Soạn bài Bản đồ dẫn đường – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2

Hướng dẫn soạn bài Bản đồ dẫn đường – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

TRƯỚC KHI ĐỌC

Câu 1: (trang 56 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Khách du lịch thường chuẩn bị một tấm bản đồ trước khi đến một miền đất lạ vì giúp khách du lịch xác định vị trí của họ và tìm đường đến các địa điểm mà họ muốn đến.

Câu 2: (trang 56 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Trên đời này không có bất cứ một điều gì là được vạch sẵn, để đi đúng hướng thì mỗi người phải tự tìm cho riêng mình một bản đồ riêng.

ĐỌC VĂN BẢN

  1. Theo dõi: Văn bản được mở đầu bằng cách kể lại một câu chuyện có tính chất ngụ ngôn.   

Câu chuyện ngụ ngôn này có ý nghĩa là:

  • Mỗi người đều có khả năng khám phá và vượt qua khó khăn, thử thách.
  • Để có thể làm được điều đó, mỗi người cần phải có sự dũng cảm và quyết tâm.
  1. Theo dõi: Cách giải thích hình ảnh “tấm bản đồ dẫn đường”.

Tấm bản đồ này sẽ định hướng cho cuộc sống của mình, giúp đạt được những mục tiêu mà mình đã đặt ra.

  1. Theo dõi: Vai trò của “tấm bản đồ dẫn đường” đối với đường đời của con người.  

“Tấm bản đồ dẫn đường” có vai trò quan trọng đối với đường đời của con người. Nó giúp con người định hướng cho cuộc sống của mình, giúp họ đạt được những mục tiêu mà mình đã đặt ra.

  1. Theo dõi: Những khó khăn của “ông” khi tìm kiếm “tấm bản đồ” cho mình. 

Đó là: 

  • Thứ nhất, “ông” đã bị ảnh hưởng bởi quan điểm của bố mẹ về cuộc sống.
  • Thứ hai, “ông” đã không có những trải nghiệm thực tế trong cuộc sống.
  • Thứ ba, “ông” đã không có sự kiên định trong hành động.
  1. Theo dõi: Cách kết thúc văn bản.

Cách kết thúc của văn bản là một cách kết thúc mở. Kết thúc mở là một cách kết thúc không giải quyết hoàn toàn các tình tiết, vấn đề của câu chuyện, mà để cho người đọc tự suy ngẫm, tưởng tượng.

SAU KHI ĐỌC

Nội dung chính: là hành trình khám phá, tìm hiểu về bản thân và cuộc sống của nhân vật chính – cậu bé tên Hải.

Gợi ý trả lời câu hỏi:

Câu 1: (trang 58 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Tác dụng của mở đầu văn bản bằng câu chuyện có tính chất ngụ ngôn là:

  • Lôi cuốn người đọc vào văn bản và suy nghĩ về ý nghĩa của câu chuyện ngụ ngôn.
  • Giới thiệu cho người đọc về nhân vật chính của tác phẩm, đó là cậu bé Hải.
  • Giới thiệu cho người đọc về chủ đề của tác phẩm, đó là ý nghĩa của những trải nghiệm trong cuộc sống.

Câu 2: (trang 58 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Từ cách tìm chìa khóa rất kì khôi của người đàn ông trong câu chuyện, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp rằng: chúng ta cần phải mở lòng mình ra để trải nghiệm những điều mới lạ, bởi vì những trải nghiệm mới lạ sẽ giúp chúng ta tìm ra những câu trả lời phù hợp cho những vấn đề của mình.

Câu 3: (trang 59 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Tấm bản đồ là cách nhìn về cuộc đời, con người

  • Lí lẽ: Cách nhìn nhận về cuộc đời và con người tất yếu sẽ hình thành ở mỗi chúng ta, được truyền từ bố mẹ, được điều chỉnh theo hoàn cảnh sống, theo tôn giáo hay kinh nghiệm bản thân. Nếu có hai cách nhìn cuộc đời và con người không giống nhau (một cách nhìn tin tưởng, lạc quan; một cách nhìn thiếu tin tưởng, bi quan) tất yếu sẽ dẫn đến hai sự lựa chọn khác nhau về đường đời
  • Bằng chứng: Câu chuyện về sự khác nhau trong cách nhìn đời của mẹ “ông” và của bản thân “ông” dẫn đến hai quan điểm sống khác nhau

Tấm bản đồ là cách nhìn nhận về bản thân

  • Lí lẽ: Đoạn văn đặt ra hàng loạt câu hỏi để triển khai ý “nhìn nhận về bản thân”: Tôi có phải là người đáng yêu? Tôi có giàu có, có thông minh? Tôi có quá yếu đuối và dễ dàng bị người khác làm cho tổn thương? Khi gặp khó khăn, tôi sẽ gục ngã, hay chiến đấu một cách ngoan cường? Người viết lí giải: Từng câu trả lời cho những câu hỏi trên sẽ là từng nét vẽ tạo nên hình dáng tấm bản đồ mà chúng ta mang theo trong tâm trí mình
  • Bằng chứng: Câu chuyện về chính cuộc đời ông. Sau vụ tai nạn, ông đã có thay đổi đáng kể để từ đó hiểu mình là ai, ý nghĩa cuộc sống là gì

Câu 4: (trang 59 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Lý do: “Ông” bế tắc trong việc tìm kiếm tấm bản đồ của mình vì “ông” tiết lộ rằng, từ nhỏ, cái nhìn về cuộc đời và con người của “ông” hoàn toàn trái ngược với cách nhìn của mẹ “ông”. “Ông” thì yêu mến và tin tưởng mọi người xung quanh, thấy cuộc đời là chốn an toàn; ngược lại, mẹ “ông” thấy cuộc đời là nơi đầy hiểm nguy, cần luôn đề phòng, cảnh giác. Chính điều đó đã làm cho “ông” mất tự tin với quan điểm của mình, và trở nên vô cùng khó khăn trong việc xác định tấm bản đồ riêng cho bản thân.

Bài học: Mình có thể nhận được từ người thân những tình cảm cao quý, sự quan tâm, nhưng tấm bản đồ của riêng mình thì không nên lệ thuộc. Sự tự nhận thức về cuộc đời, quan điểm, tình cảm của mình đối với người khác và đối với bản thân – đó mới là yếu tố quyết định

Câu 5: (trang 59 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Em đồng ý với ý kiến “Cuộc sống là một món quà quý mà chúng ta cần trân trọng”. Vì cuộc sống là một món quà quý giá mà mỗi người được ban tặng. Nó là một hành trình đầy thú vị, nhưng cũng đầy khó khăn, thử thách. Từ những trải nghiệm đó giúp cho ta có những bài học sâu sắc về cuộc đời

Câu 6: (trang 59 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Qua lời khuyên của ông đã giúp em rút ra bài học đó là phải biết tự chủ, tự chịu trách nhiệm về chính cuộc đời mình, cần tìm kiếm cho mình tấm bản đồ, bởi vì, trên đời, mỗi người có một hành trình riêng.

VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC

Trên “con đường” đi tới tương lai của bản thân, “tấm bản đồ” có vai trò như thế nào? Hãy trả lời câu hỏi trên đây bằng một đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu).

Bài mẫu tham khảo

Trên “con đường” đi tới tương lai của bản thân, “tấm bản đồ” có vai trò vô cùng quan trọng. Trước hết, “tấm bản đồ” giúp con người xác định được mục tiêu, giá trị và niềm tin của mình trong cuộc sống. Thứ hai, “tấm bản đồ” giúp con người có động lực để phấn đấu, nỗ lực đạt được những mục tiêu mà mình đã đặt ra. Thứ ba, “tấm bản đồ” giúp con người có ý chí, nghị lực để vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Vì vậy, mỗi người cần tự vẽ nên tấm bản đồ dẫn đường cho riêng mình, dựa trên những giá trị, niềm tin và ước mơ của bản thân.

 

Với những hướng dẫn soạn bài Bản đồ dẫn đường – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.