Soạn bài Chất làm gỉ – ngữ văn 7 tập 1 – sách Cánh Diều

Hướng dẫn soạn bài Chất làm gỉ – ngữ văn 7 tập 1 – sách Cánh Diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

1. Chuẩn bị.

Yêu cầu (trang 65 Sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

   Người ta thường biết đến Robert Brét-bơ-ry (1920-2012) như là một chuyên gia nổi tiếng về vấn đề này. Ông không chỉ là nhà văn Mỹ nổi tiếng với các tác phẩm truyện khoa học viễn tưởng, mà còn là người nghiên cứu sâu rộng về hiện tượng gỉ sắt.

   Rây Brét-bơ-ry đã đóng góp lớn vào việc hiểu rõ về quá trình oxit hóa của sắt và cách nó ảnh hưởng đến các vật liệu và thiết bị chứa sắt. Tác phẩm của ông không chỉ giúp chúng ta hiểu về khoa học và công nghệ mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều người. Ngoài ra, ông cũng được vinh danh thông qua việc nhận giải thưởng danh giá như giải thưởng O Hen-ry (О Henry) và Ben-gia-min Franh-klin (Benjamin Franklin).

   Như hiện tượng gỉ sắt mô tả, nguyên nhân chủ yếu là độ ẩm trong không khí. Điều này kích thích quá trình oxit hóa, khiến sắt chuyển sang màu nâu, trở nên giòn và dễ vỡ vụn. Hiện tượng này không chỉ làm hỏng các thiết bị và vật liệu chứa sắt mà còn là một thách thức lớn trong cuộc sống hàng ngày.

2. Đọc hiểu

* Nội dung chính: Kể về cuộc nói chuyện giữa đại tá và một trung sĩ trẻ tuổi mang trong mình một ý tưởng về việc chống lại chiến tranh.

* Trả lời câu hỏi giữa bài: 

Câu 1(trang 65 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1) :

Đại diện quản lý muốn chuyển công việc sang cho nhân viên vì anh ta không hoàn thành thành công nhiệm vụ được giao.

Câu 2(trang 66 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Nhân viên mong muốn một cuộc sống không bị chiến tranh. Anh ta ước mơ về việc loại bỏ mọi loại vũ khí, từ đại bác đến bom mìn, để mang lại hòa bình và an ninh cho cuộc sống của mình.

Câu 3(trang 66 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1) :

Quản lý không tin vào những lời nói của nhân viên.

Câu 4 (trang 66 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Cơ sở của đề xuất phát minh của nhân viên:

  • Phát minh này dựa trên cấu trúc nguyên tử chính xác.
  • Nếu quản lý nghiên cứu chúng, chắc chắn sẽ hiểu rõ cách nguyên tử của vật liệu vũ khí được sắp xếp theo một trật tự nhất định.
  • Trong đầu tôi, xuất hiện ý tưởng là trong khí quyển, chất làm cho sắt hoen gỉ luôn có mặt: đó là hơi nước.

Câu 5 (trang 67 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Quản lý khuyên nhân viên đến gặp bác sĩ vì nghĩ rằng anh ta có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề tâm lý, mất lý tưởng, vì ý tưởng của anh ta đang đối lập với lý tưởng của tổ chức và điều này là khó khăn để thực hiện.

Câu 6 (trang 67 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Nhân viên đã đề xuất các kế hoạch:

  • Tạo ra một thiết bị nhỏ có thể chứa vừa một hộp diêm.
  • Tầm hoạt động của nó là chín nghìn dặm.
  • Tôi có thể điều chỉnh nó cho bất cứ loại thép nào trong vài ngày đi khắp châu Mỹ.
  • Tôi sẽ phá hủy ngay lập tức bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào đối đầu với chúng ta. Sau đó, tôi sẽ chuyển sang châu Âu. Trong vòng một tháng, tôi sẽ đảm bảo rằng toàn bộ thế giới tránh được thảm họa chiến tranh.

Câu 7(trang 67 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Cho đến lúc này, quản lý vẫn không tin vào những điều mà nhân viên nói.

Câu 8 (trang 67 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Phần 2 sẽ nói về cuộc trò chuyện giữa quản lý và bác sĩ Mét-thiu, cũng như phản ứng của quản lý khi thấy ý tưởng của nhân viên trở thành sự thật.

Câu 9 (trang 68 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Bởi vì tất cả súng, đạn, và vũ khí sắt đã biến thành đống vụn sắt màu vàng, nhân viên đang chứng kiến điều này, khiến anh ta sợ hãi, bất ngờ và không hiểu rõ về những gì đang diễn ra.

Câu 10 (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Điểm đặc biệt của cái kết truyện là quản lý ra ngoài, cố gắng tìm phương tiện để giải quyết vấn đề với nhân viên, nhưng chỉ dám tìm kiếm những đồ vật làm từ gỗ, không dám sử dụng bất kỳ thứ gì là sắt. Em tin rằng quản lý sẽ không thể tìm thấy nhân viên, vì anh ta sẽ dự đoán được ý định của quản lý và sẽ trốn đi, thực hiện kế hoạch của mình.

* Trả lời câu hỏi cuối bài: 

Câu 1 (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): 

– Câu chuyện kể về một viên trung sĩ, người sở hữu những lý tưởng cao cả và tận tâm. Anh ta đã đề xuất một phát minh độc đáo, một thiết bị có khả năng biến đổi những vũ khí chiến tranh khủng khiếp thành những mảnh vụn bất hợp lý. Dù với lòng tin mãnh liệt vào giải pháp của mình, nhưng mọi người xung quanh chẳng ai chịu tin tưởng anh có thể thực hiện được điều này cho đến khi anh ta quyết định kiểm nghiệm chúng bằng việc đối mặt với vũ khí thật sự

.– Nhân vật chính: viên trung sĩ trẻ và đại tá.

Câu 2 (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Theo tôi, “chất làm gỉ” không chỉ là một chất ăn mòn thông thường mà còn là tác nhân phá hủy mạnh mẽ đối với những vật liệu chế tạo từ sắt, thép, khiến chúng trở nên yếu đuối và không thể sử dụng được. Ý tưởng về việc làm cho các vật liệu kim loại han gỉ của viên trung sĩ không chỉ là một khái niệm xa xôi mà còn dựa trên cơ sở vững chắc của cấu trúc nguyên tử xác định.

Đoạn văn trình bày những kiến thức khoa học liên quan đến ý tưởng này, nhấn mạnh đến sự hiểu biết sâu sắc về cấu trúc nguyên tử của kim loại. Chính thông điệp này đã được tận dụng bởi viên trung sĩ để phát triển một phương pháp phá hủy mà không chỉ là hiệu quả mà còn là đột phá trong lĩnh vực khoa học vật liệu.

Đoạn văn trích từ “Không, tôi nói hoàn toàn nghiêm túc đấy… tan vụn ra thành bụi ngay” là một minh họa rõ ràng về sự mạnh mẽ của ý tưởng này. Nó không chỉ là một đề xuất trên giấy, mà là một thực tế có thể biến đổi những vật liệu chất kim loại thành bụi, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc áp dụng kiến thức khoa học vào thực tế để giải quyết các vấn đề đương đại.

Câu 3 (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Sự tưởng tượng và hình dung của tác giả được thể hiện một cách sống động và phong phú qua những đoạn văn đặc sắc:

  • “Tác giả đặt tạm ống nói sang một bên, con mắt chìm đắm trong không gian, quét nhìn khắp mặt bàn với sự tập trung cao cả. Bất ngờ, anh ta cầm lấy chiếc máy điện thoại như một nhà nghiên cứu đang chuẩn bị khám phá một hiện tượng kỳ lạ.”
  • “Dưới ánh đèn, đại tá ngồi phịch, tâm trạng nặng nề hiện lên qua ánh mắt. Chiếc lốp cao su bắt đầu lăn đi một cách vô định trên mặt đường, như biểu tượng của sự lạc lõng và không rõ hướng đi. Cảnh này là một bức tranh tư duy tuyệt vời về trạng thái tâm lý của nhân vật.”
  • “Nghe xong lời nói, ông tác giả quẳng ống nghe xuống một cách mạnh mẽ, tạo nên âm thanh nặng nề, giống như một bước đi quyết liệt để tránh xa cái bàn. Hành động này không chỉ là sự phản ánh của sự quyết đoán mà còn là biểu tượng cho sự rời bỏ và tìm kiếm hướng đi mới trong tình huống khó khăn.”

Câu 4 (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

  Ý tưởng sử dụng chất làm gỉ để vô hiệu hoá mọi vũ khí kim loại của viên trung sĩ không chỉ là một ý tưởng, mà là một biểu hiện của mong muốn sâu sắc về một thế giới khác biệt – một thế giới mà không còn chiến tranh, không còn mối đe dọa từ những vũ khí hạt nhân. Ông ta đã khao khát tạo ra một hiện thực mới, nơi con người có thể chung sống hòa thuận, tôn trọng và tạo ra một môi trường an toàn cho tất cả mọi người.

   Qua ý tưởng này, chúng ta nhìn thấy một tầm nhìn rộng lớn về tương lai, nơi mọi hiểm họa từ vũ khí đều biến mất và sự hòa bình trở thành quy luật của cuộc sống. Viên trung sĩ không chỉ là một nhà nghiên cứu, mà còn là một nhà lý tưởng, người tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề toàn cầu.

   Đồng thời, ý tưởng này còn thể hiện lòng yêu mến và lo lắng của viên trung sĩ đối với loài người. Anh ta muốn xây dựng một thế giới mà mọi người không phải lo sợ về sự đe dọa từ vũ khí, mà thay vào đó, họ có thể tận hưởng cuộc sống với lòng tin và hy vọng trong tương lai hòa bình.

Câu 5 (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Nhận xét của em về tính cách nhân vật đại tá: Anh ta không ngần ngại thể hiện quan điểm cá nhân và luôn giữ vững lập trường của mình. Trong vai trò là một chỉ huy quân đội, đại tá không chỉ đơn thuần là người lãnh đạo mà còn là người tham gia trực tiếp vào cuộc chiến, đặt mình vào tình huống khó khăn và đầy thách thức.

Tính cách mạnh mẽ và quyết đoán của đại tá được thể hiện qua sự thẳng thắn trong giao tiếp và quyết định nhanh chóng trong các tình huống khẩn cấp. Anh ta có khả năng duy trì ổn định và tập trung giữa những thử thách đặt ra trong môi trường quân sự.

Câu 6 (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Trong câu chuyện, tác giả mơ ước về một thế giới hòa bình, nơi không có cuộc chiến tranh nào xảy ra. Khát vọng này vẫn giữ nguyên ý nghĩa và tính hiện đại trong xã hội ngày nay. Trong thời đại hiện đại, khi sự phát triển của khoa học và công nghệ đưa đến những vũ khí ngày càng mạnh mẽ và có khả năng tàn phá lớn, nguy cơ của một cuộc chiến tranh không chỉ đe dọa tính mạng con người mà còn ảnh hưởng nặng nề đến cơ sở vật chất.

Việc giữ vững ước mơ về một thế giới hòa bình và không chiến tranh không chỉ là một khát vọng cá nhân mà còn là sự phản ánh của sự lo ngại toàn cầu. Ngày nay, mong muốn này không chỉ là một ước mơ nằm trong tâm trí mỗi người mà còn trở thành một hành động thực tế, một cam kết cộng đồng để bảo vệ hòa bình và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các vấn đề quốc tế. Nhìn nhận rõ ràng hậu quả của mọi cuộc chiến tranh, mọi người ngày nay đều thấu hiểu giá trị quý báu của hòa bình, và chủ động hợp tác để giữ cho thế giới này luôn trong tình trạng hòa bình và ổn định.

Với những hướng dẫn soạn bài Chất làm gỉ – ngữ văn 7 tập 1 – sách Cánh Diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.