Soạn bài Buổi học cuối cùng
Hướng dẫn Soạn bài Buổi học cuối cùng – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Câu 1 (trang 80 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Tóm tắt câu chuyện trong văn bản trên.
Trả lời:
Một buổi sáng thường lệ, Phrăng bước vào lớp với sự tò mò. Dọc đường, mọi thứ khác hẳn, làm cậu ngạc nhiên hơn. Thầy Ha-men ăn mặc tề chỉnh như ngày lễ, giọng nói dịu dàng thay vì quở mắng. Không khí trang trọng, cuối lớp có cụ già Hô-de và nhiều người khác. Phrăng hiểu đó là buổi học tiếng Pháp cuối cùng. Hối hận vì không thuộc bài, đặc biệt khi thầy Ha-men giảng bài cuối cùng xúc động. Khi kết thúc, thầy viết lên bảng dòng chữ: “Nước Pháp muôn năm,” làm Phrăng cảm nhận lòng yêu nước sâu sắc của mọi người.
Câu 2 (trang 80 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Xác định chủ đề và thông điệp của văn bản. Theo bạn, nhan đề Buổi học cuối cùng có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề của văn bản?
Trả lời:
– Chủ đề: Sự nuối tiếc của thầy giáo và các bạn học sinh trong buổi học tiếng Pháp cuối cùng
– Thông điệp của văn bản nhấn mạnh tầm quan trọng của ngôn ngữ đối với sự tồn tại của một quốc gia qua đó thể hiện lòng yêu nước gắn liền với những hành động chăm chỉ hàng ngày.
– Nhan đề Buổi học cuối cùng đã thể hiện trực tiếp được chủ đề và thông điệp mà tác giả hướng tới.
Câu 3 (trang 80 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Câu chuyện về buổi học cuối cùng được kể qua điểm nhìn của ai? Việc sử dụng điểm nhìn ấy mang lại ưu thế gì cho việc kể lại câu chuyện?
Trả lời:
– Câu chuyện về buổi học cuối cùng được kể qua điểm nhìn của Phrăng.
– Việc sử dụng điểm nhìn ấy giúp câu chuyện trở nên chân thực, sinh động, hấp dẫn độc giả.
Câu 4 (trang 80 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Phân tích nhân vật thầy Ha-men trong Buổi học cuối cùng
Trả lời:
Thầy Ha-men, với bộ lễ phục trang trọng, chân thành và kiên nhẫn với học sinh, coi tiếng Pháp như chìa khóa mở cánh cửa cho tương lai. Khi buổi học kết thúc, ông thể hiện tình cảm mạnh mẽ qua dòng chữ “Nước Pháp muôn năm”, để lại ấn tượng sâu sắc về tình yêu quê hương và ngôn ngữ.
Câu 5 (trang 80 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Kết thúc câu chuyện gợi cho bạn suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa ngôn ngữ dân tộc và lòng yêu quê hương, đất nước?
Trả lời:
Ngôn ngữ dân tộc và tình yêu quê hương đồng hành, tạo nên bức tranh văn hóa đậm nét. Trong thế giới hiện đại, mặc dù cuộc sống phát triển, nhưng những giá trị truyền thống vẫn là nguồn cảm hứng vững chắc. Ngôn ngữ dân tộc là bảo tàng ký ức, làm sống lại câu chuyện và tâm hồn cộng đồng. Tình yêu quê hương là động lực, liên kết con người với đất đai và nhau. Dù thế nào, chúng ta vẫn giữ mãi tình cảm với nguồn gốc và bản sắc riêng, như những hạt ngọc quý giữa thế giới đa dạng và thay đổi.
Với những hướng dẫn Soạn bài Buổi học cuối cùng – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.