Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 146
Hướng dẫn Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 146 – Sách Cánh Diều Lớp 11 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Câu 1. (trang 146 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Tìm đọc các văn bản nghị luận sau:
– Toàn văn bài viết (tiểu luận) Một thời đại trong thi ca trong Thi nhân Việt Nam (Hoài Thanh, Hoài Chân)
– Các bài diễn văn hoặc bài phát biểu của các nhà chính trị, văn hoá, khoa học nổi tiếng thế giới. Ví dụ: Tôi sẵn sàng để chết (I am prepared to die) của Nen-xơn Man-đê-la (Nelson Mandela), Hẹn hò với định mệnh (Tryst with Destiny) của Gia-oa-hác-lan Nê-ru (Jawaharlal Nehru)….
Các bạn học sinh tra google.
Câu 2: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống ở địa phương mà em đang sinh sống hoặc của nhân loại mà em thấy gần gũi, thiết thực.
Hiện tượng học sinh sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều
Trong xã hội hiện đại ngày nay, điện thoại thông minh (ĐTTM) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hiện tượng học sinh sử dụng ĐTTM quá nhiều đang là một vấn đề đáng lo ngại, không chỉ ở địa phương em đang sinh sống mà còn ở nhiều nơi trên thế giới.
Biểu hiện của hiện tượng này là các em học sinh sử dụng ĐTTM mọi lúc, mọi nơi, từ khi thức dậy đến khi đi ngủ. Các em sử dụng ĐTTM để chơi game, lướt web, xem phim, nghe nhạc,… thậm chí là để học tập. Việc sử dụng ĐTTM quá nhiều có thể gây ra nhiều tác hại cho học sinh, cả về thể chất lẫn tinh thần.
Về thể chất, việc sử dụng ĐTTM quá nhiều có thể gây ra các bệnh về mắt, tai, não,… Các em có thể bị mỏi mắt, đau đầu, giảm khả năng tập trung,… Ngoài ra, việc ngồi lâu trước màn hình điện thoại cũng có thể gây ra các bệnh về xương khớp, béo phì,…
Về tinh thần, việc sử dụng ĐTTM quá nhiều có thể khiến các em bị nghiện ĐTTM. Khi bị nghiện ĐTTM, các em sẽ mất đi hứng thú với các hoạt động khác, thậm chí là bỏ bê việc học hành, sinh hoạt. Ngoài ra, việc sử dụng ĐTTM quá nhiều cũng có thể khiến các em bị stress, trầm cảm,…
Để giải quyết hiện tượng này, cần có sự phối hợp của nhiều phía, từ gia đình, nhà trường đến xã hội. Gia đình cần quan tâm, giám sát việc sử dụng ĐTTM của con em mình. Nhà trường cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục ý thức sử dụng ĐTTM đúng cách cho học sinh. Xã hội cần có những quy định, chế tài xử phạt đối với các hành vi sử dụng ĐTTM sai mục đích.
Với vai trò là một học sinh, em sẽ tự giác hạn chế thời gian sử dụng ĐTTM, chỉ sử dụng ĐTTM vào những mục đích chính đáng như học tập, giải trí lành mạnh. Em cũng sẽ tuyên truyền, vận động bạn bè cùng chung tay hạn chế sử dụng ĐTTM quá nhiều.
Mỗi người hãy cùng chung tay xây dựng một xã hội văn minh, lành mạnh, nơi mà trẻ em có thể phát triển toàn diện, không bị ảnh hưởng bởi những tác hại của ĐTTM.
Câu 3: Chuyển bài văn đã thực hiện ở mục 2 thành bài thuyết trình, khuyến khích sử dụng các phần mềm điện tử để tạo các bài thuyết trình hấp dẫn (Ví dụ: Canva, PowerPoint,…)
Kính thưa quý thầy cô, các bạn học sinh thân mến.
Hôm nay, tôi xin được chia sẻ với các bạn về một vấn đề đang được quan tâm hiện nay, đó là hiện tượng học sinh sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều.
Điện thoại thông minh là một thiết bị công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho con người trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều, đặc biệt là đối với học sinh, có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng.
Trước hết, việc sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều có thể khiến học sinh xao nhãng việc học tập. Khi học sinh dành quá nhiều thời gian cho điện thoại, họ sẽ ít tập trung hơn vào việc học, dễ bị phân tâm và không thể tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến việc học kém, thi cử trượt.
Bên cạnh đó, việc sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của học sinh. Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại có thể gây hại cho mắt, dẫn đến các bệnh về mắt như cận thị, loạn thị,… Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại quá lâu cũng có thể khiến học sinh bị đau đầu, mỏi cổ,…
Hơn nữa, việc sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều còn có thể khiến học sinh tiếp xúc với những nội dung không lành mạnh, như các trò chơi bạo lực, các trang web đồi trụy,… Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến tâm lý và nhân cách của học sinh.
Như vậy, việc sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều là một vấn đề đáng báo động. Để hạn chế những tác hại của việc sử dụng điện thoại thông minh đối với học sinh, cần có sự phối hợp của gia đình, nhà trường và xã hội.
Gia đình cần quan tâm, giám sát việc sử dụng điện thoại của con em mình. Nhà trường cần có những quy định cụ thể về việc sử dụng điện thoại của học sinh trong giờ học và ngoài giờ học. Xã hội cần có những hoạt động tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều.
Mỗi học sinh cần có ý thức tự giác trong việc sử dụng điện thoại thông minh một cách hợp lý, khoa học. Hãy dành thời gian cho việc học tập, vui chơi, giải trí lành mạnh và hạn chế sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều để bảo vệ sức khỏe và phát triển toàn diện.
Khuyến nghị
Để giúp học sinh sử dụng điện thoại thông minh một cách hợp lý, tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:
- Gia đình cần giáo dục con em về tác hại của việc sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều.
- Nhà trường cần có những quy định cụ thể về việc sử dụng điện thoại của học sinh trong giờ học và ngoài giờ học.
- Các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ việc phát hành và lưu hành các nội dung không lành mạnh trên mạng xã hội.
- Các doanh nghiệp sản xuất điện thoại thông minh cần có những tính năng hỗ trợ người dùng sử dụng điện thoại một cách hợp lý.
Tôi tin rằng, với sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội, chúng ta sẽ có thể hạn chế được hiện tượng học sinh sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều và giúp các em phát triển toàn diện.
Với những hướng dẫn Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 146 – Sách Cánh Diều Lớp 11 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.