Soạn bài Nguyễn Trãi Nhà ngoại giao, nhà hiền triết, nhà thơ

Hướng dẫn Soạn bài Nguyễn Trãi Nhà ngoại giao, nhà hiền triết, nhà thơ – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo  chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 50 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):

Theo bạn, chủ đề của văn bản và quan điểm của tác giả thể hiện tập trung ở câu văn nào trong bài?

Trả lời:

Chủ đề của văn bản nằm chủ yếu trong câu văn:

“Có nên phân biệt tách bạch ở ông nhà ngoại giao, nhà hiền triết và nhà thơ không?”

Câu này đặt ra một câu hỏi về việc liệu có nên phân biệt, tách bạch giữa những vai trò khác nhau của một người, như là nhà ngoại giao, nhà hiền triết và nhà thơ hay không. Chủ đề của văn bản có thể xoay quanh việc thảo luận về tính đa dạng và sự phong phú của con người, có thể có những khía cạnh khác nhau trong đời sống và sự nghiệp của họ, và liệu chúng ta có nên áp đặt sự phân biệt giữa những vai trò này hay không.

Quan điểm của tác giả có thể được thể hiện trong cách tác giả trả lời câu hỏi trên. Nếu tác giả nhấn mạnh vào việc không nên phân biệt tách bạch, có thể ý là họ ủng hộ quan điểm về sự đa dạng và tính toàn diện của con người. Ngược lại, nếu tác giả đề cập đến lợi ích của việc phân biệt tách bạch, có thể họ đang thể hiện một quan điểm khác về sự chuyên nghiệp và tập trung. Để đánh giá rõ ràng hơn, cần xem xét nội dung và ngữ cảnh xung quanh câu văn này trong văn bản.

Câu 2 (trang 50 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):

Chỉ ra mạch lập luận của văn bản (có thể sử dụng sơ đồ).

Trả lời:

Soạn bài Nguyễn Trãi – Nhà ngoại giao, nhà hiền triết, nhà thơ - ngắn nhất Chân trời sáng tạo

Câu 3 (trang 50 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):

Chỉ ra những yếu tố biểu cảm của văn bản.

Trả lời:

Câu “Sáu trăm năm sau, nỗi thao thức canh cánh của nhà hành động và nhà thơ Nguyễn Trãi vẫn là nỗi thao thức canh cánh bên lòng của tất cả những người yêu công lí và nhân đạo trên đời này.” chứa đựng nhiều yếu tố biểu cảm:

  1. **Thời gian:** “Sáu trăm năm sau” là một kỳ vọng về một khoảng thời gian lâu dài, tạo ra sự ấn tượng về tính lâu bền và gắn liền của nỗi thao thức.
  2. **Nỗi thao thức canh cánh:** Cụm từ này biểu thị một trạng thái tâm lý sâu sắc, có thể liên quan đến sự lo lắng, suy ngẫm, hay tâm huyết đối với những giá trị và ý nghĩa mà Nguyễn Trãi đại diện.
  3. **Nhà hành động và nhà thơ Nguyễn Trãi:** Sự kết hợp giữa những vai trò khác nhau của Nguyễn Trãi như là nhà hành động và nhà thơ được nhấn mạnh để tạo nên hình ảnh phong phú và đa chiều về con người này.
  4. **”Nỗi thao thức canh cánh bên lòng của tất cả những người yêu công lí và nhân đạo trên đời này”:** Câu này biểu thị sự liên kết, sự chia sẻ cảm xúc giữa Nguyễn Trãi và những người yêu công lí và nhân đạo, thể hiện sự ảnh hưởng lâu dài của tác động của Nguyễn Trãi đến những người đồng cảm với giá trị này.

Tổng cảm nhận từ câu văn là sự kết hợp của các yếu tố biểu cảm này tạo nên một tình cảm sâu sắc và tưởng nhớ về tác động lâu dài của Nguyễn Trãi đối với xã hội và tâm hồn con người.

Câu 4 (trang 50 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):

Xác định ý nghĩa của văn bản trên.

Trả lời:

Bài viết ca ngợi và tôn vinh Nguyễn Trãi như một đại biểu ưu tú của dân tộc Việt Nam, cũng như “một thành viên kiệt xuất của cộng đồng loài người,” là sự kết hợp giữa tình cảm tưởng nhớ và đánh giá cao về đóng góp của Nguyễn Trãi trong nhiều lĩnh vực. Dưới đây là một số điểm bạn có thể bổ sung hoặc chỉnh sửa để làm cho bài viết trở nên phong phú và sâu sắc hơn:

  1. **Ngoại giao và Hiền triết:**

   – Mô tả chi tiết về vai trò của Nguyễn Trãi như một nhà ngoại giao, cách ông đã đại diện cho dân tộc Việt Nam trong các cuộc đàm phán quốc tế hoặc các sự kiện quan trọng.

   – Đưa ra ví dụ cụ thể về những ý kiến hiền triết của Nguyễn Trãi, có thể từ những tác phẩm triết học hay những diễn thuyết nổi tiếng.

  1. **Nhà thơ và Tình yêu đất nước:**

   – Đề cập đến những tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Trãi và phân tích cách ông thể hiện tình yêu đất nước qua thơ ca.

   – Mô tả cụ thể những hình ảnh, biểu tượng và ngôn ngữ mà Nguyễn Trãi sử dụng để tôn vinh Việt Nam và nhân dân.

  1. **Đóng góp đa chiều:**

   – Đặc điểm những hoạt động khác ngoài văn chương mà Nguyễn Trãi đã tham gia, như công việc xã hội, giáo dục, hay các vị trí quan trọng trong lịch sử dân tộc.

   – So sánh sự đa chiều trong đóng góp của Nguyễn Trãi với những đồng thời khác, từ đó đánh giá giá trị đặc biệt của ông đối với xã hội và nhân loại.

  1. **Ngôn ngữ và tình cảm:**

   – Sử dụng ngôn ngữ phong phú và biểu cảm để mô tả sự kỳ diệu, trí tuệ, và lòng nhân ái của Nguyễn Trãi.

   – Đặc biệt chú ý đến cách ông thể hiện tình cảm và sự cam kết đặc biệt của mình đối với đất nước và nhân dân.

  1. **Kết luận mạch lạc:**

   – Tóm tắt những điểm chính và làm cho kết luận nổi bật sự ưu tú và ảnh hưởng to lớn của Nguyễn Trãi trong lịch sử và văn hóa Việt Nam.

   – Có thể thêm một câu hỏi hoặc sự thách thức gì đó để khích lệ độc giả suy nghĩ và tìm hiểu thêm về Nguyễn Trãi.

Câu 5 (trang 50 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):

Tìm một số từ ngữ, câu văn trong văn bản, nhất là ở đoạn cuối, thể hiện tình cảm của tác giả đối với Nguyễn Trãi.

Trả lời:

Một số từ ngữ, câu văn trong văn bản, nhất là ở đoạn cuối, thể hiện tình cảm của tác giả đối với Nguyễn Trãi:

– tiếng nói “của một nhà yêu nước vĩ đại, da diết trong lòng Tổ quốc mình”

– thành viên kiệt xuất của cộng đồng loài người

– bộ óc sớm uyên thâm

– “Quân trung từ mệnh tập” biểu thị sáng chói cơ sở tư tưởng của Nguyễn Trãi

Với những hướng dẫn Soạn bài Nguyễn Trãi Nhà ngoại giao, nhà hiền triết, nhà thơ – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.