Soạn bài Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến
Hướng dẫn Soạn bài Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Câu 1 (trang 139 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Nêu các đặc điểm của tuồng đồ được thể hiện qua văn bản Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến.
Trả lời:
– Những đặc điểm cơ bản của tuồng đồ được thể hiện qua văn bản là:
Đề tài | Lấy đề tài trong cuộc sống đời thường ( Ở đây chính là việc 3 nhân vật Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu ham mê nữ sắc để rồi phải tự gánh hậu quả) |
Nhân vật | – Các nhân vật chính thường có danh xưng nghề nghiệp:Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu .
– Tính cách nhân vật không thay đổi. xuyên suốt cả đoạn tuồng |
Lời thoại | – Đối thoại
– Độc thoại – Bàng thoại. |
Câu 2 (trang 139 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Phân tích nguyên nhân làm nảy sinh, phát triển mâu thuẫn giữa các nhân vật và cách giải quyết mâu thuẫn trong văn bản trên.
Trả lời:
+ Nguồn gốc của mâu thuẫn: Đam mê về sắc dục và mê mẩn trước vẻ đẹp của Thị Hến.
+ Các cách giải quyết mâu thuẫn: Tất cả ba nhân vật đều bị Thị Hến đánh lừa, họ tự thú nhận lỗi và tự mình xử lý tình huống, tạo nên một giải pháp tự quản và tự trọng.
Câu 3 (trang 139 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Phân tích tính cách của nhân vật Thị Hến trong lớp tuồng XIX.
Trả lời:
+ Một người phụ nữ với phẩm chất mạnh mẽ và sự thông minh, hồn nhiên có phần sắc sảo và khôn ngoan.
+ Biết giữ vững phẩm hạnh và giữ lấy những giá trị đạo đức.
+ Không bị cuốn hút bởi những hình thức của tiền bạc và quyền lực, duy trì tầm nhìn rõ ràng và sự minh bạch.
Câu 4 (trang 139 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Bình luận về tiếng cười toát ra từ tình huống mắc lỡm của các nhân vật Thầy Nghêu, Đề Hầu, Huyện Trìa trong lớp tuồng này.
Trả lời:
– Tiếng cười đầy mỉa mai, châm biếm.
Câu 5 (trang 139 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Ở một số dị bản khác, nhân vật Thầy Nghêu được thay bằng nhân vật lí tưởng (Lí Hà), vở tuồng kết thúc trong cảnh các bà vợ của Huyện Trìa, Đề Hầu, Lí Hà bất ngờ xuất hiện và sỉ vả các ông chồng dại gái. Sự khác biệt giữa các dị bản giúp bạn hiểu thêm gì về đặc điểm của tuồng đồ?
Trả lời:
– Đặc trưng của tuồng chính là phương thức truyền đạt thông qua lời nói.
– Do đó, mỗi đợt biểu diễn tuồng thường tạo ra nhiều phiên bản khác nhau, với việc thay đổi, bổ sung hoặc thay thế một số chi tiết và nội dung.
– Tuy nhiên, giá trị nội dung và thông điệp của tuồng vẫn được giữ nguyên, không thay đổi theo thời gian.
Câu 6 (trang 139 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Có người cho rằng trong Nghêu, Sò, Ốc, Hến có đến hai cảnh xử án, cảnh thứ nhất do Huyện Trìa xét xử ở lớp XIII, cảnh thứ hai, do Thị Hến và Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu xử lẫn nhau. Cho biết ý kiến của bạn về nhận định trên:
Trả lời:
Điều này là một quan sát sâu sắc và chính xác. Trong cảnh Huyện Trìa xét xử vụ án giữa Thị Hến và vợ chồng Trùm Sò, có sự phân minh tội lỗi không rõ ràng, và quyết định của Huyện Trìa có vẻ phụ thuộc nhiều vào cảm tính và ham muốn cá nhân. Sự thiếu đúng đắn trong xử lý vụ án có thể tạo ra một cảm giác bất công và mơ hồ về quyết định của người xét xử.
Tuy nhiên, ở khoảnh khắc xét tội cuối cùng, khi tự nhận ra lỗi và chấp nhận hình phạt, đó là một bước tiến tích cực. Việc này không chỉ thể hiện sự chín chắn và trách nhiệm cá nhân, mà còn là biểu hiện của sự học hỏi và tự rút kinh nghiệm từ sai lầm. Điều này có thể tạo ra sự đồng cảm và sự thấu hiểu từ phía người xem về sự trưởng thành và tự giác của nhân vật.
Với những hướng dẫn Soạn bài Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.