Soạn bài Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội
Hướng dẫn soạn bài Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.
Định hướng
1.1. Bài phát biểu là một dạng văn bản trang trọng được sử dụng để trình bày ý kiến của người nói trong những hoàn cảnh đặc biệt, thường là trong các sự kiện quan trọng. Đây là hình thức phổ biến, ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực với các mục đích khác nhau. Tùy thuộc vào mục đích và nội dung của sự kiện, bài phát biểu có thể được viết theo nhiều cách khác nhau.
Trong các buổi lễ phát động phong trào hoặc hoạt động xã hội, bài phát biểu thường nhằm mục đích ủng hộ và khuyến khích sự tham gia vào các mục tiêu của phong trào hoặc hoạt động đó. Ví dụ, bài phát biểu tại lễ phát động chương trình trồng cây để bảo vệ môi trường, bài phát biểu trong buổi lễ kêu gọi quyên góp hỗ trợ các vùng bị thiên tai, hay bài phát biểu tại sự kiện phát động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa,” đều có chung mục đích là thúc đẩy sự quan tâm và tham gia của cộng đồng.
1.2. Để viết một bài phát biểu cho buổi lễ phát động phong trào hoặc hoạt động xã hội, bạn cần chú ý các điểm sau:
- Tìm hiểu thông tin sự kiện: Nắm rõ thời gian, địa điểm, mục đích và nội dung chính của buổi lễ.
- Xác định đối tượng người nghe: Hiểu rõ lứa tuổi, nghề nghiệp, trình độ và nguyện vọng của người nghe để điều chỉnh nội dung phù hợp.
- Xác định cấu trúc bài phát biểu: Bài phát biểu nên có ba phần chính: mở đầu, nội dung chính và kết thúc. Lên kế hoạch cho từng phần và sắp xếp nội dung sao cho logic và dễ hiểu.
- Chọn từ ngữ và phương tiện hỗ trợ: Sử dụng từ ngữ phù hợp và cân nhắc sử dụng các phương tiện hỗ trợ như hình ảnh, tranh, hoặc đoạn video để làm rõ thông điệp và tăng sức thuyết phục của bài phát biểu.
Thực hành
2.1. Thực hành viết bài phát biểu theo các bước
Bài tập: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2- Trang 103)
Lựa chọn một trong hai đề sau để viết bài phát biểu:
(1) Học trực tuyến ngày càng phổ biến, nhưng nhiều học sinh tại trường hoặc khu vực của bạn vẫn gặp khó khăn vì thiếu máy tính. Để giúp những học sinh này có cơ hội học tập tốt hơn, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của trường tổ chức lễ phát động phong trào quyên góp máy tính. Bạn được yêu cầu phát biểu tại buổi lễ. Viết bài phát biểu của bạn.
(2) Ở Việt Nam, “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới” diễn ra từ ngày 15-11 đến ngày 15-12 hàng năm, bắt đầu từ năm 2016. Tháng hành động là chiến dịch truyền thông cao điểm về bình đẳng giới, khởi đầu cho nhiều hoạt động hưởng ứng trên cả nước. Năm nay, địa phương bạn tổ chức buổi lễ phát động để hưởng ứng Tháng hành động. Bạn được mời phát biểu tại buổi lễ với tư cách đại diện cho học sinh phổ thông của địa phương. Viết bài phát biểu của bạn.
a) Chuẩn bị
Xác định yêu cầu của đề:
- Thời gian, địa điểm: Buổi lễ phát động của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
- Nội dung chính: Giới thiệu lý do tham dự lễ phát động, giải thích nguyên nhân và ý nghĩa của việc quyên góp máy tính, đề xuất cách thức quyên góp.
- Đối tượng người nghe: Giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm.
- Mục đích phát biểu: Hưởng ứng lễ phát động và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng. Sử dụng phương tiện hỗ trợ như hình ảnh hoặc video nếu cần.
b) Tìm ý và lập dàn ý:
-Tìm ý cho bài phát biểu:
- Lý do tham dự: Bạn có thể bắt đầu bằng việc nêu rõ lý do bạn tham gia buổi lễ phát động và cảm xúc của bạn khi tham gia.
- Tại sao cần quyên góp máy tính: Giải thích tầm quan trọng của việc cung cấp máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Ý nghĩa của hành động: Nêu rõ tác động tích cực của hành động quyên góp đến việc học tập của học sinh.
- Cách thức quyên góp: Đề xuất các phương án quyên góp máy tính.
- Đóng góp của học sinh: Trình bày các hoạt động cụ thể của học sinh trong việc làm cho lễ phát động thành công.
Lập dàn ý bài phát biểu:
- Mở bài: Giới thiệu về sự kiện và lý do bạn phát biểu.
- Thân bài: Trình bày các nội dung chính như lý do quyên góp, ý nghĩa, cách thức và đóng góp của học sinh.
- Kết bài: Tổng kết và kêu gọi mọi người tham gia hưởng ứng.
c) Viết bài phát biểu
- Viết bài phát biểu: Theo dàn ý đã lập, sử dụng ngôn ngữ phù hợp và thể hiện sự chân thành. Đảm bảo rằng bài phát biểu của bạn rõ ràng, mạch lạc và có sức thuyết phục.
- Sử dụng phương tiện hỗ trợ: Nếu cần, tích hợp hình ảnh hoặc video để minh họa và làm nổi bật thông điệp của bạn.
Bài mẫu tham khảo:
Kính thưa quý thầy cô, quý phụ huynh, các nhà hảo tâm và các bạn học sinh thân mến,
Trước hết, em xin gửi lời chúc sức khỏe và sự trân trọng sâu sắc nhất đến tất cả quý vị có mặt tại buổi lễ hôm nay. Em rất vinh dự khi được đứng trước quý vị để phát động phong trào quyên góp máy tính, nhằm hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường chúng ta.
Trong bối cảnh hiện nay, khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển và học trực tuyến trở thành phương thức học tập phổ biến, không phải tất cả học sinh đều có điều kiện tiếp cận công nghệ này. Nhiều em vẫn đang thiếu thốn thiết bị cần thiết để học tập hiệu quả. Đây là một thách thức lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập của các em. Để giúp các em vượt qua khó khăn này và có cơ hội học tập tốt hơn, chúng em kêu gọi sự hỗ trợ từ nhà trường, quý phụ huynh, các nhà hảo tâm và toàn thể các bạn học sinh.
Chúng ta đều hiểu rằng, mỗi sự đóng góp, dù là nhỏ nhất, đều có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Những chiếc máy tính mà chúng ta quyên góp sẽ không chỉ giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn mà còn tiếp thêm niềm tin và động lực để các em vượt qua khó khăn, hướng tới tương lai sáng lạn hơn.
Để tham gia ủng hộ chương trình, quý vị có thể thực hiện quyên góp qua hình thức chuyển khoản vào số tài khoản được chiếu trên màn hình. Ngoài ra, quý vị cũng có thể đóng góp trực tiếp tại hộp quỹ “Tình thương cho em” được đặt ngay tại buổi lễ hôm nay.
Sự ủng hộ của quý vị chính là nguồn động viên lớn lao, giúp chúng ta thực hiện ước mơ tạo điều kiện học tập tốt nhất cho tất cả các em học sinh. Hãy cùng nhau lan tỏa thông điệp “Trao yêu thương để nhận lại yêu thương” và chung tay làm cho buổi lễ phát động này thành công rực rỡ.
Em xin chân thành cảm ơn sự quan tâm và ủng hộ của tất cả quý vị!
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Đọc lại các yêu cầu đã được trình bày trong Bài 6, phần Viết, mục d (trang 28). Đảm bảo rằng bạn hiểu rõ những tiêu chí và yêu cầu cụ thể cho bài viết.
2.2. Rèn luyện kĩ năng viết: Thao tác lập luận bình luận
a) Cách thức
Bình luận là quá trình đưa ra nhận xét và đánh giá về các hiện tượng trong đời sống hoặc văn học. Nó bao gồm việc phân tích sự đúng sai, thật giả, hay dở, và lợi hại của một ý kiến, chủ trương, sự việc, con người, hoặc tác phẩm. Mục đích của bình luận là làm rõ, khẳng định những điều đúng đắn, giá trị và lợi ích, đồng thời chỉ trích những điểm sai lầm, yếu kém để góp phần cải thiện xã hội và văn hóa.
Để bình luận một vấn đề hiệu quả, hãy lưu ý các điểm sau:
Xác định đối tượng: Trước hết, cần xác định rõ đối tượng cần bình luận và mô tả các đặc điểm của đối tượng một cách đầy đủ và khách quan.
Trình bày ý kiến bình luận:
- Nêu rõ ý kiến: Xác định và làm rõ những điểm đúng, tốt, và có lợi, đồng thời chỉ ra các vấn đề sai, xấu, hoặc có hại một cách khách quan và trung thực.
- Xem xét từ nhiều góc độ: Phân tích vấn đề từ nhiều phía để hiểu rõ hơn về tính chất và ý nghĩa của nó, tránh quan điểm thiên lệch hoặc áp đặt.
- Kết hợp các thao tác lập luận: Sử dụng các kỹ thuật lập luận như giải thích, phân tích, chứng minh, so sánh, và bác bỏ để làm cho ý kiến bình luận trở nên rõ ràng, thuyết phục và hấp dẫn.
Việc áp dụng các phương pháp này sẽ giúp bạn thực hiện bình luận một cách hiệu quả và mang lại giá trị cho người đọc.
b) Bài tập (SGK Ngữ Văn 12 Tập 2 – Trang 105)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu dưới đây:
“Đối với trẻ em ở các quốc gia nghèo, kết nối mạng trong tương lai hứa hẹn cơ hội tiếp cận những công cụ giáo dục mới, mặc dù không bằng các quốc gia giàu có… Nó hứa hẹn rằng những đứa trẻ có khả năng sử dụng thiết bị di động và Internet sẽ có thể học tập qua hai phương thức: trường lớp trong thế giới thực và lớp học ảo, dù lớp học ảo là không chính thức và tự giác.
Ở những nơi nhu cầu cơ bản chưa được chính phủ đáp ứng, hoặc ở những khu vực không an toàn, các công nghệ kỹ thuật số cơ bản như điện thoại di động sẽ cung cấp các lựa chọn an toàn và tiết kiệm cho các gia đình muốn giáo dục con cái. Một đứa trẻ không thể đến trường vì khoảng cách, thiếu an toàn, hoặc không có khả năng đóng học phí sẽ được cứu thoát khỏi tình trạng thiếu học nếu có điện thoại di động. Ngay cả những đứa trẻ không tiếp cận được dữ liệu hay Internet cũng có thể được hỗ trợ qua các dịch vụ di động như nhắn tin và IVR (công nghệ nhận dạng giọng nói trả lời thắc mắc bằng thông tin có sẵn). Việc cài sẵn các ứng dụng giáo dục chất lượng cao và nội dung giải trí vào máy tính bảng và điện thoại di động trước khi bán sẽ đảm bảo rằng những người không có kết nối mạng ổn định vẫn thu được lợi ích từ thiết bị. Và với những trẻ em học trong lớp quá tải, thiếu giáo viên, hoặc chương trình học yếu, kết nối mạng qua thiết bị di động sẽ hỗ trợ học tập và giúp các em phát triển toàn diện, dù xuất thân từ gia đình nghèo.”
(Theo “Sống sao trong thời đại số?”, E-rích Smít (Eric Schmidt), Giác Cô-hen (Jared Cohen), NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh, 2014)
Gợi ý trả lời:
1. Tác giả bình luận về vấn đề gì?
Tác giả bình luận về vai trò và lợi ích của các thiết bị di động và Internet trong việc hỗ trợ học tập và phát triển tiềm năng của trẻ em ở các quốc gia nghèo và vùng khó khăn.
2. Quan điểm của tác giả về vấn đề đó như thế nào?
Tác giả cho rằng việc kết nối mạng và sử dụng thiết bị di động sẽ mở ra cơ hội học tập cho trẻ em ở các quốc gia nghèo, dù điều kiện không bằng các nước phát triển. Tác giả nhấn mạnh rằng những công nghệ này có thể giúp trẻ em vượt qua khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục, bằng cách cung cấp thông tin và tài nguyên học tập từ xa. Đồng thời, việc cài sẵn các ứng dụng giáo dục và nội dung giải trí vào thiết bị di động cũng sẽ giúp những trẻ em không có kết nối mạng ổn định vẫn được hưởng lợi ích giáo dục.
3. Bình luận về hiệu quả của việc sử dụng các phương tiện kết nối mạng trong học tập của học sinh ở lớp hoặc trường của em:
- Hiện nay, việc sử dụng các phương tiện kết nối mạng và Internet đã trở nên rất phổ biến trong học tập của học sinh. Những thiết bị này giúp học sinh tiếp cận thông tin nhanh chóng và thuận tiện, từ việc tìm kiếm tài liệu học tập cho đến việc tham gia các khóa học trực tuyến. Điều này không chỉ mở rộng nguồn kiến thức mà còn tạo cơ hội cho học sinh học tập một cách linh hoạt hơn, bất kể ở đâu và khi nào.
- Tuy nhiên, việc sử dụng mạng cũng có những rủi ro, chẳng hạn như thông tin sai lệch hoặc vấn đề về bảo mật. Vì vậy, học sinh cần phải có khả năng phân tích và chọn lọc thông tin một cách cẩn thận. Nếu được sử dụng đúng cách và với sự quản lý hợp lý, các phương tiện kết nối mạng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học tập và phát triển kỹ năng của học sinh, góp phần vào sự tiến bộ của cá nhân và xã hội.
Với những hướng dẫn soạn bài Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.