Soạn bài Kể một câu chuyện tưởng tượng – Ngữ văn 9 – Cánh diều

Trong chương trình Ngữ văn 9 – Cánh Diều, bài học “Kể một câu chuyện tưởng tượng” giúp học sinh rèn luyện khả năng sáng tạo và phát triển kỹ năng kể chuyện của mình. Thông qua việc tưởng tượng và xây dựng cốt truyện, học sinh được tự do thể hiện trí tưởng tượng phong phú, đồng thời học cách sắp xếp các sự kiện, xây dựng nhân vật và truyền tải thông điệp một cách sinh động và logic.Soạn bài Kể một câu chuyện tưởng tượng - Ngữ văn 9 - Cánh diều

Tìm ý và lập dàn ý

Tìm ý cho bài viết bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi sau

  • Nội dung chính của phần 3 kể về việc gì?
  • Nếu là Me-ri kể lại thì lời văn và chi tiết câu chuyện phải thay đổi như thế nào?
  • Cần tạo lại tình huống và sắp xếp lại câu chuyện như thế nào theo lời kể của Me-ri?
  • Lựa chọn hoặc bổ sung các chi tiết miêu tả, biểu cảm vào câu chuyện thế nào?

Lập dàn ý bằng cách sắp xếp các ý đã tìm được theo bố cục ba phần

Mở đầu: Nêu bối cảnh câu chuyện.

Ví dụ: Khi thám tử Hôm vạch tội của Uyn-di-banh, Me-ri đã có mặt và chứng kiến cảnh cuối.

Diễn biến: Dựa vào phần 3 của văn bản, kể lại câu chuyện.

Ví dụ

  • Tôi nhìn thấy Uyn-di-banh thu mình trong ghế bành, đầu gục xuống, sụp đổ hoàn toàn khi nghe Hôm kể lại toàn bộ sự việc.
  • Hóa ra hắn (Uyn-di-banh) đã lừa dối tôi bằng cách: lợi dụng sự đồng loã của vợ là mẹ tôi cùng tình trạng cận thị nặng của tôi để đóng giả làm Hót-mo Ên-giò và tán tỉnh, tỏ tình với tôi.

Kết thúc: Nêu suy nghĩ của Me-ri sau vụ việc.

Ví dụ: Tôi hoàn toàn ngỡ ngàng trước âm mưu của cha dượng và rất cảm ơn thám tử Hôm đã giúp mình làm sáng tỏ vụ việc, tránh được một sai lầm khủng khiếp trong đời.Soạn bài Kể một câu chuyện tưởng tượng - Ngữ văn 9 - Cánh diều 2

Bài nói mẫu

Bài mẫu 1: Nhập vai Me-ri kể lại sự việc trong phần 3 của văn bản “Vụ cải trang bất thành”

Khi thám tử Hôm vạch trần tội ác của Uyn-di-banh, tôi đã có mặt và chứng kiến toàn bộ sự việc. Tôi không thể tin vào mắt mình khi nhìn thấy Uyn-di-banh – người mà tôi đã luôn tin tưởng và coi là cha dượng – giờ đây đang ngồi thu mình trong ghế bành, đầu cúi gục xuống, đầy hổ thẹn. 

Hoàn toàn sụp đổ khi nghe Hôm kể lại toàn bộ sự việc, tôi mới nhận ra rằng suốt thời gian qua, hắn đã lợi dụng sự đồng loã của mẹ tôi và tình trạng cận thị nặng của tôi để đóng giả làm Hót-mo Ên-giò, lợi dụng lòng tin và tình cảm của tôi. Tất cả những gì tôi từng nghĩ tốt đẹp về hắn giờ đây tan biến như một giấc mơ tồi tệ. Tôi cảm thấy vô cùng đau đớn, thất vọng, nhưng cũng may nhờ có thám tử Hôm, tôi đã không phải đối diện với một tương lai đầy bi kịch.

Bài mẫu 2: Nhập vai Trương Sinh kể lại cuộc trò chuyện giữa chàng và Phan Lang

Trong đêm lạnh giá ấy, tôi – Trương Sinh, đã gặp lại Phan Lang, người bạn cũ của tôi. Khi tôi hỏi về tin tức của Vũ Nương, Phan Lang đã tiết lộ một điều khiến tôi kinh ngạc và xót xa. Hóa ra, Vũ Nương không hề phụ lòng tôi, nàng đã bị oan. 

Phan Lang kể rằng, khi tôi nghi ngờ nàng, nàng đã đau đớn vô cùng và quyết định trầm mình để chứng minh sự trong sạch. Nhưng may mắn thay, nàng đã được cứu sống bởi thần linh, và giờ đây nàng đang sống trong thế giới bên kia. 

Lời của Phan Lang khiến lòng tôi đau như cắt, tôi cảm thấy hối hận vô cùng vì đã không tin tưởng người vợ hiền của mình. Tôi chỉ mong có cơ hội gặp lại nàng để nói lời xin lỗi và chứng minh rằng tình cảm của tôi dành cho nàng vẫn nguyên vẹn.Soạn bài Kể một câu chuyện tưởng tượng - Ngữ văn 9 - Cánh diều 3

Bài học “Kể một câu chuyện tưởng tượng” trong Ngữ văn 9 – Cánh Diều không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng kể chuyện mà còn khơi dậy sự sáng tạo và khả năng tưởng tượng vô hạn. Những câu chuyện do các em tưởng tượng ra là nơi mà thế giới thực và hư cấu giao thoa, mở ra những góc nhìn mới mẻ và thú vị. Đây là một bài học quan trọng giúp học sinh không chỉ rèn luyện khả năng ngôn ngữ mà còn bồi đắp tâm hồn và trí tuệ.