Soạn bài Đi lấy mật – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1

Hướng dẫn soạn bài Đi lấy mật – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

TRƯỚC KHI ĐỌC

Hãy kể tên một số miền quê của Việt Nam mà em từng đến thăm hoặc biết tới qua tác phẩm nghệ thuật (tranh ảnh, phim, thơ văn…). Nơi nào đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất?

– Một số miền quê của Việt Nam mà em đã từng đến thăm đó là Bình Định – nơi có phong cảnh bình dị, mộc mạc và những con người vô cùng thân thiện, gần gũi.

– Phong Nha-Ke Bang: Nổi tiếng với hệ thống hang động lớn, Phong Nha-Ke Bang ở tỉnh Quảng Bình là một địa điểm thiên nhiên hấp dẫn.

ĐỌC VĂN BẢN

  1. Khung cảnh thiên nhiên qua cái nhìn của nhân vật An.

Khung cảnh thiên nhiên trong tác phẩm “Đi lấy mật” được miêu tả qua cái nhìn của nhân vật An thật sinh động và đầy màu sắc.

  1. Chú ý những chi tiết miêu tả ngoại hình và cử chỉ của các nhân vật. 

– An là một cậu bé 10 tuổi, gầy gò, đen nhẻm, đôi mắt sáng và tinh anh.

– Tía nuôi là một người đàn ông cao lớn, vạm vỡ, gương mặt rắn rỏi, đôi mắt sáng và cương nghị. 

– Cò là một cậu bé 12 tuổi, cao lớn, mập mạp, gương mặt khôi ngô, đôi mắt sáng và tinh anh. 

  1. Chú ý những suy nghĩ của nhân vật An về tía nuôi, về Cò. 

– Về tía nuôi: là một người mạnh mẽ, kiên cường, biết yêu thương và giúp đỡ người khác.

– Về Cò: cậu bé xem Cò như một người bạn thân của mình. An ngưỡng mộ vì sự mạnh mẽ, gan dạ của Cò.

  1. Cò giảng giải cho An những gì? 

Cò đã giảng giải cho An rất nhiều điều: Cách tìm tổ ong, về cách lấy mật an toàn, về cách bảo vệ thiên nhiên

  1. Hình dung về vẻ đẹp phong phú, sống động của rừng.  

Vẻ đẹp phong phú, sống động của rừng trong tác phẩm “Đi lấy mật” được nhà văn Đoàn Giỏi miêu tả một cách sinh động và đầy màu sắc qua một số hình ảnh cụ thể như:

– Bầu trời trong xanh, cao vút, từng làn mây trắng nhởn nhơ trôi qua

– Những cánh rừng tràm xanh thẫm, cao vút như những vệ sĩ canh gác cho khu rừng

– Những bông hoa tràm nhỏ li ti, trắng tinh như những ngôi sao đang tỏa sáng

– Những đàn chim bay lượn trên trời cao, cất lên những tiếng hót líu lo

  1. Nội dung câu chuyện của má nuôi An.

Nội dung câu chuyện là má nuôi An đã kể cho An nghe về cách lấy mật ong rừng của người dân vùng U Minh và má nuôi An cũng dặn dò An những điều cần lưu ý khi đi lấy mật.

  1. Ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật. 

– Ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật đều rất thân mật

8: So sánh sự khác biệt trong cách “thuần hóa” ong rừng của người dân vùng U Minh.

– Người dân vùng U Minh không bắt ong, mà chỉ giúp ong làm tổ. 

– Người dân vùng U Minh lấy mật bằng cách thủ công. Cách làm này vừa đảm bảo an toàn cho người lấy mật, vừa giữ nguyên được chất lượng của mật.

– Người dân vùng U Minh có ý thức bảo vệ thiên nhiên. Họ không đốt rừng để lấy mật, không bắt ong bầy.

SAU KHI ĐỌC

Nội dung chính của bài “Đi lấy mật” là kể về chuyến đi lấy mật của An cùng tía nuôi và Cò. Trong chuyến đi này, An đã có nhiều trải nghiệm mới lạ, độc đáo nơi núi rừng Nam Bộ.

Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:

Câu 1: (trang 24, SGK Ngữ văn 7, tập 1)

– Đoạn trích có 3 nhân vật: An, Cò, tía nuôi và má nuôi.

– Mối quan hệ của 4 nhân vật: An là con nuôi của vợ chồng lão bán rắn, anh em của thằng Cò. 

Câu 2: (trang 24 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

– Cảm nhận về nhân vật tía nuôi của An: Ông là người từng trải, ông hết sức yêu thương và quan tâm tới con cái.

– Dựa vào các chi tiết:

+ Ông chuẩn bị kĩ các vật dụng cần thiết như túi, cái gù, chà gạc.

+ Ông chỉ cần nghe tiếng thở của An mà không cần quay lại nhưng cũng biết An đã thấm mệt.

Câu 3: (trang 24, SGK Ngữ văn 7, tập 1)

– Cảnh sắc thiên nhiên rừng U Minh được nhà văn tái hiện qua cái nhìn của cậu bé An. Qua cái nhìn của An thì cảnh sắc hiện ra vô cùng sống động, tràn đầy sức sống

=> Qua đó thấy được An là cậu bé có khả năng quan sát tinh tế, có tâm hồn trong sáng, cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên.

Câu 4: (trang 24, SGK Ngữ văn 7, tập 1)

– Theo em vật Cò được sinh ra và lớn lên ở trong rừng. Qua chi tiết: “Cặp chân của nó như bộ giò nai, lội suốt ngày trong rừng…” thì em khẳng định vậy.

Câu 5: (trang 24, SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Nhân vật An được nhà văn miêu tả qua những chi tiết:

Hành động: Chen vào giữa, quẩy tòn ten một cái gùi bé mà má nuôi tôi đã bơi xuồng đi mượn; Đảo mắt khắp nơi để tìm bầy ong mật; Reo lên khi nhìn thấy bầy chim đẹp; Ngước nhìn tổ ong như cái thúng. 

– Suy nghĩ: Về những lời má nuôi đã dạy mà không có trong sách giáo khoa; Về thằng Cò:  An nghĩ Cò chưa thấm mệt vì cặp chân như bộ giò nai, lội suốt ngày trong rừng còn chẳng thấy mùi; Lặng im vì nghĩ rằng nếu hỏi gì thì bị khinh vì cái gì cũng không biết; Nghĩ lại những lời má kể.

– Trạng thái, cảm xúc: Mệt mỏi sau một quãng đường đi; Vui vẻ reo lên và đúc kết ra những điều quý giá để có thể nhìn thấy được bầy ong mật. 

=> Là một cậu bé tinh nghịch, nhưng đồng thời có sự ham học hỏi và tò mò khám phá. Cậu ấy có những suy nghĩ sâu sắc, khả năng quan sát tốt và từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm. 

Câu 6 (trang 24, SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Ấn tượng của em về con người và rừng phương Nam là: 

  • Con người: Em thấy những người chăm chỉ, kiên trì, đã trải qua nhiều khó khăn và có một cuộc sống phong phú. 
  • Thiên nhiên: Rừng phương Nam không chỉ trở nên hùng vĩ và đẹp đẽ, mà còn giữ nguyên vẻ hoang sơ đặc trưng của các cây cổ thụ

=> Giữa sự kết hợp giữa con người và rừng phương Nam đã tạo nên một bức tranh tự nhiên đẹp mắt và độc đáo.

VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC

Viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) trình bày cảm nhận của em về một chi tiết thú vị trong đoạn trích “Đi lấy mật”.

Trình bày: Trong đoạn trích Đi lấy mật, em ấn tượng nhất với chi tiết tía nuôi của An dạy An cách lấy mật. Chi tiết này thể hiện sự am hiểu của tía nuôi về nhiên và cuộc sống của các loài động vật. Tía nuôi đã dạy An cách tìm tổ ong, cách lấy mật an toàn và cách bảo vệ đàn ong. Chi tiết này cũng thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm của tía nuôi dành cho An. Tía nuôi muốn An hiểu biết về thiên nhiên và biết cách bảo vệ thiên nhiên. Qua đó cho em cảm nhận được tình yêu thương và sự quan tâm của tía nuôi dành cho An.

 

Với những hướng dẫn soạn bài Đi lấy mật – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.