Kết bài Nghị luận văn học tuyển chọn 2024
Dưới đây là những gợi ý về cách viết kết bài cho bài Nghị luận văn học, nhằm giúp các bạn học sinh lớp phát triển kỹ năng viết một cách sáng tạo và ấn tượng. Bằng cách này, hy vọng rằng các bạn sẽ có thêm những cách viết bài mới lạ độc đáo, đồng thời nâng cao khả năng viết bài của mình.
Mẫu kết bài Nghị luận văn học hay
Mẫu kết bài 1:
Khép lại những trang văn/trang thơ ấy, trong lòng bạn đọc vẫn bồi hồi bao cảm xúc. Hình ảnh (nhân vật/cảnh vật/bức tranh…) đã trở thành một biểu tượng đẹp, một minh chứng hùng hồn cho vẻ đẹp của (chủ đề/tác giả).
Ví dụ:
Khép lại những trang truyện “Chiếc thuyền ngoài xa”, trong lòng người đọc vẫn bồi hồi bao cảm xúc. Hình ảnh người phụ nữ làng chài lam lũ, chịu thương chịu khó nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp tâm hồn cao quý đã trở thành một biểu tượng đẹp trong lòng người đọc.
Mẫu kết bài 2:
(Nhân vật/cảnh vật/bức tranh…) trong tác phẩm (tên tác phẩm) của (tên tác giả) là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo, góp phần làm nên giá trị của tác phẩm.
Ví dụ:
Hình ảnh ông lái đò trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo, góp phần làm nên giá trị của tác phẩm.
Mẫu kết bài 3:
(Tác phẩm/nhân vật/cảnh vật/bức tranh…) là một bài học/thông điệp/tấm gương quý giá cho mỗi chúng ta.
Ví dụ:
Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu là một bài học quý giá về cách nhìn nhận cuộc sống và con người.
Mẫu kết bài 4:
(Tác phẩm/nhân vật/cảnh vật/bức tranh…) là một minh chứng hùng hồn cho (chủ đề/tác giả).
Ví dụ:
Bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh là một minh chứng hùng hồn cho vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam.
Mẫu kết bài 5:
(Tác phẩm/nhân vật/cảnh vật/bức tranh…) sẽ còn mãi với thời gian, tiếp tục lay động trái tim của biết bao thế hệ độc giả.
Ví dụ:
Truyện ngắn “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ sẽ còn mãi với thời gian, tiếp tục lay động trái tim của biết bao thế hệ độc giả.
Mẫu kết bài chung cho Nghị luận văn học lớp 9
Mẫu kết bài 1:
Qua những phân tích trên, ta thấy được vẻ đẹp của nhân vật (tên nhân vật) trong tác phẩm (tên tác phẩm) của (tên tác giả). Nhân vật (tên nhân vật) là một nhân vật điển hình cho (chủ đề), (tên tác giả) đã rất thành công trong việc xây dựng hình tượng nhân vật này. Nhân vật (tên nhân vật) sẽ còn mãi trong lòng người đọc, là một minh chứng hùng hồn cho vẻ đẹp của (chủ đề).
Ví dụ:
Qua những phân tích trên, ta thấy được vẻ đẹp của nhân vật Mị trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài. Mị là một nhân vật điển hình cho vẻ đẹp của người phụ nữ miền núi Tây Bắc, là một người con gái giàu lòng yêu thương, ý chí và khát vọng tự do. Tô Hoài đã rất thành công trong việc xây dựng hình tượng nhân vật này. Nhân vật Mị sẽ còn mãi trong lòng người đọc, là một minh chứng hùng hồn cho vẻ đẹp của người phụ nữ miền núi Tây Bắc.
Mẫu kết bài 2:
(Tên tác phẩm) của (tên tác giả) là một tác phẩm xuất sắc, có giá trị nhân văn sâu sắc. Tác phẩm đã thành công trong việc xây dựng hình tượng (nhân vật/cảnh vật/bức tranh…), góp phần thể hiện (chủ đề). Tác phẩm sẽ còn mãi với thời gian, tiếp tục lay động trái tim của biết bao thế hệ độc giả.
Ví dụ:
“Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu là một tác phẩm xuất sắc, có giá trị nhân văn sâu sắc. Tác phẩm đã thành công trong việc xây dựng hình tượng người phụ nữ làng chài, góp phần thể hiện giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc của tác phẩm. Tác phẩm sẽ còn mãi với thời gian, tiếp tục lay động trái tim của biết bao thế hệ độc giả.
Mẫu kết bài 3:
Đọc (tên tác phẩm) của (tên tác giả), ta càng thêm yêu mến, trân trọng (chủ đề). Tác phẩm đã mang đến cho ta những bài học, những thông điệp quý giá, giúp ta sống tốt đẹp hơn.
Ví dụ:
Đọc “Sóng” của Xuân Quỳnh, ta càng thêm yêu mến, trân trọng vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam. Tác phẩm đã mang đến cho ta những cảm nhận sâu sắc về tình yêu, giúp ta sống trọn vẹn hơn với tình yêu của mình.
Mẫu kết bài 4:
(Tên tác phẩm) của (tên tác giả) là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của (tên tác giả). Tác phẩm đã thể hiện rõ tài năng, tư tưởng và tình cảm của nhà văn.
Ví dụ:
“Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật tài hoa, uyên bác của nhà văn. Tác phẩm đã thể hiện rõ tài năng, tư tưởng và tình cảm của nhà văn Nguyễn Tuân.
Mẫu kết bài 5:
(Tên tác phẩm) của (tên tác giả) là một tác phẩm cần được đọc, được suy ngẫm và được chia sẻ. Tác phẩm đã mang đến cho ta những giá trị tinh thần vô giá, giúp ta sống tốt đẹp hơn.
Ví dụ:
“Việt Bắc” của Tố Hữu là một tác phẩm cần được đọc, được suy ngẫm và được chia sẻ. Tác phẩm đã mang đến cho ta những giá trị tinh thần vô giá, giúp ta hiểu thêm về lịch sử, về tình yêu nước và tinh thần dân tộc.
Mẫu kết bài chung cho Nghị luận văn học lớp 12
Mẫu kết bài 1:
Qua những phân tích trên, ta thấy được hình tượng (nhân vật/cảnh vật/bức tranh…) trong tác phẩm (tên tác phẩm) của (tên tác giả) là một hình tượng (điển hình/sáng tạo/độc đáo), góp phần thể hiện (chủ đề). Hình tượng này đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc, trở thành một biểu tượng đẹp, một minh chứng hùng hồn cho (chủ đề).
Ví dụ:
Qua những phân tích trên, ta thấy được hình tượng người lái đò sông Đà trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân là một hình tượng điển hình cho vẻ đẹp của người lao động Tây Bắc, là một con người dũng cảm, kiên cường, luôn vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ. Hình tượng này đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc, trở thành một biểu tượng đẹp cho vẻ đẹp của người lao động Tây Bắc.
Mẫu kết bài 2:
(Tên tác phẩm) của (tên tác giả) là một tác phẩm xuất sắc, có giá trị nhân văn sâu sắc. Tác phẩm đã thành công trong việc thể hiện (chủ đề) thông qua hình tượng (nhân vật/cảnh vật/bức tranh…). Tác phẩm sẽ còn mãi với thời gian, tiếp tục lay động trái tim của biết bao thế hệ độc giả.
Ví dụ:
“Việt Bắc” của Tố Hữu là một tác phẩm xuất sắc, có giá trị nhân văn sâu sắc. Tác phẩm đã thành công trong việc thể hiện tình yêu nước, tinh thần kháng chiến và niềm tin vào tương lai của dân tộc thông qua hình tượng thiên nhiên và con người Việt Bắc. Tác phẩm sẽ còn mãi với thời gian, tiếp tục lay động trái tim của biết bao thế hệ độc giả.
Mẫu kết bài 3:
Đọc (tên tác phẩm) của (tên tác giả), ta càng thêm yêu mến, trân trọng (chủ đề). Tác phẩm đã mang đến cho ta những bài học, những thông điệp quý giá, giúp ta sống tốt đẹp hơn.
Ví dụ:
Đọc “Sóng” của Xuân Quỳnh, ta càng thêm yêu mến, trân trọng vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam. Tác phẩm đã mang đến cho ta những cảm nhận sâu sắc về tình yêu, giúp ta sống trọn vẹn hơn với tình yêu của mình.
Mẫu kết bài 4:
(Tên tác phẩm) của (tên tác giả) là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của (tên tác giả). Tác phẩm đã thể hiện rõ tài năng, tư tưởng và tình cảm của nhà văn.
Ví dụ:
“Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật hiện thực lãng mạn của nhà văn. Tác phẩm đã thể hiện rõ tài năng, tư tưởng và tình cảm của nhà văn Tô Hoài.
Mẫu kết bài 5:
(Tên tác phẩm) của (tên tác giả) là một tác phẩm cần được đọc, được suy ngẫm và được chia sẻ. Tác phẩm đã mang đến cho ta những giá trị tinh thần vô giá, giúp ta sống tốt đẹp hơn.
Ví dụ:
“Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu là một tác phẩm cần được đọc, được suy ngẫm và được chia sẻ. Tác phẩm đã mang đến cho ta những bài học quý giá về cách nhìn nhận cuộc sống và con người, giúp ta sống tốt đẹp hơn.
Mẫu kết bài Nghị luận văn học học sinh giỏi
Mẫu kết bài 1:
Qua những phân tích trên, ta thấy được hình tượng (nhân vật/cảnh vật/bức tranh…) trong tác phẩm (tên tác phẩm) của (tên tác giả) là một hình tượng (điển hình/sáng tạo/độc đáo), góp phần thể hiện (chủ đề). Hình tượng này đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc, trở thành một biểu tượng đẹp, một minh chứng hùng hồn cho (chủ đề).
Ví dụ:
Qua những phân tích trên, ta thấy được hình tượng người lái đò sông Đà trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân là một hình tượng điển hình cho vẻ đẹp của người lao động Tây Bắc, là một con người dũng cảm, kiên cường, luôn vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ. Hình tượng này đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc, trở thành một biểu tượng đẹp cho vẻ đẹp của người lao động Tây Bắc.
Mẫu kết bài 2:
(Tên tác phẩm) của (tên tác giả) là một tác phẩm xuất sắc, có giá trị nhân văn sâu sắc. Tác phẩm đã thành công trong việc thể hiện (chủ đề) thông qua hình tượng (nhân vật/cảnh vật/bức tranh…). Tác phẩm sẽ còn mãi với thời gian, tiếp tục lay động trái tim của biết bao thế hệ độc giả.
Ví dụ:
“Việt Bắc” của Tố Hữu là một tác phẩm xuất sắc, có giá trị nhân văn sâu sắc. Tác phẩm đã thành công trong việc thể hiện tình yêu nước, tinh thần kháng chiến và niềm tin vào tương lai của dân tộc thông qua hình tượng thiên nhiên và con người Việt Bắc. Tác phẩm sẽ còn mãi với thời gian, tiếp tục lay động trái tim của biết bao thế hệ độc giả.
Mẫu kết bài 3:
Đọc (tên tác phẩm) của (tên tác giả), ta càng thêm yêu mến, trân trọng (chủ đề). Tác phẩm đã mang đến cho ta những bài học, những thông điệp quý giá, giúp ta sống tốt đẹp hơn.
Ví dụ:
Đọc “Sóng” của Xuân Quỳnh, ta càng thêm yêu mến, trân trọng vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam. Tác phẩm đã mang đến cho ta những cảm nhận sâu sắc về tình yêu, giúp ta sống trọn vẹn hơn với tình yêu của mình.
Mẫu kết bài 4:
(Tên tác phẩm) của (tên tác giả) là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của (tên tác giả). Tác phẩm đã thể hiện rõ tài năng, tư tưởng và tình cảm của nhà văn.
Ví dụ:
“Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật hiện thực lãng mạn của nhà văn. Tác phẩm đã thể hiện rõ tài năng, tư tưởng và tình cảm của nhà văn Tô Hoài.
Mẫu kết bài 5:
(Tên tác phẩm) của (tên tác giả) là một tác phẩm cần được đọc, được suy ngẫm và được chia sẻ. Tác phẩm đã mang đến cho ta những giá trị tinh thần vô giá, giúp ta sống tốt đẹp hơn.
Ví dụ:
“Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu là một tác phẩm cần được đọc, được suy ngẫm và được chia sẻ. Tác phẩm đã mang đến cho ta những bài học quý giá về cách nhìn nhận cuộc sống và con người, giúp ta sống tốt đẹp hơn.
Trên đây là tổng hợp các mẫu kết bài Nghị luận văn học hay nhất mà chúng tôi tuyển chọn được cho bạn, hy vọng rằng các bạn sẽ có thêm những cách kết thúc bài hay và độc đáo, đồng thời nâng cao khả năng viết bài của mình.