Soạn bài Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau

Hướng dẫn soạn bài Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.

Định hướng

1.1. Trong Bài 7, các em đã được thực hành kỹ năng tranh luận về các vấn đề có quan điểm trái ngược. Bài 9 sẽ tiếp tục rèn luyện kỹ năng này, giúp các em nâng cao khả năng tranh luận. Để chuẩn bị, hãy tham khảo mục 1. Định hướng, phần Nói và nghe trong Bài 7 (trang 57 – 58) để hiểu rõ về mục đích, nội dung, phương pháp và yêu cầu của tranh luận. Tập trung vào việc thực hành theo hướng dẫn trong mục 2. Thực hành của bài này.

1.2. Để tranh luận hiệu quả về các vấn đề có ý kiến khác nhau, các em cần ôn lại các yêu cầu đã được đề cập trong Bài 7, mục 1. Định hướng, ý 1.2 (trang 58).

Soạn bài Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - 2

Thực hành

Bài tập: (SGK Ngữ Văn 12 Tập 2 – Trang 107)

Về việc cho học sinh sử dụng điện thoại kết nối mạng như một công cụ học tập trong giờ học ở trường, có ý kiến ủng hộ và cũng có ý kiến phản đối. Các em hãy đóng vai người đồng tình và người phản đối để tranh luận về vấn đề này.

a) Chuẩn bị

Mỗi cá nhân hoặc nhóm cần chú ý các điểm sau:

  • Nghiên cứu vấn đề: Tìm hiểu kỹ về việc sử dụng điện thoại kết nối mạng như một phương tiện học tập trong giờ học ở trường. Thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để có cái nhìn toàn diện về vấn đề.
  • Xác định quan điểm: Quyết định rõ ràng quan điểm của bản thân hoặc nhóm, liệu có đồng tình hay phản đối việc sử dụng điện thoại kết nối mạng trong giờ học.
  • Lên kế hoạch bảo vệ quan điểm: Xác định phương pháp và công cụ để bảo vệ quan điểm của bạn hoặc nhóm bạn, bao gồm việc chuẩn bị các luận điểm và bằng chứng hỗ trợ.

b) Tìm ý và lập dàn ý

Soạn bài Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - 3

Tìm ý cho bài tranh luận: Đặt và trả lời các câu hỏi sau để tìm ý cho bài trình bày:

  • Tại sao nhiều người lại ủng hộ việc sử dụng điện thoại kết nối mạng như một công cụ học tập?
  • Việc sử dụng điện thoại trong học tập có những lợi ích và tác hại gì?
  • Những phương pháp sử dụng điện thoại trong học tập nào là hợp lý và những phương pháp nào là không phù hợp?
  • Những giải pháp nào có thể nâng cao hiệu quả khi sử dụng điện thoại làm công cụ học tập?

Lập dàn ý: Xây dựng dàn ý cho bài tranh luận của bạn hoặc nhóm bạn, theo cấu trúc ba phần chính:

  • Mở đầu: Giới thiệu về vấn đề tranh luận và nêu rõ quan điểm của bạn hoặc nhóm bạn.
  • Nội dung chính: Trình bày các luận điểm chính, bao gồm lý do ủng hộ hoặc phản đối, cùng với các bằng chứng và ví dụ hỗ trợ.
  • Kết thúc: Tóm tắt các điểm chính và nhấn mạnh lập luận của bạn hoặc nhóm bạn, đồng thời đưa ra các giải pháp hoặc đề xuất nếu có.

c) Quy trình tranh luận

Cuộc tranh luận sẽ được tổ chức theo các bước sau:

– Chủ tọa (người điều hành): Giới thiệu vấn đề cần tranh luận.

– Trình bày quan điểm: Các bên lần lượt nêu quan điểm của mình về vấn đề.

– Tranh luận:

  • Hỏi – Đáp: Các bên đặt câu hỏi và trả lời để làm rõ quan điểm của đối phương và hiểu rõ hơn về các lập luận.
  • Phản biện và bảo vệ quan điểm: Các bên bác bỏ ý kiến trái ngược và đưa ra phân tích, chứng minh để bảo vệ quan điểm của mình. Quá trình này có thể lặp lại nhiều lần, tạo thành các vòng tranh luận, giúp nêu rõ tất cả các quan điểm và ý kiến, đồng thời tiếp tục làm rõ và mở rộng vấn đề.

=> Kết luận: Chủ tọa tóm tắt và đưa ra kết luận về vấn đề tranh luận.

Lưu ý cho người nói và người nghe: Hãy tham khảo các yêu cầu trong Bài 6, phần Nói và nghe, mục c (trang 31), và đối chiếu với dàn ý đã chuẩn bị để thực hiện tranh luận hiệu quả.

Bài mẫu tham khảo:

Soạn bài Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau - 4

– Chủ tọa: Hôm nay, chúng ta sẽ thảo luận về vấn đề “Có nên cho học sinh sử dụng điện thoại có kết nối mạng như một công cụ học tập trong giờ học không?”

– Bên đồng tình: Tôi cho rằng việc cho học sinh sử dụng điện thoại kết nối mạng trong giờ học là một ý tưởng rất hợp lý vì những lý do sau đây:

  • Lợi ích đầu tiên: Điện thoại kết nối mạng giúp học sinh dễ dàng truy cập thông tin và kiến thức. Nó trở thành một công cụ hiệu quả trong việc tìm kiếm và tra cứu tài liệu học tập, giúp mở rộng và nâng cao kiến thức của các em.
  • Lợi ích thứ hai: Điện thoại cho phép học sinh lưu trữ và sắp xếp thông tin ngay tại lớp học dưới dạng hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu, và âm thanh. Điều này giúp các em ghi nhớ và hiểu bài học một cách sâu sắc hơn.
  • Lợi ích thứ ba: Các ứng dụng học tập trên điện thoại cung cấp cơ hội cho học sinh tự đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức. Qua đó, các em có thể nhận được phản hồi ngay lập tức và cải thiện quá trình học tập của mình.

– Bên phản đối: Mặc dù tôi thấy những lợi ích trên, nhưng cũng có những vấn đề cần lưu ý:

  • Vấn đề đầu tiên: Việc sử dụng điện thoại có kết nối mạng có thể dẫn đến tình trạng thông tin hỗn loạn và sai lệch. Mạng Internet chứa rất nhiều nguồn thông tin không được kiểm chứng, làm khó khăn cho việc phân biệt thông tin chính xác.
  • Vấn đề thứ hai: Điện thoại có kết nối mạng có thể gây phân tâm do các tiện ích giải trí khác. Điều này có thể khiến học sinh sử dụng điện thoại không đúng mục đích học tập, giảm hiệu quả học tập.
  • Vấn đề thứ ba: Dù đánh giá qua điện thoại có thể làm cho quá trình học tập thú vị hơn, nhưng cũng cần có các phương pháp đánh giá truyền thống như bài kiểm tra hoặc bảng biểu để đảm bảo tính chính xác và công bằng.

– Bên đồng tình: Để khắc phục những vấn đề nêu trên, tôi đề xuất một số giải pháp như sau:

  • Giải pháp thứ nhất: Để hạn chế thông tin sai lệch, chúng ta cần hướng dẫn học sinh cách chọn lọc thông tin và sử dụng các nguồn tài liệu đáng tin cậy.
  • Giải pháp thứ hai: Để tránh tình trạng phân tâm, nhà trường có thể giới hạn mạng di động chỉ cho phép truy cập vào các trang web giáo dục và cài đặt các ứng dụng học tập cần thiết. Trong lớp học, giáo viên nên quy định rõ ràng thời gian sử dụng điện thoại, chẳng hạn như khi làm bài tập hoặc khi tham gia các hoạt động học tập.

– Bên phản đối: Tôi đồng tình với các biện pháp này. Sử dụng điện thoại kết nối mạng có thể mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, nhưng cần có sự quản lý và hướng dẫn hợp lý để đảm bảo việc sử dụng công cụ này đạt hiệu quả cao nhất.

– Chủ tọa: Tóm lại, qua cuộc tranh luận, chúng ta đã nhận thấy rằng việc cho học sinh sử dụng điện thoại kết nối mạng trong giờ học có thể mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu, cần thiết phải quản lý và hướng dẫn chặt chẽ để tránh việc sử dụng sai mục đích và đảm bảo thông tin chính xác.

d) Kiểm tra và chỉnh sửa

Để đảm bảo chất lượng bài nói, các bạn cần thực hiện các bước kiểm tra và chỉnh sửa sau:

  • Tham khảo yêu cầu: Xem lại các yêu cầu hướng dẫn trong Bài 6, phần “Nói và nghe”, mục d (trang 31) để nắm rõ các tiêu chí cần đạt.
  • Đối chiếu với dàn ý: So sánh nội dung bài nói với dàn ý đã lập ở bài này để đảm bảo rằng các ý chính được trình bày đầy đủ và hợp lý.

Với những hướng dẫn soạn bài Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.