Trong phần đầu văn bản, tác giả G. Mác-két đã chỉ ra nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa loài người và toàn bộ sự sống trên trái đất bằng cách lập luận cụ thể như sau:
Tác giả đã dẫn chứng cụ thể, chính xác về số lượng vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ trên thế giới: “Hiện nay, trên thế giới có khoảng 13.000 đầu đạn hạt nhân, đủ sức hủy diệt hàng trăm lần trái đất.” Sức công phá của một quả bom hạt nhân là vô cùng khủng khiếp, có thể san phẳng cả một thành phố lớn.
Nếu xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân, số lượng vũ khí hạt nhân được sử dụng sẽ là rất lớn, dẫn đến hậu quả thảm khốc. Bầu khí quyển sẽ bị ô nhiễm bởi bụi phóng xạ, khiến cho ánh sáng mặt trời bị chặn lại, nhiệt độ trái đất giảm xuống, gây ra nạn đói, dịch bệnh,…
Cuộc chạy đua vũ trang đã khiến cho các quốc gia phải chi tiêu một khoản tiền khổng lồ cho quân sự, mà lẽ ra số tiền đó có thể được sử dụng để cải thiện đời sống cho người dân. Hàng tỉ người trên thế giới vẫn đang sống trong cảnh nghèo đói, thiếu thốn, bệnh tật,… Cuộc chạy đua vũ trang đã khiến cho họ càng thêm khó khăn, cơ hội được hưởng một cuộc sống tốt đẹp càng trở nên xa vời.
Chiến tranh hạt nhân là một cuộc chiến tranh hủy diệt, gây ra những hậu quả tàn khốc cho cả loài người và tự nhiên. Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lí trí của loài người vì nó vi phạm quyền sống của con người. Chiến tranh hạt nhân cũng đi ngược lại lí trí của tự nhiên vì nó phá hủy môi trường sống của con người và các loài sinh vật khác.
Như vậy, bằng cách lập luận chặt chẽ, logic, tác giả G. Mác-két đã chỉ ra một cách cụ thể và rõ ràng nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa loài người và toàn bộ sự sống trên trái đất.
Câu 3: Sự tốn kém và tính chất vô lí của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân đã được tác giả chỉ ra bằng những chứng cứ nào ?
Trong văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”, G. Mác-két đã chỉ ra sự tốn kém và tính chất vô lí của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân bằng những chứng cứ sau:
Tác giả đã dẫn chứng cụ thể về số tiền mà các quốc gia đang chi tiêu cho quân sự: “Mỗi năm, thế giới chi hơn 1.000 tỉ đô la cho quân sự. Số tiền đó đủ xây dựng hàng triệu ngôi nhà, trường học, bệnh viện,… và giải quyết được nhiều vấn đề nan giải của nhân loại.”
Tác giả đã nêu lên thực tế rằng hàng tỉ người trên thế giới vẫn đang sống trong cảnh nghèo đói, thiếu thốn, bệnh tật,… Cuộc chạy đua vũ trang đã khiến cho họ càng thêm khó khăn, cơ hội được hưởng một cuộc sống tốt đẹp càng trở nên xa vời.
Tác giả đã chỉ ra rằng cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân là một cuộc chạy đua không có hồi kết, bởi vì không một quốc gia nào có thể chiếm được ưu thế tuyệt đối. Cuộc chạy đua này chỉ dẫn đến sự căng thẳng, đối đầu, thậm chí là xung đột giữa các quốc gia.
Như vậy, bằng những chứng cứ cụ thể, tác giả G. Mác-két đã chỉ ra sự tốn kém và tính chất vô lí của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Cuộc chạy đua này đang đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và sự phát triển của nhân loại.
Câu 4: Vì sao có thể nói : Chiến tranh hạt nhân “không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lý trí tự nhiên nữa” ? Em có suy nghĩ gì trước lời cảnh báo của nhà văn Mác-két về nguy cơ hủy diệt sự sống và nền văn minh trên trái đất một khi chiến tranh hạt nhân nổ ra ?
Câu nói “Chiến tranh hạt nhân không những đi ngược lại lý trí con người mà còn đi ngược lại cả lý trí tự nhiên” thường được sử dụng để bày tỏ sự kinh hoàng và mối nguy hiểm của chiến tranh hạt nhân. Dưới đây là một số lý do và suy nghĩ liên quan:
Nhà văn Mác-két cảnh báo về nguy cơ hủy diệt sự sống và nền văn minh trên trái đất khi chiến tranh hạt nhân nổ ra chủ yếu nhấn mạnh sự vô lý và tàn bạo của việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Ông nhấn mạnh rằng sự đe dọa này không chỉ đến từ mất mát về mặt vật chất mà còn từ việc mất mát về mặt nhân quyền, đạo đức và nhân phẩm.
Câu 5: Theo em, vì sao văn bản này lại được đặt tên là Đấu tranh cho một thế giới hòa bình ? Hãy thử đặt nhan đề khác cho văn bản.
Theo tôi, văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” được đặt tên như vậy vì nó thể hiện được nội dung chính của văn bản. Văn bản đã nêu ra những luận điểm sắc bén về hiểm họa của chiến tranh hạt nhân, đồng thời kêu gọi toàn nhân loại hãy cùng nhau đấu tranh để ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, xây dựng một thế giới hòa bình, an toàn cho tất cả mọi người.
Cụ thể, trong văn bản, tác giả đã nêu ra những luận điểm sau:
Từ những luận điểm này, tác giả đã đi đến kết luận: nhân loại cần phải đấu tranh cho một thế giới hòa bình, an toàn, không có chiến tranh hạt nhân.
Ngoài nhan đề “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”, tôi có thể đặt nhan đề khác cho văn bản như:
Những nhan đề này cũng thể hiện được nội dung chính của văn bản, nhưng có cách diễn đạt khác nhau. Ví dụ, nhan đề “Hiệu quả diệt vong của chiến tranh hạt nhân” nhấn mạnh đến hậu quả khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân.
Nhan đề “Chạy đua vũ trang hạt nhân: một sự điên rồ” nhấn mạnh đến tính nguy hiểm và phi lý của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Nhan đề “Trách nhiệm của mỗi người trong việc ngăn chặn chiến tranh hạt nhân” nhấn mạnh đến vai trò của mỗi cá nhân trong việc đấu tranh cho hòa bình.
Cuối cùng, việc lựa chọn nhan đề nào cho văn bản là phụ thuộc vào quan điểm và cách nhìn nhận của người đặt nhan đề.
Ví dụ, nếu tôi muốn nhấn mạnh đến hậu quả khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân, tôi sẽ chọn nhan đề “Hiệu quả diệt vong của chiến tranh hạt nhân”. Nếu tôi muốn nhấn mạnh đến tính nguy hiểm và phi lý của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân, tôi sẽ chọn nhan đề “Chạy đua vũ trang hạt nhân: một sự điên rồ”.
Nếu tôi muốn nhấn mạnh đến vai trò của mỗi cá nhân trong việc đấu tranh cho hòa bình, tôi sẽ chọn nhan đề “Trách nhiệm của mỗi người trong việc ngăn chặn chiến tranh hạt nhân”.
Tuy nhiên, theo tôi, nhan đề “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” là nhan đề phù hợp nhất cho văn bản này. Nhan đề này thể hiện được nội dung chính của văn bản, đồng thời cũng mang tính kêu gọi, thúc giục mọi người hãy cùng nhau đấu tranh cho một thế giới hòa bình, an toàn.
Với những hướng dẫn soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình – Ngữ văn 9 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.
Bình Luận