Soạn bài Hãy cầm lấy và đọc – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2

Hướng dẫn soạn bài Hãy cầm lấy và đọc – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

TRƯỚC KHI ĐỌC

Câu 1 (trang 61 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Câu danh ngôn có ý nghĩa về sách: “Sách là kho tàng tri thức của nhân loại.” hoặc “Dọn dẹp sách là một cách để dọn dẹp tâm trí.”

Câu 2 (trang 61, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Tôi thích đọc nhiều thể loại sách khác nhau, nhưng tôi đặc biệt yêu thích thể loại sách khoa học viễn tưởng và sách lịch sử.

Sau khi đọc một cuốn sách, tôi thường thu nhận được những điều bổ ích như: học hỏi về những kiến thức mới, được trải nghiệm những cảm xúc khác nhau

ĐỌC VĂN BẢN

  1. Theo dõi: Câu chuyện kết nối như thế nào với vấn đề nghị luận?    

Thông qua câu chuyện về Thánh Augustinô – một người rất ham học hỏi, tác giả muốn khẳng định rằng sách là một tài sản vô giá của nhân loại. Chúng ta cần trân trọng sách và tích cực đọc sách để có được những điều tốt đẹp cho bản thân và cho xã hội.

  1. Theo dõi: Lí lẽ và bằng chứng nào được dùng để khẳng định vai trò của sách trong thế giới hiện đại?    

Lí lẽ: Người ta vẫn đọc sách ngay khi các phương tiện nghe nhìn phát triển là bởi sự kì diệu của chữ trên trang sách (hàm chứa văn hoá của một dân tộc, mang hồn thiêng của đất nước, kích thích trí tưởng tượng, khơi gợi tư duy hỏi đáp, phản biện,…). 

Bằng chứng: Sách chỉ là giấy và mực mà chứa cả thế giới, phơi bày cả bí ẩn của vũ trụ cũng như xã hội con người; nhờ đọc sách, ta hiểu đời, hiểu người, hiểu chính mình; đọc một cuốn sách hay như bị cuốn vào nỗi say mê, niềm khoái cảm…

  1. Phân tích: Làm cách nào để khắc phục sự sa sút của văn hóa đọc?   

Để khắc phục sự sa sút của văn hóa đọc, tác giả đã đề xuất những giải pháp sau:

  • Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về tầm quan trọng của việc đọc sách
  • Tăng cường đầu tư cho việc phát triển thư viện
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đọc sách
  1. Suy luận: Cách kết văn bản có gì độc đáo? 

cách kết văn bản của tác phẩm “Hãy cầm lấy và đọc” là một cách kết văn bản độc đáo, sáng tạo và hiệu quả, giúp tác phẩm truyền tải được thông điệp một cách rõ ràng và ấn tượng

SAU KHI ĐỌC

Nội dung chính của tác phẩm “Hãy cầm lấy và đọc” là khẳng định vai trò quan trọng của sách đối với con người, đồng thời kêu gọi mọi người hãy tích cực đọc sách.

Gợi ý trả lời câu hỏi:

Câu 1: (trang 63 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Văn bản “Hãy cầm lấy và đọc” tập trung bàn về vấn đề vai trò của sách trong cuộc sống của con người.

Dựa vào những căn cứ sau, ta có thể nhận biết được điều đó:

  • Tiêu đề của văn bản: “Hãy cầm lấy và đọc”
  • Nội dung của văn bản: Văn bản đã nêu ra những vai trò quan trọng của sách đối với con người

Câu 2: (trang 63 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Trong văn bản “Hãy cầm lấy và đọc”, tác giả đã trình bày một số ý kiến quan trọng về vai trò của sách trong cuộc sống của con người, đó là:

  • Sách là kho tàng tri thức của nhân loại
  • Sách giúp chúng ta mở mang tầm hiểu biết, nâng cao tri thức
  • Sách giúp chúng ta hoàn thiện bản thân
  • Sách giúp chúng ta sống một cuộc sống ý nghĩa hơn
  • Giải pháp cho tình trạng xuống cấp của văn hoá đọc.
  • Nhắc lại thông điệp về việc đọc sách

Câu 3: (trang 63 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

– Câu thể hiện cách lý giải của tác giả về thông điệp đó là: “Hãy tiếp xúc trực tiếp với một cuốn sách, hãy tự trải nghiệm mà không bước qua một không gian nào.”

– Em hoàn toàn đồng ý với cách lý giải về thông điệp của tác giả. Vì việc tiếp xúc trực tiếp với cuốn sách (tự đọc lấy) với việc nghe người khác nói về cuốn sách sẽ rất khác nhau. Việc tự đọc sách sẽ thực sự là trải nghiệm cho bản thân. Trải nghiệm bằng cách đọc trực tiếp sẽ thu được nhiều điều mà người khác không thể đem đến cho ta ví dụ: cảm xúc, ngôn từ, ….

Câu 4: (trang 63 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Những lí lẽ và dẫn chứng của tác giả:

– Tác giả đã dùng những vai trò của từng con chữ trong mỗi cuốn sách và vai trò của việc đọc sách:

  • Con chữ ẩn chứa giá trị dẫn tộc
  • Kích thích trí tưởng tượng
  • Hình thành tư duy hồi đáp và phản biện
  • Là cầu nối cho các thế hệ
  • Đọc sách là đọc cả thế giới tâm hồn con người

Câu 5: (trang 63 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Tác giả nêu hai điều kiện: chủ thể đọc và đối tượng đọc. Chủ thể đọc là con người. Con người phải ham đọc. Đối tượng đọc là sách. Phải có sách hay thì mới thu hút người đọc. Thiếu một trong hai điều kiện này, tình trạng sa sút của văn hoá đọc khó cải thiện được.

=> Em đồng tình ý kiến của tác giả về vấn đề này bởi vì việc phát triển ý thức của mỗi người đọc là điều quan trọng, người đọc cần hình thành ý thức và thái độ đọc sách để tiếp thu những bài học trong cuộc sống.

Câu 6: (trang 63 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Theo em, đọc sách là một kiểu trải nghiệm. Trải nghiệm là những gì mà chúng ta cảm nhận, suy nghĩ và học hỏi được từ cuộc sống. Khi đọc sách, chúng ta được tiếp xúc với những kiến thức, thông tin, tư tưởng, tình cảm mới mẻ, từ đó mở mang tầm hiểu biết, phát triển trí tuệ và hoàn thiện bản thân.

VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC

Viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) với chủ đề: Sách là để đọc, không phải để trưng bày.

Bài mẫu tham khảo

Sách là để đọc, không phải để trưng bày. Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, lưu giữ những kiến thức, kinh nghiệm quý giá của cha ông. Sách giúp chúng ta mở mang tầm hiểu biết, nâng cao tri thức, hoàn thiện bản thân và sống một cuộc sống ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, hiện nay có một số người mua sách chỉ để trưng bày, không đọc. Họ mua sách theo trào lưu, theo sở thích, mà không quan tâm đến nội dung của sách. Điều này là vô cùng đáng tiếc, bởi vì sách chỉ thực sự có giá trị khi được đọc và nghiền ngẫm. Hãy đọc sách, hãy khám phá những điều mới mẻ từ những trang sách. Đừng để sách chỉ là những vật trang trí vô tri vô giác.

 

Với những hướng dẫn soạn bài Hãy cầm lấy và đọc – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.