Mở bài Sang Thu

Để có được một bài văn Sang Thu hay và ghi điểm cao thì việc viết mở bài tốt, giới thiệu đúng trọng tâm là một yếu tố vô cùng quan trọng. Một mở bài hay sẽ giúp độc giả có cái nhìn tổng quát về tác phẩm và tạo ấn tượng cho người chấm bài. Dưới đây là những mẫu mở bài Sang Thu chọn lọc hay nhất cho các bạn tham khảo

Mở bài sang thu cho học sinh giỏi

Mẫu 1

       Bản thơ “Sang Thu” của Hữu Thỉnh là một tác phẩm lôi cuốn, mở ra những cảm xúc và tưởng tượng sâu sắc về mùa thu, bức tranh của những lá vàng rơi gió cuốn, và hương thơm dịu dàng của những bông hoa dại. Ngay từ những dòng đầu tiên, tác giả đã tạo nên một bức tranh thơ mộng, nơi mà sự yên bình và huyền bí của mùa thu hiện hữu như một bản hòa nhạc tình khúc. Mùa thu, bản thân đã là một chủ đề đầy hứng thú và dạt dào tình cảm trong thơ ca, nhưng Hữu Thỉnh đã làm cho “Sang Thu” trở nên đặc sắc với những góc nhìn và tình cảm mới lạ. Cảm nhận về mùa thu không chỉ là sự trầm lắng và nhẹ nhàng mà còn là sự trải nghiệm tâm hồn, là một cuộc hành trình vào không gian tĩnh lặng của tâm trạng và nguồn cảm hứng vô tận.

Mẫu 2

         Hữu Thỉnh, người nổi tiếng là nhà thơ trưởng thành trong bối cảnh quân đội, đã để lại  dấu ấn đặc sắc của mình trong thơ ca Việt Nam, và tác phẩm “Sang Thu” chính là một bức tranh thơ tuyệt vời của ông. Với bề dày lịch sử quân đội, Hữu Thỉnh đã trang bị cho mình con mắt nghệ sĩ nhạy bén, tâm hồn sâu lắng và ngòi bút tài hoa. “Sang Thu” không chỉ là một tác phẩm thơ, mà còn là một hành trình khám phá sự thay đổi của thiên nhiên, từ cuối hạ đến đầu thu. Mùa chớm thu, nơi mà sự giao thoa giữa mùa hè và mùa thu tạo nên những tín hiệu khó lường, yêu cầu người đọc phải nhạy bén và tinh tế để cảm nhận được.

Mẫu 3

        “Thơ là thu của lòng người, thu là thơ của đất trời.” Câu nói này như một lời ca tụng tinh tế cho mùa thu, đã từ lâu trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho những tâm hồn sáng tác. Mùa thu, với bức tranh thiên nhiên huyền bí, trời xanh trong, và khí trời mát mẻ, đã chinh phục trái tim của vô số thi sĩ, tạo nên những tác phẩm thơ ca, nhạc họa làm say đắm lòng người. Hữu Thỉnh, với tâm hồn nhỏ nhẹ và khiêm nhường, đã đóng góp một góc nhìn thiên nhiên tươi đẹp của mùa thu qua tác phẩm “Sang Thu.” Trong bức tranh thơ của ông, mùa thu không chỉ là khoảnh khắc lãng mạn mà còn là sự kết hợp tinh tế giữa con người và thiên nhiên, giữa lòng người và đất trời.

Mẫu 4

Mùa thu luôn có sức hấp dẫn lạ kỳ khiến bao những thi nhân phải xuyến xao, rung động. Không căng tràn nhựa sống, tươi mới như mùa xuân, cũng không mang cái lạnh tái tê khi đông về, mùa thu mà tạo hóa mang đến cho con người là sự dịu dàng, êm đềm và bình lặng. Cũng bởi thế mà khi vào thơ, thu luôn khiến cho con người chìm đắm trong những cảm xúc mác mác buồn, trong không gian mênh mang, huyền diệu của sương thu, khí thu và trời thu. Đọc “Sang thu” của Hữu Thỉnh ta lại càng thiết tha, say đắm với mùa thu nhiều hơn như thế.

Mẫu 5

         Mùa thu là một trong những mùa đẹp nhất trong năm, mang đến cho con người cảm giác bình yên, dịu dàng. Khoảnh khắc giao mùa từ hạ sang thu cũng là một khoảnh khắc tuyệt đẹp, gieo vào lòng người những rung động nhẹ nhàng, bâng khuâng. Trong thơ ca, có rất nhiều bài thơ viết về mùa thu, nhưng bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh vẫn là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất. Bài thơ đã thể hiện một cách tinh tế và sâu sắc những cảm nhận của tác giả về khoảnh khắc giao mùa từ hạ sang thu.

Mở bài Sang Thu gián tiếp

Mẫu 1

         Mùa thu, như mùa xuân, là một chủ đề vô cùng sâu sắc và gợi nhiều cảm xúc cho những tâm hồn sáng tác. Mỗi nhà thơ lại khắc họa mùa thu theo góc nhìn và cảm nhận riêng, tạo nên những tác phẩm độc đáo mang dấu ấn cá nhân đặc trưng. Đối với một số nhà thơ, mùa thu có thể là hình ảnh của sự lụi tàn, là màu áo mờ phai và tiếng đạp lá vàng của con nai ngơ ngác. Trong vũ trụ thơ ca của dân tộc, Hữu Thỉnh đã góp phần làm mới và làm phong phú thêm tuyển tập thơ mùa thu. Hữu Thỉnh, với tư duy nghệ thuật và trí tưởng tượng phong phú, là một nhà thơ viết nhiều và viết hay về những góc đẹp của cuộc sống nông thôn và mùa thu. Những bài thơ mùa thu của ông không chỉ đơn thuần là mô tả hình ảnh, mà còn là sự kết nối tình cảm, cảm xúc bâng khuâng với sự chuyển biến nhẹ nhàng của đất trời. Bài thơ “Sang Thu” – một tác phẩm sáng tạo vào cuối năm 1977, là minh chứng rõ ràng nhất cho sự nhạy bén và sáng tạo của ông trong việc khám phá và diễn đạt vẻ đẹp mùa thu Việt Nam.

Mẫu 2

Trong bốn mùa của thiên nhiên, mỗi mùa đều mang đến những vẻ đẹp đặc trưng và làm say đắm trái tim của những người yêu thơ và nghệ thuật. Nếu mùa xuân với vẻ tươi mới và sức sống tràn trề thường là nguồn cảm hứng lớn cho thi ca và nhạc họa, thì mùa thu cũng không kém phần hấp dẫn với vẻ đẹp riêng biệt và tinh tế.Trong thế giới thơ ca Việt Nam, mùa thu đã trở thành chủ đề quen thuộc và được nhiều nhà thơ tài năng khai thác. “Sang Thu” của nhà thơ Hữu Thỉnh là một điểm sáng nổi bật hơn cả. Bằng cách tận dụng ngòi bút tinh tế, ông đã khắc họa một bức tranh mùa thu tinh khôi và tràn ngập cảm xúc, để lại ấn tượng sâu sắc và đặc biệt trong lòng độc giả.

Mẫu 3

          Viết về đề tài mùa thu, nếu trong thơ ca trung đại có chùm ba bài thơ thu “Thu điếu”, “Thu vịnh”, “Thu ẩm” của Nguyễn Khuyến, thơ Mới có “Tiếng thu” của Lưu Trọng Lư thì thơ ca hiện đại sau năm 1975 nổi bật với bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh. Đây là bài thơ đã khắc họa bức tranh thiên nhiên lúc giao mùa với những biến chuyển nhẹ nhàng của tạo vật. Đồng thời bài thơ cũng thể hiện sự cảm nhận tinh tế của tác giả.

Mẫu 4

          Mùa thu luôn sở hữu sức mê hoặc lạ kỳ, làm cho trái tim của nhiều thi nhân phải chao đảo trong những cảm xúc tinh tế và đặc biệt. Không bừng sáng như mùa xuân, không lạnh buốt như mùa đông, mùa thu được biết đến với sự dịu dàng, êm đềm và bình lặng. Sự hòa quyện của ánh nắng vàng óng ánh, lá rơi nhẹ nhàng tạo nên bức tranh mùa thu tinh khôi và tràn ngập cảm xúc. Mùa thu, khi chạm vào thế giới thơ, luôn khơi gợi những cảm xúc buồn bên trong con người, đưa họ vào không gian huyền diệu của sương thu, bầu không khí trời thu và hương thơm dịu dàng. Đọc tác phẩm “Sang thu” của Hữu Thỉnh, ta lại càng cảm nhận được sự thuần khiết, sức sống và sự thiết tha đặc biệt của mùa thu. Những từ ngôn mộc mạc, tinh tế của Hữu Thỉnh đã làm cho trải nghiệm mùa thu trở nên tràn ngập, cuốn hút, và đầy sức quyến rũ.

Mẫu 5

        Mỗi mùa trong năm đều mang một vẻ đẹp riêng, nhưng có lẽ mùa thu là mùa được yêu thích nhất bởi nó mang đến cho con người cảm giác bình yên, dịu dàng. Mùa thu cũng là nguồn cảm hứng bất tận cho các thi nhân, trong đó có nhà thơ Hữu Thỉnh. Bài thơ “Sang thu” của ông đã thể hiện một cách tinh tế và sâu sắc những cảm nhận của tác giả về khoảnh khắc giao mùa từ hạ sang thu.

Liên hệ mở rộng bài thơ Sang Thu

Mẫu 1

        Sang thu của Hữu Thỉnh mang lại một cảm giác nhẹ nhàng, yên bình và sự chuyển đổi dịu dàng từ mùa hạ sang mùa thu. Nó mở ra một không gian tĩnh lặng để người đọc thưởng thức vẻ đẹp và sự thay đổi của mùa thu, đồng thời khơi dậy những cảm xúc và suy nghĩ về sự thay đổi và trải nghiệm trong cuộc sống. Với khung cảnh và cảm xúc như vậy, ta có thể dễ dàng liên hệ Sang thu với nhiều tác phẩm đặc sắc khác.

Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về

     Đoạn này mô tả một cảm giác đột ngột nhận ra mùi hương của trái ổi, hương thơm đặc trưng của mùa thu. Hương ổi được đưa vào trong không khí mát lành, tạo ra một cảm giác thú vị cho người đọc. Sương mờ ảo bỗng xuất hiện, đi qua con đường nhỏ, gợi lên hình ảnh của mùa thu đang về tới đầu ngõ. Vẻ đẹp của mùa thu với những dấu hiệu dễ dàng nhận biết ấy còn được Hữu Thỉnh thể hiện trong tác phẩm chiều sông Thương:

“Đi suốt cả ngày thu
Vẫn chưa về tới ngõ
Dùng dằng hoa quan họ
Nở tím bên sông Thương.”​

Chất thơ mộc mạc vẫn giữ nguyên, trong Chiều sông Thương, tác giả lại nhận ra sự xuất hiện của mùa thu thông qua những rặng hoa Quan họ tím nở đầy bên bờ sông Thương xinh đẹp. Dường như trong lúc con người chẳng kịp để ý, mùa thu đã về tự lúc nào, mang theo bên người là thiên nhiên và đất trời với những cảnh vật xinh đẹp.

Trong đoạn thơ thứ hai, tác giả mô tả sự thay đổi trong thiên nhiên khi mùa thu đến. Sông trở nên êm đềm, lặng lẽ như đang tận hưởng không khí dịu nhẹ của mùa thu. Chim bắt đầu vội vã, có thể là chuẩn bị cho cuộc di cư mùa đông sắp tới. Đám mây mùa hạ dần biến mất, để lại một phần của chính nó trong mùa thu, mang đến sự thay đổi và chuyển giao giữa hai mùa rõ rệt.

Các yếu tố thiên nhiên như hương ổi, sương mờ, sông êm đềm và chim vội vã tạo nên một bức tranh tự nhiên tươi đẹp. Mây mùa hạ vắt nửa mình sang thu cho thấy sự chuyển giao từ mùa hạ tới mùa thu, tạo nên sự đổi mới và thay đổi trong môi trường tự nhiên. Trong Chiều sông Thương, khung cảnh mùa thu thay đổi ấy được tác giả gói gọn vào trong một bức tranh, đó là hình ảnh chiều tà khi đàn nghé đợi sang sông, mặt trăng lên hình múi bưởi. 

     Sự dần dần giảm đi của nắng và cơn mưa, cùng với âm thanh sấm bớt bất ngờ, thể hiện sự điềm tĩnh và ổn định của mùa thu. Hàng cây đứng tuổi chờ đợi mùa thu, đồng thời mang theo dấu ấn của thời gian và sự trưởng thành. Đó còn là nỗi niềm của con người khi mùa thu đến, dường như thấy sự già nua và trưởng thành trong tâm hồn, gợi lên những cảm xúc nhẹ nhàng nhưng lại buồn man mác.

Trong Thu cảm hay Đây mùa thu tới, hình ảnh con người cũng xuất hiện trong bức tranh mùa thu xinh đẹp, mang theo bên mình là những cảm xúc khó nói thành lời. Dường như khi thu đến mang lại cho con người những cảm xúc đặc biệt ấy, sau đó biến mất như mặt trăng tròn rồi lại khuyết trên bầu trời.

Sang thu là một tác phẩm thể hiện rất trọn vẹn cả cảnh và cảm xúc của con người khi mùa thu vừa ghé. Hữu Thỉnh sử dụng những nút thắt giao mùa, những cảm xúc trong cảnh vô cùng đặc biệt, làm người đọc vừa nhìn được cảnh, vừa nhận được tình.

Mẫu 2

         Mùa thu là một đề tài muôn thuở của các thi nhân Việt Nam. Nếu như Nguyễn Khuyến có chùm thơ thu với ba bài : “Thu vịnh”, “Thu điếu”, “Thu ẩm”, Xuân Diệu có “Đây mùa thu tới” ; Lưu Trọng Lư có “Tiếng thu”, tất cả đều là những bài thơ rất nổi tiếng, thì Hữu Thỉnh cũng có một chớm “Thu sang” rất nhẹ nhàng êm dịu. Trong đó có hai khổ thơ rất hay ghi lại cảm xúc của nhà thơ trước cảnh sang thu ở một miền quê nhỏ :

Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về.

Sông được nước dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu

Mùa thu của Hữu Thỉnh được mở ra không phải với sắc vàng tươi của hoa cúc, cũng không phải với vị thơm ngon của cốm làng Vòng, mà là với hương ổi thơm giòn ngọt phả vào trong gió thu. Dường như cái hương thơm dịu ấy chỉ thoang thoảng quanh quất đâu đây. Nó không mang cái mùi thơm hăng hắc như hoa sữa, cũng không quá nhẹ để người ta dễ lãng quên. Hương thơm ấy nhẹ nhàng thoảng qua theo gió, để người ta chợt xốn xang trong lòng.

Làn gió se se lạnh của mùa thu cũng rất khác với cái gió tê tái của mùa đông. Nó chỉ khiến ta hơi co người lại một chút và để rồi thảnh thơi đón nhận cả một luồng khí thu mát rượt trong lòng. Có lẽ, sẽ chẳng ở đâu có cái gió se lạnh ấy ngoài mùa thu của đất Bắc – cái gió se mà từ lâu vẫn được coi là hồn thu Bắc Bộ.

Một hương thơm thu một làn heo may thu đã làm nên cái mở độc đáo cho bài thơ, thậm chí dường như còn độc đáo đến bất ngờ cho cả nhà thơ : “Bỗng nhận ra hương ổi”. Thu đến chẳng hề báo trước! Thu sang từ bao giờ Hữu Thỉnh cũng không biết nữa! Ông chỉ nhận ra một sự bất ngờ mà như đã đợi từ lâu lắm. Thu sang mang theo hơi thở của mình và mang theo cả cái vẻ thu mơ màng mờ ảo:

“Sương chùng chình qua ngõ”

Sương thu cũng có cái nét đặc biệt riêng của nó. Nó không tan nhanh như sương mùa hạ, cũng chẳng dày đặc như sương mùa đông. Sương thu là những làn khói mong manh bay vờn nhẹ trên những mái nhà, ngoài vườn. Sương thu không vô cảm, nó cũng mang hồn người . Sương đang đợi ai, sương đang chờ ai mà sao lưu luyến thế? Từ láy “chùng chình” tạo cho ta cảm giác “dùng dằng nửa ở nửa về”. Đến sương lúc này cũng là sương thu mà Hữu Thỉnh vẫn còn ngẩn ngơ mãi:

“Hình như thu đã về”

Ông thờ ơ quá chăng hay bởi lòng ông đang bối rối? Thu về tự bao giờ? Từ hương ổi hay từ làn gió heo may? Thu làm lòng người xao xuyến quá chừng để đến nỗi không biết thu đến thực hay mơ!

Sau một thoáng bỡ ngỡ, nhà thơ như chợt bừng tỉnh- thu đã về thật rồi! Khép lại những hoài nghi, Hữu Thỉnh chẳng còn nghĩ gì ngoài cảm xúc đang dâng trào:

“Sông được nước dềnh dàng,
Chim bắt đầu vội vã”.

Nhịp thơ nhanh và gấp cũng như hơi thở của mùa thu đã bắt đầu đập mạnh. Sông vào mùa này chẳng có mưa to gió lớn nên nước cứ “dềnh dàng”. Con sông tràn trề nước mà hình như cứ không chịu chảy, cứ cố nán lại để đợi chờ ai. Sông chờ nước mùa thu chăng? Một hình ảnh thơ thật thi vị và lãng mạn.

Nhưng đàn chim thì không thể dềnh dàng được nữa, chúng phải vội vã bay về phương Nam tránh rét. Tất cả đều đang chuyển mình, đang thay đổi. Thậm chí ngay cả đám mây mùa hạ cũng thấy sốt ruột, phải “Vắt nửa mình sang thu”. Phải chăng đám mây kia có hai nửa thì một nửa nằm bên mùa hạ, nửa kia thuộc về mùa thu.

Không biết ở đây là mùa thu lưu luyến mùa hạ hay nhà thơ đang mong chờ mùa hạ mà vẫn lưu luyến mùa thu đây? Điêu này thì Hữu Thỉnh thật khác với các nhà thơ khác. Cũng viết về mùa thu, Nguyễn Khuyến viết: “Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt” – có nghĩa là thu của Nguyễn Khuyến đã thực là thứ, nó không còn vương vấn chút gì của mùa hè rực lửa. Còn Hữu Thỉnh, ông viết mùa thu nhưng lại là vào lúc giao mùa.

Chắc hẳn phải yêu mùa thu lắm Hữu Thỉnh mới vẽ ra được một bức tranh thu nồng đượm hơi ấm đất trời, nồng đượm hơi ấm quê nhà như thế.

Trong làng thơ dân tộc, đã và sẽ có nhiều bài thơ thu hay. Nhưng có lẽ sẽ chẳng ai biết mà lại quên được một chớm “Thu sang” của Hữu Thỉnh – một mùa thu nhẹ nhàng, nữ tính, trông qua như một cô thôn nữ mộc mạc mà sao lại đằm thắm khó quên đến thế!

Mẫu 3

          Thu là thơ của đất trời, là “bình minh mát” của lòng người (Xuân Diệu). Viết về thu, đã có bao áng thơ hay tuyệt tác nhưng có lẽ chỉ khi đến với Hữu Thỉnh, ta mới có thể cảm nhận được phần nào cái “cốt tủy chung tình bên trong” của nó. Tất cả mọi vẻ đẹp ở “bề sâu, bề sâu, bề xa” của mùa thu đều được gửi gắm qua bài thơ “Sang thu”- tác phẩm mà có lẽ đến mãi sau này, ta vẫn không thể ngừng thương nhớ.

Hữu Thỉnh là một trong những nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sớm gần gũi với thiên nhiên cây cỏ, thơ ông được thừa hưởng cái dạt dào trong cảm xúc về quê hương, đất nước và con người.

Ngòi bút của ông rất bắt nhạy với những gì mong manh nhẹ nhàng tưởng như khó nắm bắt nhất. Đó là lý do vì sao khi cảm xúc chợt tìm đến thi nhân, trong cái tiết hanh hanh của thu mới, của hạ cũ, nhà thơ không thể kìm lòng được mà phải cầm bút viết bài thơ “Sang thu” (1977). Đó được coi như những dòng chia sẻ chân thành của một tâm hồn tinh tế trước thiên nhiên giao mùa, cũng là nơi gửi gắm biết bao chiêm nghiệm kín đáo về mùa thu mới của cuộc đời, của con người và dân tộc.

“Từ Homero đến Kinh Thi, đến ca dao Việt Nam”, thu vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận của các thi nhân. Riêng trong làng thơ Việt, ta đã không ít lần bắt gặp một mùa “Thu điếu” trong thơ Nguyễn Bính, một “Tiếng thu” trong thơ Lưu Trọng Lư, một “Thơ duyên” trong thơ Xuân Diệu…. Và mùa thu trong Hữu Thỉnh là mùa đáng nhớ nhất, ấn tượng nhất với những chuyển biến tế vi từ cuối hạ sang đầu thu.

Chính việc lựa chọn thời điểm độc đáo ấy đã khiến cho người đọc cảm nhận rõ ràng sự vận động, luân chuyển của thời gian, không gian tạo vật. Càng đọc, ta càng cảm phục hơn trước cái tài thâu tóm của nhà thơ.

Đến với khổ thơ đầu, ta như được hòa mình trong bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của làng quê Việt Nam thật sống động:

“Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về”

Câu thơ mở đầu với cụm từ “bỗng nhận ra” diễn tả thật chính xác cảm xúc ngỡ ngàng, thú vị trước sự đổi thay đột ngột của thiên nhiên cảnh vật.

Điều đầu tiên cuốn hút tôi là chi tiết “hương ổi”, một chi tiết khá mới mẻ và độc đáo đối với thơ ca thời bấy giờ. Nếu như người xưa thấy thu qua “ngô đồng nhất diệp lạc”, thi sĩ Xuân Diệu đón chào thu bằng hình ảnh “rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang” (Đây mùa thu tới), vị Tam Nguyên Yên Đổ yêu thu từ chiếc “lá vàng trước gió khẽ đưa vèo” (Thu điếu), Lưu Trọng Lư gửi gắm thu trong “con nai vàng ngơ ngác” (Tiếng thu), thơ Hữu Thỉnh lại lựa chọn “hương ổi”.

Ông tâm sự: “giữa trời đất mênh mang, giữa cái khoảnh khắc giao mùa kỳ lạ thì điều khiến cho tâm hồn tôi phải lay động, phải giật mình để nhận ra đó chính là hương ổi. Với tôi, thậm chí là với nhiều người khác không làm thơ thì mùi hương đó gợi nhớ đến tuổi ấu thơ, gợi nhớ đến buổi chiều vàng với một dòng sông thanh bình, một con đò lững lờ trôi, những đàn trâu bò no cỏ giỡn đùa nhau và những đứa trẻ ẩn hiện trong triền ổi chín ven sông… Nó giống như mùi bờ bãi, mùi con trẻ… “.

Hóa ra đó là mùi hương quen thuộc, dân dã, mộc mạc luôn vấn vương mãi trong tâm hồn người con yêu xứ, mùi hương của tuổi thơ, của tiếng cười, của bình yên và hạnh phúc. Điều đặc biệt ở chỗ hương thơm ấy không những nồng nàn, đậm đặc mà cũng như thấm thoát, dìu dịu, thoang thoảng, lan tỏa khắp không gian đất trời. Điều đó thể hiện rõ nhất ở động từ “phả”. đây cũng được coi như một thành công nghệ thuật của bài.

Trong cái không gian đậm mùi thu ấy, thấp thoáng hình ảnh “Sương chùng chình” nhẹ lướt qua đường, qua thôn xóm, tựa như bóng dáng một thiếu nữ yểu điệu, thướt tha, nhẹ nhàng lướt qua đánh thức tâm hồn thi nhân. Chỉ với hai hình ảnh “hương ổi” và “sương” giàu giá trị gợi hình gợi cảm, tác giả như vẽ ra trước mắt ta một mùa thu đặc trưng của mỗi làng quê Việt Nam trong cái tiết trời se se, mát mẻ, dễ chịu, gợi trong lòng người đọc cảm giác bâng khuâng, xao xuyến lạ lùng.

Câu thơ thứ tư không còn là bức tranh thiên nhiên nữa mà đó đã trở thành bức tranh tâm cảnh, bức tranh của lòng người: “Hình như thu đã về”. Tôi nhớ người chàng thi sĩ “sẵn sàng ân ái” Xuân Diệu khi nói về thu có lần từng thốt lên rằng: “Đây mùa thu tới, mùa thu tới”. Câu thơ reo lên như có gì vừa vui mừng, háo hức, vừa như chồng chất thêm cả niềm lo sợ, tiếc nuối thời gian.

Ở Hữu Thỉnh, ta lại bắt gặp một sự hoài nghi, lưỡng lự, một điều gì đó chưa rõ ràng trong cảm xúc. Phải chăng thiên nhiên chưa đủ làm nên một mùa thu trọn vẹn hay chính tâm hồn thi sĩ chưa kịp sẵn sàng để đón chào sự đổi thay của tạo vật? Tác giả đã cảm nhận mùa thu bằng rất nhiều giác quan khác nhau. Từng câu từng tiếng thoát ra đều thể hiện rõ sự tinh tế, sâu sắc trong cách nhìn, cách cảm cuộc sống.

Thế giới quan, nhân sinh quan của nhà thơ tiếp tục được mở rộng với bức tranh thu tuyệt tác:

“Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu”

Hình ảnh đầu tiên hé lộ với dòng sông “dềnh dàng” thong thả, lững lờ trôi. Gợi ra trong ta cảm giác về một mùa thu êm đềm, chảy trôi như tam thế của một “người khách bộ hành phiêu lãng” (Thế Lữ), đang thư thái vừa đi vừa ngắm cảnh đôi bờ. Trên trời, mấy cánh chim đã “vội vã” bay về Nam tránh rét. Hữu Thỉnh thật tinh tế khi sử dụng cụm từ “được lúc” và “dềnh dàng”, có nghĩa chỉ đến mùa thu, mọi vật mới biến đổi như thế. Đó là những thay đổi, biến chuyển của thiên nhiên trong giây phút giao mùa.

Đặc biệt gây sự chú ý cho độc giả là “đám mây mùa hạ vắt nửa mình sang thu”. Cố nhiên, đây không phải hình ảnh tả thực. Câu thơ đọc lên tưởng chừng như vô lý nhưng lại ẩn chứa cái có lý của cảm xúc.

Hình ảnh đám mây độc đáo bắc ngang qua mùa hạ và mùa thu chính là phản chiếu của tâm hồn thi nhân: Thu đã đến thật rồi, nhanh và vội vã quá. Chỉ còn đây tâm hồn nhà thơ đang ngập ngừng, bâng khuâng, tiếc nuối như muốn níu kéo thời gian, níu kéo chút chói chang, nồng nàn của mùa hạ. Bước chân thi sĩ đã gần chạm đến mùa thu mà trong lòng vẫn vấn vương chút nắng hạ. Là gì đây nếu không phải trái tim chan chứa yêu thương, gắn bó với cuộc sống này?

Không chỉ tinh tế trong cách sử dụng từ ngữ, cách lựa chọn hình ảnh mà t còn thấy ở Hữu Thỉnh một tâm hồn nhạy cảm, một tình yêu và sự gắn bó thiết tha với quê hương đất nước. Chính bởi lẽ đó, bức tranh “sang thu” mới hiện lên thật sống động và có hồn đến vậy.

Nếu như hai khổ thơ đầu nghiêng về mùa thu của đất trời thì đến khổ thơ kết, tác giả lại hướng chúng ta về một mùa thu của lòng người với những trải nghiệm của chính bản thân mình.

“Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi”

Vẫn là những hình ảnh thiên nhiên của mùa hạ với nắng, mưa, sấm. Nhưng cách diễn tả của nhà thơ thật tinh tế: Nắng vẫn còn nhưng không rực rỡ, chói chang. Mưa vẫn còn nhưng không ào ạt. Sấm vẫn còn nhưng không dữ dội.

Tất cả những gì đặc sắc nhất của mùa hạ dường như vẫn còn chì có điều tất cả đã vơi dần, vơi bất ngờ, với vội vã. Hình ảnh ấy rất phù hợp với không khí thời điểm giao mùa. Hạ chưa hết mà thu đang qua. Mùa nọ nối tiếp mùa kia, góp vào cuộc đời chung khúc giao hưởng ý nghĩa.

Bên cạnh đó, ta còn ấn tượng hơn với tầng lớp ẩn dụ đằng sau câu chữ, gợi liên tưởng về những tác động của ngoại cảnh đến con người.

“Hàng cây đứng tuổi” hay cũng chính là những con người đang bước vào tuổi trung niên, những con người đã bước qua tuổi trẻ- cái thời vàng son sôi nổi, cái thời mà con người ta có quyền phung phí những ước mơ, hoài bão. Giờ đây, đối với những người dày dặn kinh nghiệm trong phong ba bão táp của cuộc sống, mọi thứ đã trở nên điềm tĩnh và vững vàng hơn, trước thời cuộc, trước sự thách thức của khó khăn và sự đổi thay của xã hội.

Ý thơ nhẹ nhàng mà thấm thía, chất chứa bao suy ngẫm của thi nhân về cuộc sống đã chạm vào sợi dây đồng cảm của mỗi chúng ta. “Thơ đi từ chân trời của một người đến chân trời của tất cả”, và Hữu Thỉnh đã làm được điều đó. Bài thơ cho ta hiểu thêm và trân trọng hơn dòng tâm sự của những thế hệ đã qua, đặc biệt là tâm sự thầm kín mag chân thành nhất từ trái tim người nghệ sĩ.

Hemingway từng nói, đại ý: Một tác phẩm hay là một tác phẩm tuân theo nguyên lý “tảng băng trôi” một phần chìm, bảy phần nổi. Tôi cho rằng “Sang thu” chính là một thi phẩm như thế. Chỉ với ba khổ thơ ngắn ngủi, khiêm nhường, nhà thơ đã thực sự mang đến cho người đọc những cảm xúc rất riêng.

Bài thơ kết cấu rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ giàu sắc thái biểu cảm, hình ảnh thơ chân thực, đa nghĩa, giọng điệu với những trạng thái biến chuyển tinh vi, sâu sắc, không chỉ khắc họa thành công bức tranh thiên nhiên mùa thu tiêu biểu của làng quê Việt Nam mà còn lắng lại trong tâm trí chúng ta một mùa thu của cuộc đời cùng những tâm tư thật xúc động.

Xuân, hạ, thu, đông, bốn mùa luân chuyển. Cùng với sự phát triển không ngừng, văn học bao giờ cũng đặt ra một chuẩn mực mới. Nhưng có lẽ “Sang thu” của Hữu Thỉnh vẫn sẽ còn đủ sức vượt qua “mọi sự băng hoại của thời gian”, sẽ còn sống mãi với muôn đời, góp vào cuộc sống chung những cảm xúc vấn vương về thiên nhiên, quê hương, đất nước, cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn.

Mẫu 4

       “Thơ là thu của lòng người, thu là thơ của đất trời.” Mùa thu từ bao lâu nay đã trở thành suối nguồn vô tận, khơi nguồn cảm hứng cho thi ca nhạc họa. Những cảnh đẹp thiên nhiên tươi sáng, trời thu trong xanh, khí thu dịu mát, cảnh thu trong sáng đã làm mê luyến trái tim bao thi sĩ. Nhỏ nhẹ và khiêm nhường Hữu Thỉnh góp vào cho bản hòa ca của đất trời một góc thiên nhiên “Sang thu” để cùng tôn vinh những mùa trái, mùa hương của đất trời, xứ sở.

Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se

Mùa thu tới với Hữu Thỉnh thật đơn sơ, mộc mạc mang mùi hương của đồng nội. Không phải là lá vàng rơi như: “Đây mùa thu tới – mùa thu tới. Với áo mơ phai dệt lá vàng.” – Đây mùa thu tới – Xuân Diệu hay “Con nai vàng ngơ ngác. Đạp trên lá vàng khô?” – Tiếng thu – Lưu Trọng Lư .

Thu đến với thi nhân bằng hương ổi chín-một mùi hương đơn sơ mang đặc trưng của Bắc Bộ (tác giả sáng tác khi ở vùng ngoại ô Hà Nội-trong một cuộc thi sáng tác thơ ca tại trại hè quân đội). Thu đến với Hữu Thỉnh thật tự nhiên mà chân thật. Ta cũng từng bắt gặp cảnh thu của ông qua những dòng thơ của “Chiều sông Thương” :

“Đi suốt cả ngày thu
Vẫn chưa về tới ngõ
Dùng dằng hoa quan họ
Nở tím bên sông Thương.”​
(Chiều sông Thương-Hữu Thỉnh)

Những chuyển biến tinh tế của đất trời lúc thu sang

Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu

Phải chăng thế giới cảm xúc của Hữu Thỉnh vẫn luôn như thế. Để rồi cứ mãi khiến người đọc vấn vương nơi những vần thơ nhẹ nhàng, những hình ảnh thơ gần gũi mà tinh tế như cái “vắt nửa mình” sang thu của đám mây hay những chiều thứ nhẹ nhàng, êm dịu:

“Nắng thu đang trải đầy
Đã trăng non múi bưởi
Bên cầu con nghé đợi
Cả chiều thu sang sông.”
(Chiều sông Thương)​

Hoặc có thể so sánh với đám mây cũng trong tác phẩm “Chiều sông Thương” :

“Đám mây trên Việt Yên
Rủ bóng về Bố Hạ”​

Nếu khổ thơ thứ nhất là sự bất ngờ, ngỡ ngàng của nhà thơ trước những tín hiệu báo thu về. Thì khổ thứ hai là sự chủ động quan sát, cảm nhận cảnh chuyển mùa. Không gian thu ở khổ hải được mở rộng hơn có chiều dài (sông), chiều cao (cánh chim) xen lẫn chiều rộng (mây). Cái bỡ ngỡ ban đầu vụt biến nhường chỗ cho những rung cảm mãnh liệt trước không gian thu vời vợi, rộng hơn, nhiều tầng hơn với những nét hữu hình cụ thể.

Sang thu của Hữu Thỉnh là khúc giao mùa nhẹ nhàng nhưng đầy lưu luyến của thiên nhiên khi chuyển từ hạ sang thu. Khoảnh khắc giao mùa được nhà thơ cảm nhận thông qua những hình ảnh, hương vị quen thuộc: hương ổi, đám mây, làn sương, gió se, dòng sông, cây cối.

Từ những “chất liệu” quen thuộc ấy, Hữu Thỉnh đã gợi ra bức tranh thiên nhiên đầy tươi tắn, sinh động, qua đó nhà thơ bộc lộ tình yêu thiết tha dành cho cuộc sống, đặc biệt hơn nữa, những hình ảnh tự nhiên còn được thổi hồn để trở thành biểu tượng cho cuộc đời con người.

Trên đây là tổng hợp các mẫu mở bài Sang Thu xuất sắc nhất mà chúng tôi đã chọn lọc được, hy vọng những mẫu văn này sẽ giúp cho các bạn có được những bài văn hay. Chúc các bạn có những bài văn thật tốt và đạt được điểm cao tuyệt đối trong các kì thi.