Soạn bài Trưởng giả học làm sang
Hướng dẫn Soạn bài Trưởng giả học làm sang – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Trước khi đọc
Câu hỏi (trang 101 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Hãy chia sẻ những cảm nhận của em về một diễn viên hài hoặc bộ phim, tiểu phẩm, chương trình hài mà em yêu thích.
Trả lời:
– Vai diễn Bắc Đẩu trong chương trình “Táo quân”.
+ Chú không cao lắm, có vóc dáng cân đối, nước da ngăm và gương mặt góc cạnh. Chú là người mộc mạc, giản dị, trên sân khấu chú là người nhiệt tình và chuyên nghiệp còn bên ngoài chú giản dị, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp chú ở những địa điểm bình dân. Em mong rằng chú luôn mạnh khỏe để tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật nước nhà.
Sau khi đọc
Câu 1 (trang 106 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Trang phục của ông Giuốc-đanh được diễn tả ở những chi tiết nào trong đoạn trích?
Trả lời:
Những chi tiết miêu tả trang phục của ông Giuốc-đanh:
– Đôi tất lụa rất chật, tôi phải khổ sở vô cùng mới xỏ chân vào được.
– Áo bị may ngược hoa, tạo nên một kiểu dáng kỳ lạ và khó hiểu.
– Đây là bộ lễ phục đẹp nhất trong triều, được sáng chế ra với kiểu áo lễ phục trang nghiêm mà không sử dụng màu đen, điều này được xem như một kỳ công tuyệt tác.
– Tôi đã phải mời người đến để mặc áo cho ông theo nhịp điệu, vì những loại áo này yêu cầu phải mặc có nghi lễ, và quá trình mặc phải tuân theo quy tắc chặt chẽ.
Câu 2 (trang 106 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Ở Lớp II, Hồi thứ ba, hành động cười của nhân vật Ni-côn cho biết điều gì về bộ trang phục của ông Giuốc-đanh? Nếu em là nhân vật Ni-côn, em có thấy bộ trang phục của ông Giuốc-đanh là đáng cười không? Vì sao?
Trả lời:
Hành động cười của nhân vật Ni-côn chỉ ra rằng trang phục của ông Giuốc-đanh thực sự lố lăng và đã bị thợ may lừa dối một cách trắng trợn.
Nếu là nhân vật Ni-côn, tôi cũng sẽ thấy bộ trang phục của ông Giuốc-đanh rất đáng cười. Ông Giuốc-đanh ngu dốt và chẳng biết gì, tưởng rằng việc mặc áo hoa ngược mới là biểu tượng của sự sang trọng. Hành động này của ông chỉ là một minh chứng khác về sự ngây ngô của ông trong việc chăm sóc hình ảnh và sự hiểu biết hạn chế về phong cách.
Câu 3 (trang 106 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Ông Giuốc-đanh đặt làm trang phục với mong muốn gì? Hãy chỉ ra nét tính cách nổi bật ở nhân vật và giải thích vì sao ông dễ dàng bị những người như thợ may lừa mị, lợi dụng và trở thành đáng cười trong mắt người hầu.
Trả lời:
Ông Giuốc-đanh mơ ước trở thành quý tộc và bước chân vào giới thượng lưu thông qua việc đặt làm trang phục.
Tính cách của Giuốc-đanh có nét ngu dốt, ưa xu nịnh, và ham học đòi để làm sang. Ông dễ dàng bị những người như thợ may lừa dối, lợi dụng và trở thành đối tượng trò cười trong mắt người hầu. Điều này bởi vì Giuốc-đanh ngu dốt và chẳng biết gì, chỉ vì thói học đòi làm sang mà bác phó may và tay thợ phụ có cơ hội lợi dụng để kiếm lời. Người ta cười khi thấy ông ngớ ngẩn, tưởng rằng việc mặc áo hoa ngược mới là dấu hiệu của sự sang trọng. Cười khi thấy ông cứ vung tiền liên tục để mua danh vọng và danh hiệu, nhưng thực chất chỉ là những cái tên hoặc vật phẩm rỗng rỗng không giúp ông thay đổi địa vị xã hội thực sự.
Câu 4 (trang 106 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Lời thoại trong các lớp kịch có gì đáng chú ý?
Trả lời:
Trong lớp kịch này, Mô-li-e sử dụng hai loại ngôn ngữ chính là ngôn ngữ trực tiếp, thể hiện qua lời đối thoại của các nhân vật, và ngôn ngữ kể chuyện của tác giả, thường xuất hiện trong mô tả và hành động.
Ngôn ngữ trực tiếp được thể hiện qua các đoạn đối thoại giữa các nhân vật. Ví dụ, đoạn đối thoại giữa Giuốc-đanh và chú thợ phụ là một minh họa rõ ràng về ngôn ngữ trực tiếp. Điều này giúp tạo ra sự sống động, làm nổi bật tính cách và mối quan hệ giữa các nhân vật.
Ngôn ngữ trực tiếp cũng xuất hiện trong những đoạn độc thoại, như khi Giuốc-đanh tự nói với mình. Điều này giúp người đọc tiếp cận tư duy và tâm trạng của nhân vật một cách trực tiếp, tạo ra sự gần gũi và hiểu biết sâu sắc hơn về tâm lý của họ.
Ngôn ngữ kể chuyện của tác giả thường xuất hiện trong mô tả và hành động của nhân vật. Ví dụ, khi kể về cảnh bác phó may và bọn thợ phụ mặc lễ phục cho Giuốc-đanh, Mô-li-e sử dụng ngôn ngữ kể chuyện để tạo ra hình ảnh sinh động và tận thực. Điều này giúp mô tả môi trường và bối cảnh, tăng cường trải nghiệm đọc của người đọc.
Tổ hợp giữa ngôn ngữ trực tiếp và ngôn ngữ kể chuyện giúp tạo nên một lớp kịch độc đáo, với sự phong phú về ngôn ngữ và động lực nhân vật.
Câu 5 (trang 106 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Xoay quanh sự việc mặc trang phục của ông Giuốc-đanh, em hãy chỉ ra những nét tương phản trong hành động của ông Giuốc-đanh và các nhân vật.
Trả lời:
– Nét tương phản trong hành động của ông Giuốc-đanh và nhân vật chú thợ phụ thật sự là rõ ràng và đặc sắc. Ông Giuốc-đanh, với lòng tham vọng cao cả, dường như không để ý đến việc chú thợ phụ chỉ đơn giản là đang tận dụng cơ hội để kiếm tiền một cách thông minh. Ông ta chấp nhận chi trả tiền để thỏa mãn ham muốn về danh vọng của mình, không màng đến việc mất tiền một cách hào phóng.
Trong khi đó, chú thợ phụ thực hiện những hành động nịnh hót với sự thông minh và tính toán. Chẳng những anh ta biết cách giữ lại phần thưởng của mình một cách khéo léo, mà còn tận dụng cơ hội để kiếm thêm tiền từ ông Giuốc-đanh. Thái độ này của chú thợ phụ tạo nên sự tương phản với sự hào phóng và khát vọng danh vọng của ông Giuốc-đanh.
Sự mê muội và hâm mộ của Giuốc-đanh đối với danh vọng là điểm đối lập hoàn hảo với tính hiệu quả và lạc quan của chú thợ phụ. Mặc dù có sự giả tạo trong việc nịnh bợ, chú thợ phụ vẫn là người hiểu rõ giá trị thực tế của tiền bạc và biết cách tận dụng tình huống.
Tất cả những đặc điểm tương phản này làm tăng tính thú vị của câu chuyện và mô tả một cách sắc nét những đường nét tính cách của các nhân vật.
Câu 6 (trang 106 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Nêu một vài thủ pháp trào phúng trong đoạn trích.
Trả lời:
Một vài thủ pháp trào phúng trong đoạn trích: tạo tình huống kịch, dùng điệu bộ gây cười…
Câu 7 (trang 106 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Giả sử em được đóng vai ông Giuốc-đanh để diễn đoạn trích này, em sẽ chọn trang phục, thể hiện dáng vẻ, điệu bộ của nhân vật như thế nào?
Trả lời:
– Lựa chọn trang phục: Hãy chọn những bộ trang phục tinh tế và phù hợp với hoàn cảnh cũng như lối sống của bạn. Điều này giúp tạo ra ấn tượng tích cực và thể hiện sự tôn trọng đối với môi trường xung quanh. Tránh những kiểu trang phục quá màu mè hoặc quá gian trá, hãy ưu tiên sự nhã nhặn và tinh tế.
– Dáng vẻ và ứng xử: Nếu bạn muốn có dáng vẻ điệu bộ, hãy xem xét việc thuê một chuyên gia để hướng dẫn về lễ nghi và kiến thức. Họ có thể giúp bạn rèn luyện cách ứng xử, biểu cảm, và giao tiếp một cách chuyên nghiệp. Điều này sẽ tăng cường ấn tượng với người xung quanh và mang lại sự tự tin cho bạn.
– Quản lý mối quan hệ: Đối mặt với những người xung quanh, hãy thể hiện sự rõ ràng và không chấp nhận những hành vi không tôn trọng. Nếu có những người không tôn trọng hoặc không chuyên nghiệp, hãy biết cách răn đe và chỉnh đốn họ một cách tế nhị. Điều này giúp duy trì một môi trường tích cực và chuyên nghiệp trong mọi tình huống.
– Phát triển kỹ năng cá nhân: Ngoài việc chỉnh đốn người khác, hãy luôn nâng cao kiến thức và kỹ năng cá nhân của bạn. Điều này giúp bạn trở thành người có ảnh hưởng tích cực và làm tăng giá trị của bản thân. Chấp nhận sự chỉnh đốn và học hỏi từ những người giỏi trong lĩnh vực của bạn để phát triển sự chuyên nghiệp.
Những điều trên sẽ giúp bạn không chỉ thể hiện phong cách và dáng vẻ điệu bộ mà còn tăng cường lòng tự trọng và sự tự tin trong mọi tình huống.
Câu 8 (trang 106 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Theo em, trong cuộc sống hiện nay còn có những người như ông Giuốc-đanh không? Cho ví dụ.
Trả lời:
Trong cuộc sống hiện nay còn có rất nhiều người như ông Giuốc-đanh. Đó là những người ưa nịnh, ngu dốt, không biết nhìn nhận lại bản thân…
Với những hướng dẫn Soạn bài Trưởng giả học làm sang – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.