Soạn bài Dọc đường xứ Nghệ -ngữ văn 7 tập 1 – Sách Cánh Diều

 

Hướng dẫn soạn bài Dọc đường xứ Nghệ -ngữ văn 7 tập 1 – Sách Cánh Diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

1.Chuẩn bị

Yêu cầu (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

– Nhà văn Sơn Tùng (1928-1921), tên thật là Bùi Sơn Tùng, quê ở Nghệ An. Ông là nhà văn có nhiều tác phẩm về lãnh tụ Hồ Chí Minh và các danh nhân cách mạng, danh nhân văn hóa Việt Nam.

2.Đọc hiểu

* Nội dung chính: 

– Văn bản “Dọc đường xứ Nghệ” kể chuyện Bác Hồ khi còn nhỏ, cùng anh trai theo cha là Nguyễn Sinh Sắc đi thăm bạn bè của ông, qua nhiều vùng đất quê hương.

* Trả lời câu hỏi giữa bài: 

Câu 1 (trang 28 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

– Côn tần ngần nhìn ngôi đền cổ kính có nhiều tòa từ trên đỉnh núi xuống tận chân núi, sát đường Thiên lí.

– Côn ngạc nhiên hơn khi đứng trên dốc nhìn về phía tây, đối diện với ngôi đền, dãy núi xa xa rất nhiều hình vẽ, càng ngắm, núi càng biến hóa những hình ảnh theo sự tưởng tượng của Côn.

– Côn nói với cha: “Thưa cha, con muốn được cha chỉ bảo chúng con về sự tích ngôi đền ni, về tên của các hòn núi kia, trông lạ mắt quá cha ạ.”

– Côn ngạc nhiên hỏi cha: “Thành Cổ Loa ở mãi tận đâu, thưa cha?”

Câu 2 (trang 29 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

– Cậu bé Côn phê phán sự nham hiểm ghê gớm của vua nước Triệu, sự cả gan tin người của Mị Châu.

– Cậu bé Côn coi trọng giá tinh thần trượng nghĩa dù chết cũng không để mình rơi vào tay giặc và sự công tư phân minh của vua Thục. 

Câu 3 (trang 30 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Các địa danh được nhắc đến đều ẩn chứa một câu chuyện, một sự tích của ông cha, thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân in hằn nên hình sông, dáng núi Việt Nam.

* Trả lời câu hỏi cuối bài: 

 Câu 1 (trang 32 SGK Ngữ văn 7 tập 1) Câu truyện được kể theo ngôi kể nào? nêu tác dụng của việc sử dụng ngôi kể ấy trong văn bản Dọc đường xứ Nghệ?

– Ngôi kể thứ ba.

– Tác dụng: giúp kể chuyện một cách linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật

Câu 2 (trang 32, SGK Ngữ văn 7 tập 1) Những câu hỏi và cách lí giải về sự kiện lịch sử cho thấy Côn là cậu bé có tâm hồn suy nghĩ như thế nào? Em có nhận xét gì về tính cách nhân vật này?

Côn là một cậu bé sở hữu tâm hồn đầy yêu quê hương, một lòng ham muốn tìm hiểu về cội nguồn gốc, là biểu hiện rõ nét của tình yêu quê hương và lòng tự hào về đất nước của nhân dân Việt Nam.

Nhận xét về phản ánh của Côn, chúng ta có thể thấy đây là một trăn trở, một khao khát sâu sắc về lịch sử, văn hóa, và bản sắc dân tộc. Sự tò mò này không chỉ là cái tôi cá nhân mà còn là biểu hiện của phần lớn những tâm hồn Việt Nam, của một cộng đồng người dân đoàn kết và tự hào về đất nước. Côn, thông qua sự hiểu biết và yêu quý quê hương, đồng thời mong muốn khám phá cội nguồn gốc, làm tăng thêm giá trị cho phản ánh này.

Câu 3 (trang 32, SGK Ngữ văn 7 tập 1) Trong đoạn trích quan Phó bảng đã giáo dục các con tu dưỡng làm người bằng cách nào? Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật quan Phó bảng?

Giáo dục các con thông qua các bài học lịch sử của ông cha là một hình thức tuyệt vời để truyền đạt kiến thức và giá trị văn hóa từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nhận xét về cụ Phó bảng, chúng ta có thể thấy rằng ông là một người yêu nước và am hiểu sâu sắc về lịch sử đất nước. Sự đều đặn và điềm tĩnh của ông khiến cho quá trình giáo dục trở nên dễ dàng hơn và tạo nên một môi trường thoải mái để học hỏi. Cụ không chỉ đơn thuần là người truyền đạt kiến thức mà còn là người dẫn dắt con cháu vào những câu chuyện lịch sử, giúp họ học được những bài học sâu sắc về tình yêu quê hương, lòng tự hào về lịch sử dân tộc.

Qua đó, sự điều nhẹ nhàng và lịch sự của cụ Phó bảng giúp tạo nên một không khí học tập tích cực và tạo động lực cho các con học hỏi. Những bài học từ ông cha không chỉ là kiến thức mà còn là những giá trị tinh thần, là nguồn động viên và định hình tích cực cho sự phát triển của thế hệ sau. Điều này đồng thời là minh chứng cho lòng yêu nước và tâm huyết giáo dục của cụ Phó bảng.

Câu 4 (trang 32, SGK Ngữ văn 7 tập 1) Văn bản dọc đường xứ Nghệ gợi cho em những suy nghĩ gì? 

Câu chuyện đã đánh thức những hồi ức về các nhân vật lịch sử mà tôi từng học qua trong những bài giảng quan trọng trên lớp. Những bài học cốt lõi này không chỉ mang lại kiến thức lịch sử vững chắc mà còn là nguồn động viên tinh thần cho tôi. Những nhân vật vĩ đại như các vị anh hùng dũng cảm, những nhà lãnh đạo tài năng đã để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn tôi.

Với những hướng dẫn soạn bài Dọc đường xứ Nghệ -ngữ văn 7 tập 1 – Sách Cánh Diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.