Soạn bài Ôn tập bài 8 – ngữ văn 8 tập 2 – sách Chân trời sáng tạo
Hướng dẫn soạn bài Ôn tập bài 8 – ngữ văn 8 tập 2 – sách Chân trời sáng tạo chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.
Câu 1 (trang 65 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Trình bày đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim.
– Tiêu đề hấp dẫn: Văn bản thông tin thường bắt đầu bằng một tiêu đề hấp dẫn, thu hút sự chú ý của độc giả hoặc người xem.
– Mô tả nội dung: Văn bản sẽ trình bày một tóm tắt ngắn gọn về nội dung chính của cuốn sách hoặc bộ phim. Nó có thể bao gồm mô tả về cốt truyện, nhân vật chính, và không gian thời gian diễn ra.
– Mục tiêu đối tượng: Thông tin giới thiệu thường xác định mục tiêu đối tượng, tức là nhóm người mà cuốn sách hoặc bộ phim dự kiến sẽ hấp dẫn hoặc phù hợp với.
– Lời nhận xét hoặc đánh giá: Đôi khi, văn bản sẽ chứa những lời nhận xét hoặc đánh giá tích cực từ các chuyên gia hoặc độc giả đã trải nghiệm trước đó.
– Thông tin về tác giả hoặc đạo diễn: Một số văn bản giới thiệu cũng bao gồm thông tin về tác giả (đối với sách) hoặc đạo diễn (đối với phim), nhấn mạnh các thành tựu và phong cách nghệ thuật của họ.
– Hình ảnh hoặc poster: Để tạo sự sinh động và hấp dẫn, văn bản thông tin thường kèm theo hình ảnh hoặc poster liên quan đến cuốn sách hoặc bộ phim.
– Thông tin phát hành: Thông tin cuối cùng thường liên quan đến ngày phát hành, nhà xuất bản (đối với sách) hoặc nhà sản xuất (đối với phim), và các chi tiết khác về việc đưa sản phẩm ra thị trường.
Câu 2 (trang 65 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Tóm tắt các đặc điểm của những văn bản đã học vào bảng sau (làm vào vở).
Trả lời:
Phương diện tóm tắt | Chuyến du hành về tuổi thơ | “Mẹ vắng nhà” – Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh | “Tốt-tô-chan bên cửa sổ”: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương |
Mục đích viết | Khơi ngợi về hành trình trưởng thành của một đứa trẻ. | Gợi nhắc về tình yêu thương và sự sống của những đứa trẻ sống trong thời gian chiến tranh. | Truyền tải bài học về sự thấu hiểu và tình yêu thương, cách giáo dục trẻ em. |
Nội dung chính | Kể về hành trình trưởng thành của một đứa trẻ. | Kể về những ngày chiến tranh bọn trẻ sống xa mẹ và tự lập. | Sự thấu hiểu của thầy cô về ước mơ, khát vọng của những đứa trẻ. |
Cấu trúc | 3 phần:
+ Phần 1: Giới thiệu khái quát các thông tin về cuốn sách với cách dẫn dắt bằng câu chuyện tuổi thơ đầy màu sắc của em bé Mùi. + Phần 2: Kể về những trò chơi mà tụi nhỏ đã nghĩ ra để khỏi nhàm chán với các công việc được lặp đi lặp lại hàng ngày. + Phần 3: Cậu bé tự chiêm nghiệm và rút ra cho mình kinh nghiệm về sự trưởng thành |
3 phần:
– Phần 1 (đoạn 1,2) nội dung: giới thiệu thông tin chung về tên phim, tên và thành tích của đạo diễn, giải thưởng mà bộ phim đạt được; nhận xét khái quát về bộ phim. – Phần 2 (đoạn 3,4,5,6) nội dung: Tóm tắt nội dung, nhận xét về những thành công về chỉ đạo nghệ thuật, góc quay, cảnh phim, diễn xuất của diễn viên…trong bộ phim. – Phần 3 (đoạn 7) nội dung: Khẳng định giá trị của bộ phim. |
3 phần:
+ Phần 1: giới thiệu tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. + Phần 2: tóm tắt nội dung cuốn sách, nêu ấn tượng của người viết về cuốn sách + Phần 3: sự phổ biến của cuốn sách trên toàn thế giới và ý kiến của người viết về giá trị của cuốn sách. |
Cách thể hiện thông tin | Rõ ràng, mạch lạc | Thể hiện rõ thông tin của từng phần gồm thông tin cơ bản và chi tiết. | Logic trong cách thể hiện thông tin từng phần. |
Câu 3 (trang 65 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Xác định thành phần biệt lập và nêu chức năng của chúng trong các trường hợp sau:
a. Trời ơi, thật là tội nghiệp! Con trăn đã cắn vào chân mày rồi. Tạo sẽ bôi thuốc chữa cho, đừng quên trả ơn đấy nhé.
(Truyện cổ tích Hàn Quốc, Non-bu và Heng-bu)
b. Trong cái buổi chiều nhạt nắng ấy, hai chị em tôi đã có một cuộc trò chuyện thật đặc biệt – cuộc trò chuyện mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của chúng tôi.
(Giấc Can-phiu & Mác Vích to Han-xen, Chị sẽ gọi em bằng tên)
c. Thầy Phu đã qua đời. Loạt đã rất lâu rồi chưa gặp lại mặc dù lần nào và bây giờ đã quê tôi cũng đi tìm nó. Nghe nói nó đã đi lập nghiệp ở phương xa.
(Nguyễn Nhật Ánh, Tuổi thơ tôi)
Trả lời:
a.- Thành phần biệt lập: cảm thán “Trời ơi”
– Chức năng: Dùng để biểu lộ cảm xúc ngạc nhiên của người nói.
b.- Thành phần biệt lập: phụ chú “cuộc trò chuyện mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của chúng tôi.”
– Chức năng: Bổ sung chi tiết cho thông tin “một cuộc trò chuyện thật đặc biệt”.
c.- Thành phần biệt lập: tình thái “Nghe nói”
– Chức năng: Thể hiện sự đánh giá của người nói đối với sự việc được nói đến trong câu.
Câu 4 (trang 65 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Viết bài giới thiệu một cuốn sách hoặc một bộ phim như thế nào để hấp dẫn người đọc?
Trả lời:
Một số cách viết bài giới thiệu một cuốn sách hoặc một bộ phim hấp dẫn người đọc:
– Thông tin về cuốn sách phải chính xác.
– Nội dung nêu được nội dung chính, ý nghĩa, thông điệp của cuốn sách.
– Nêu được cảm nghĩ cá nhân về cuốn sách.
– Hình ảnh và poster liên quan đến cuốn sách
Câu 5 (trang 65 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Ghi vào thẻ những kỹ năng trình bày, giới thiệu về một cuốn sách và chia sẻ với các bạn.
Trả lời:
– Kỹ năng trình bày, giới thiệu một cuốn sách nên có:
– Kỹ năng xác định những cuốn sách có nội dung hay, ý nghĩa.
– Xác định được thông điệp và giá trị mà cuốn sách mang lại.
Câu 6 (trang 65 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):Theo em, vì sao việc đọc một cuốn sách, xem một bộ phim được ví như “chuyến du hành vào vùng đất mới”?
Trả lời:
Việc đọc một cuốn sách được ví như “chuyến du hành vào vùng đất mới” vì mỗi cuốn sách đều chứa đựng những nội dung khác nhau, đưa người đọc đến với nhiều trải nghiệm, vùng đất tri thức mới, mỗi trải nghiệm đó chính là chuyến du hành vào vùng đất mới.
Với những hướng dẫn soạn bài Ôn tập bài 8 – ngữ văn 8 tập 2 – sách Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.