TÓM TẮT

a. Lựa chọn đề tài: 

– Chọn nhân vật lịch sử là nhà quân sự, chính trị, khoa học, văn hóa, …. : Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn, Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp, … 

– Chọn sự việc liên quan đến cuộc sống hay chiến công, thành tựu của nhân vật.  

b. Tìm ý:  

– Thời gian, không gian diễn ra sự việc. 

– Diễn biến sự việc. 

– Ý nghĩa sự việc. 

– Suy nghĩ của bản thân về sự việc được kể. 

c. Lập dàn ý: 

Mở bài

  • Giới thiệu đôi nét về nhân vật
  • Giới thiệu sự việc liên quan đến nhân vật

Thân bài:

  • Kể diễn biến của sự việc. Lưu ý sử dụng yếu tố miêu tả
  • Nêu ý nghĩ của sự việc

Kết bài:

  • Nêu suy nghĩ và ấn tượng của người viết về sự việc.

2 VIẾT BÀI

Bài mẫu tham khảo:

          Newton được coi là một trong những nhà khoa học vĩ đại và để lại nhiều đóng góp quan trọng trong lịch sử. Trong tất cả các quy luật mà ông đã phát hiện, thì thuyết vạn vật hấp dẫn là một trong những điều nổi tiếng nhất. Câu chuyện xoay quanh việc quả táo rơi trúng đầu ông cũng là một câu chuyện thú vị và có ý nghĩa.

          Ngày nào đó mùa thu, Newton ngồi đọc sách trong vườn khi bất ngờ một quả táo chín rơi xuống đầu ông. Có thể đúng là do cú va chạm này mà ông có những suy nghĩ mới. Trong đầu ông, ông bắt đầu nảy sinh ý tưởng về lực hấp dẫn, với niềm tin rằng lực hút này đến từ trái đất. Ông tiếp tục nghiên cứu và từ đó, ông phát hiện ra định luật vạn vật hấp dẫn, một khám phá quan trọng.

          Mặc dù câu chuyện về quả táo rơi trúng đầu của Newton trở thành một trong những giai thoại phổ biến nhất trong lịch sử khoa học, thậm chí được đưa vào sách giáo trình, nhưng thực tế là ông không bị quả táo nào rơi trúng đầu khi ông khám phá ra lực hấp dẫn. Newton chỉ sử dụng một quả táo trên cành cây làm ví dụ. Ông sau này thích giai thoại này và giữ cho nó sống mãi trong những năm sau đó.

          Cống hiến lớn nhất của Newton là Ba Định luật về chuyển động, mở đầu cho lý thuyết về lực học và quan trọng nhất là Nguyên lý vạn vật hấp dẫn. Điều này là nền tảng của nhiều phát minh vật lý, cơ học và thiên văn học trong nhiều thế kỷ. Newton vẫn được tưởng nhớ là một nhà khoa học vĩ đại, người đã mở ra những lĩnh vực khoa học mới.

3 CHỈNH SỬA BÀI VIẾT

 

Với những hướng dẫn soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử trang 45 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng