Soạn bài Tự đánh giá 4
Hướng dẫn soạn bài Tự đánh giá 4 Sách Cánh Diều – Ngữ Văn Lớp 6 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Tự đánh giá – Cánh Diều
Đọc văn bản: CON CÒ TRONG CA DAO thực hiện yêu cầu bên dưới
Ghi vào vở chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 9):
1.Mục đích chính của đoạn trích trên là gì?
A.Cung cấp thông tin về con cò và người nông dân
B.Bày tỏ tình cảm của người viết với con cò
C.Giải thích vì sao trong ca dao hay nhắc tới con cò
D.Giới thiệu, thuyết minh về con cò và người nông dân
2.Phương án nào sau đây thể hiện rõ yếu tố nghị luận trong đoạn trích trên?
A.Nhân vật và sự việc
B.Lí lẽ và bằng chứng
C.Lời kể và người kể
D.Thời gian và địa điểm
>> Xem thêm: Nguyên Hồng – Nhà văn của những người cùng khổ
3.Câu nào sau đây là câu nêu vấn đề để bàn luận?
A.Trong ca dao dân ca Việt Nam, có rất nhiều bài nói đến con cò.
B.Tại sao trong khi hát, nhân dân lao động lại hay nói nhiều đến con cò?
C.Những câu ca dao hay và cổ nhất của ta, hầu hết mở đầu bằng “con cò..”.
D.Bạn thân nhất của người nông dân trong lao động và sản xuất là con trâu.
4.Ý nào sau đây nêu đúng nhiệm vụ của đoạn (1) trong văn bản trên?
A.Giải thích vấn đề cần bàn luận
B.Nêu vấn đề cần bàn luận
C.Chứng minh ý kiến của người viết
D.Nêu cảm nghĩ của người viết
5.Nội dung chính của đoạn (2) là gì?
A.Nói về sự gắn bó giữa con cò và người nông dân
B.Ca ngợi cuộc sống của con cò và người nông dân
C.Miêu tả đặc điểm và tính cách của loài cò
D.Miêu tả cuộc sống lao động của người nông dân
>> Khám phá thêm: Vẻ đẹp của một bài ca dao
6.Ý chính của đoạn (3) là gì?
A.Khẳng định con trâu là người bạn thân nhất của người nông dân
B.Miêu tả đặc điểm công việc và tính cách chậm chạp của con trâu
C.Giải thích vì sao và khi nào người nông dân mới liên hệ đến con trâu
D.Chứng minh con trâu là tiêu biểu nhất cho sức sản xuất nơi đồng ruộng
7.Câu nào sau đây nêu được ý chính của đoạn (4)?
A.Con cò mới là người bạn thân nhất của người nông dân khi lao động.
B.Con cò tuy ngày đêm lặn lội nhưng nhiều lúc lại bay lên mây xanh.
C.Cuộc sống của con cò cũng vất vả nhưng có vẻ trong trắng, thanh cao.
D.Con cò phù hợp với tâm trạng muốn ca hát khi làm lụng của nông dân.
8.Dòng nào nêu bằng chứng làm sáng tỏ cho lí lẽ: “Những câu ca dao hay và có lẽ cũng rất cổ của ta, hầu hết mở đầu bằng “con cò…””?
A.Những lúc cày cuốc, cấy hái, người nông dân thường thấy con cò bên họ
B.Con cò bay lả bay la, con cò bay bổng bay cao, con cò lặn lội bờ ao,…
C.Con cò lội theo luống cày, con cò bay trên đồng lúa bát ngát,…
D.Con cò trắng kia tuy ngày đêm lặn lội, nhưng nhiều lúc lại bay lên mây xanh
9.Dòng nào sau đây nói đúng về hiện tượng từ mượn trong văn bản Con cò trong ca dao?
A.Ít sử dụng từ mượn
B.Không sử dụng từ Hán Việt
C.Chỉ dùng từ thuần Việt
D.Có sử dụng từ tiếng Anh
>> Đọc thêm: Thực hành tiếng việt 4
10.Viết một đoạn văn (khoảng 3 – 4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?”.
Hướng dẫn giải:
1.C
2.B
3.A
4.B
5.A
6.C
7.D
8.C
9.C
10.
Văn bản trên là văn bản nghị luận vì:
Nội dung của văn bản là bàn luận về vấn đề: Tại sao trong ca dao dân ca Việt Nam, có rất nhiều bài nói đến con cò?
Văn bản sử dụng các lí lẽ và bằng chứng để chứng minh cho ý kiến của người viết:
Lí lẽ: Con cò là loài vật gắn bó với người nông dân trong lao động và sản xuất.
Bằng chứng: Những câu ca dao hay và có lẽ cũng rất cổ của ta, hầu hết mở đầu bằng “con cò…”
Văn bản có kết luận rõ ràng: Con cò là người bạn thân nhất của người nông dân trong lao động và sản xuất.
Với những hướng dẫn Soạn bài Tự đánh giá 4 Sách Cánh Diều – Ngữ Văn Lớp 6 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.