Soạn bài Nhật trình Sol 6 - ngữ văn 7 tập 1 - sách Cánh Diều
- Đông Đông
- 11 Tháng 4, 2025
Hướng dẫn soạn bài Nhật trình Sol 6 – ngữ văn 7 tập 1 – sách Cánh Diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
1. Chuẩn bị.
Yêu cầu (trang 70, 71 Sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Nội dung của “Người Về Từ Sao Hỏa En-đi Uya” xoay quanh một cuộc phiêu lưu không ngờ và đầy thách thức khi một con tàu vũ trụ của tổ chức NASA đối mặt với định mệnh đen tối trong một trận bão vũ trụ khôn lường, ngay khi đang trên đường thực hiện nhiệm vụ hướng đến “hành tinh đỏ” . Trong tình huống đáng sợ này, phi hành gia Mark Watney trở thành người chiến đấu cho sự sinh tồn, bị bỏ lại mà không một ai hy vọng anh sống sót.
Chính từ những khoảnh khắc nguyên tắc nhất trên sao Hỏa, Mark Watney bắt đầu cuộc chiến đầy cam go để giữ cho mình sống sót. Bị xem như đã chết, anh phải sử dụng mọi kỹ năng, sự sáng tạo và ý chí mạnh mẽ để tìm ra những giải pháp để sinh tồn trong môi trường khắc nghiệt ở hành tinh đỏ. Cuộc hành trình của anh không chỉ là cuộc đối đầu với thiên nhiên hung dữ mà còn là một cuộc đấu tranh với bản thân, với sự cô đơn và hy sinh để không bao giờ từ bỏ niềm tin vào sức sống.
2.Đọc hiểu.
* Nội dung chính: Đoạn trích kể về sự cố bão cát và những khó khăn khi bị bỏ rơi qua cảm nhận của Mác Óat-ni.
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Phần 1 mô tả về thách thức đầy khó khăn mà nhân vật chính, Mác Óat-ni, phải đối mặt: cuộc chiến với cơn bão cát khắc nghiệt. Sự cố này không chỉ đưa anh đến bờ vực nguy hiểm mà còn là một cuộc thử thách đối với bản lĩnh và sự khéo léo của anh.
Câu 2 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Trong tình hình khẩn cấp, chiếc MAV trở thành chìa khóa quyết định để giữ cho nhóm phi hành gia sống sót. Với khả năng cung cấp một phương tiện tránh bão cát và đưa họ trở lại không gian an toàn, MAV trở thành niềm hy vọng duy nhất giữa cảnh đen đủi và không gian không thể dự đoán được.
Câu 3 (trang 76 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Nhân vật “tôi” phải đối mặt với thương tích đau đớn do một chiếc ăng-ten sắc nhọn. Cảnh này không chỉ thể hiện sự nguy hiểm của môi trường không gian mà còn là một biểu hiện của những thách thức không lường trước được mà nhóm phi hành gia phải vượt qua.
Câu 4 (trang 77 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Dụng cụ quan trọng nhất để vượt qua thử thách là bộ đồ du hành với hệ thống cân bằng khí oxi. Đây là nguồn cung cấp không khí quan trọng để nhân vật “tôi” duy trì sự sống và tiếp tục cuộc chiến sinh tồn trên hành tinh xa lạ.
Câu 5 (trang 77 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Sự vui mừng và buồn bã của nhân vật “tôi” khi nhìn thấy căn Háp vẫn nguyên vẹn và chiếc MAV đã ra đi tạo nên một bức tranh đầy mâu thuẫn. Sự hy vọng và thất vọng xen kẽ nhau, khiến tâm trạng của anh chìm đắm vào một biển cảm xúc phức tạp.
Câu 6 (trang 78 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Nhân vật “tôi” rơi vào tình cảnh tuyệt vọng khi nhận ra rằng không có MAV, phương tiện duy nhất có thể đưa anh trở về Trái Đất. Sự tận tâm và hy sinh của căn Háp không thể thay thế, và những ngày tương lai trở nên đen tối và khó lường.
Câu 7 (trang 78 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Câu kết thúc của đoạn văn thể hiện tâm trạng tuyệt vọng tột cùng của nhân vật “tôi”. Sự nhận thức về sự tàn khốc của tình huống khiến anh ta mất đi mọi hy vọng, và cảm giác chán nản và sự thất vọng tràn ngập tâm hồn anh, khiến anh mất đi động lực để
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Truyện kể về sự kiện gì? Vì sao truyện này có tính chất viễn tưởng?
Truyện mô tả về cuộc phiêu lưu đầy kịch tính của đội phi hành gia dưới sự lãnh đạo của Mác Óat-ni, nơi mà sự cố đau lòng đã xảy ra, đặt anh ta vào tình thế khó khăn và cô độc trên sao Hỏa. Các sự kiện khẩn cấp này đã dẫn đến quãng thời gian đau khổ và cố gắng của anh để sinh tồn trong môi trường cực kỳ khắc nghiệt.
Tính chất “viễn tưởng” của truyện nổi bật qua những sáng tạo độc đáo trong công nghệ phi hành gia. Bộ đồ du hành với hệ thống cân bằng khí xuất sắc là một minh chứng cho sự sáng tạo vô song và tầm tưởng lớn của con người. Các chi tiết kỹ thuật được mô tả chân thực, nhưng vẫn giữ được tính chất kỳ ảo và huyền bí, chinh phục người đọc bằng những khả năng phi thường của công nghệ trong thế giới tương lai.
Căn Háp, với tiện nghi đủ để sống trong 31 ngày, thể hiện một đỉnh cao của sự đam mê và tri tưởng. Trong không gian xa xôi, nơi mà nguyên tắc sinh tồn trở nên cực kỳ quan trọng, viễn cảnh một căn Háp đầy đủ và tiện ích giúp giữ cho tâm trạng của đội phi hành gia duy trì được trong cuộc chiến tranh sinh tồn khốc liệt.
Câu 2 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Liệt kê các số từ có trong phần 1 của văn bản Nhật trình Sol 6. Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa gì?
Số từ: một, 150 km/h, 175km/h, một, một, một…
Việc sử dụng nhiều số từ trong tác phẩm mang lại một hiệu ứng mạnh mẽ, đẩy nhanh nhịp của câu chuyện và làm tăng độ nhấn mạnh đối với những thách thức khốc liệt mà Mác Óat-ni đang đối mặt. Số lượng xuất hiện của các yếu tố nguy hiểm, khó khăn được tác giả mô tả không chỉ là để thể hiện sự đa dạng và phong phú của môi trường mà còn là để làm nổi bật tính chất giao động, không dừng của cuộc phiêu lưu.
Câu 3 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Em có nhận xét gì về nhân vật tôi trong đoạn trích?
Nhân vật “tôi” trong đoạn trích có thể thấy là một người có sự tài năng đặc biệt, có sự vững về kiến thức từ lý thuyết đến thực hành. Dù đối mặt với một tình huống khó khăn và nguy hiểm, anh ta thể hiện sự bình tĩnh và khả năng xử lý tình thế một cách chín chắn. Bằng cách nhìn nhận vấn đề của mình một cách tỉ mỉ, anh ta không chỉ thể hiện sự thông thái mà còn cho thấy tính cách chủ động và quyết đoán trong việc đối mặt với thách thức. Sự tinh tế và tập trung của anh ta là yếu tố quan trọng giúp anh ta vượt qua khó khăn và tìm ra những giải pháp sáng tạo, làm nổi bật tính cách mạnh mẽ và thông minh của nhân vật này.
Câu 4 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Những chi tiết nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ?
Những chi tiết trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ:
– Bộ du hành với hệ thống cân bằng khí xuất sắc
– Căn Háp đầy đủ những đồ dùng cần thiết.
– Thiết bị liên lạc
Câu 5 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật tôi, em sẽ có suy nghĩ và hành động như thế nào ?
Trong tình huống tương tự với nhân vật “tôi” trong đoạn trích, có lẽ em cũng sẽ trải qua những cảm xúc đầy lo lắng, hoảng sợ và tuyệt vọng. Sự đối diện với nguy hiểm và cô đơn trong không gian không gian vũ trụ chắc chắn sẽ làm cho em đặt ra nhiều câu hỏi khó khăn về tương lai và cách giải quyết vấn đề.
Em có thể tìm kiếm những giải pháp sáng tạo, như nhân vật “tôi”, để duy trì sự sống sót trong căn Háp hạn chế. Cảm giác hy vọng và kì vọng vào một phép màu, mong chờ sự giúp đỡ từ người khác có thể trở thành nguồn động viên mạnh mẽ để em vượt qua khó khăn. Việc giữ vững lạc quan và tìm kiếm những giải pháp khả thi sẽ là chìa khóa quan trọng để tiếp tục sống sót và hy vọng vào một ngày mới.
Với những hướng dẫn soạn bài Nhật trình Sol 6 – ngữ văn 7 tập 1 – sách Cánh Diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.
Đông Đông
Đông Đông là một tác giả nổi bật trên website Yêu Văn Học, nổi tiếng với những bài viết sâu sắc về văn học, phân tích tác phẩm và giới thiệu tác giả. Đam mê văn chương, ông cung cấp cái nhìn tinh tế và hấp dẫn về thế giới văn học.
Tìm Kiếm
Bài Viết Liên Quan
Bài Viết Mới
Gợi ý làm đề 2 cho đề thi khảo sát đầu năm môn Văn lớp 7
- 25 Tháng 4, 2025
Đáp án chi tiết đề số 3 khảo sát đầu năm lớp 7 môn văn
- 25 Tháng 4, 2025
Cách làm đề số 4 khảo sát đầu năm lớp 7 môn Văn dễ hiểu nhất
- 25 Tháng 4, 2025
Gợi ý cách làm đề số 5 thi khảo sát môn Văn lớp 7 đầu năm
- 25 Tháng 4, 2025
Bình Luận