Hướng dẫn soạn bài Nhật kí Đặng Thùy Trâm – Cánh diều lớp 12 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Chuẩn bị

Yêu cầu: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 83)

Xem lại phần Kiến thức Ngữ Văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này. Khi đọc hiểu văn bản nhật kí các em cần chú ý :

Gợi ý trả lời: 

Khi phân tích một văn bản nhật ký, có một số yếu tố chính mà chúng ta cần tập trung để thấu hiểu ý nghĩa và giá trị sâu sắc mà văn bản muốn truyền tải.

Đọc hiểu

Nội dung chính: Văn bản là những trang nhật ký chân thực của nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm, ghi lại cuộc sống gian khổ nơi tuyến đầu chống Mỹ. Những dòng viết kể về công việc đầy khó khăn, thiếu thốn nhân lực, sự hy sinh lớn lao của các thanh niên vì Tổ quốc, cùng những cảm xúc sâu lắng và nỗi nhớ nhà da diết luôn hiện diện trong tâm hồn tác giả.

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 84)

Công việc hằng ngày của bác sĩ Đặng Thùy Trâm có gì đặc biệt?

Gợi ý trả lời:

Công việc hằng ngày của bác sĩ Đặng Thùy Trâm rất gian khổ và đầy thách thức. Cô phải đảm đương nhiều nhiệm vụ cùng lúc, từ quản lý bệnh xá đến điều trị và giảng dạy, trong điều kiện thiếu thốn nhân lực và vật chất.

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 84)

Chú ý suy nghĩ và ước mơ của tác giả.

Gợi ý trả lời:

Suy nghĩ và ước mơ của tác giả là khát khao được sống trọn vẹn tuổi trẻ tươi đẹp, tận hưởng niềm vui thanh xuân thay vì phải đối mặt với bom đạn chiến tranh.

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 84)

Chú ý tình cảm của tác giả đối với gia đình và quê hương.

Gợi ý trả lời:

Dù xa cách gia đình nơi chiến trận, tác giả luôn nhớ về “tiếng nói của miền Bắc” – âm thanh quen thuộc của quê hương. Điều này thể hiện tình yêu sâu đậm dành cho gia đình và quê hương trong lòng tác giả.

Sau khi đọc

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 86)

Văn bản trên gồm ba phần, được trích từ ba đoạn khác nhau của Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm nhưng giữa chúng vẫn có mạch lô gích gắn kết nội dung. Em hãy nêu nội dung của từng phần và chỉ ra mạch lô gích gắn kết đó.

Gợi ý trả lời:

Nội dung từng phần:

Mạch lô-gích gắn kết: Mạch lô-gích được thể hiện qua sự phát triển và đào sâu dần trong suy nghĩ và cảm xúc của tác giả. Từ việc quan sát và suy ngẫm về cuộc sống của những người xung quanh, tác giả dần chuyển sang suy tư về chính mình, về sự đánh đổi và mất mát cá nhân. Cuối cùng, tác giả đi sâu vào tình cảm cá nhân, thể hiện nỗi nhớ nhà và tình yêu quê hương sâu sắc, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ trong toàn bộ văn bản.

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 86)

Hãy chỉ ra những sự kiện và suy nghĩ của tác giả được thể hiện trong từng phần văn bản và nêu nhận xét của em về chủ thể trần thuật. Thực hiện theo bảng sau:

Gợi ý trả lời:

Ngày Sự kiện Suy nghĩ của tác giả Nhận xét của em về chủ thể trần thuật
20/07/1968 Những ngày bận rộn, công tác dồn dập Cảm thấy vất vả và khó khăn, nhớ đến những học trò thân yêu – những người anh hùng vô danh Chủ thể trần thuật là người trực tiếp tham gia sự kiện, qua đó bộc lộ suy nghĩ về công việc và con người xung quanh.
01/01/1970 Đầu năm mới, tác giả thêm một tuổi Suy nghĩ về những ước mơ dang dở, về thanh xuân đã qua đi trong lửa đạn Chủ thể trần thuật bộc lộ suy nghĩ, thái độ về cuộc đời và những trải nghiệm cá nhân.
19/05/1970 Nhận được thư từ mẹ Nỗi nhớ nhà, tình cảm sâu đậm với gia đình và quê hương, suy nghĩ về việc vượt qua gian khổ nhưng vẫn bị nỗi nhớ nhà làm đau lòng Chủ thể trần thuật trực tiếp tham gia và hồi tưởng về sự kiện (địch tập kích, ngủ rừng), bộc lộ cảm xúc và thái độ về cuộc sống.

Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 86)

Tính phi hư cấu của đoạn trích Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm được thể hiện ở những yếu tố nào? Điều đó có tác dụng gì đối với nội dung của văn bản?

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 86)

Hãy chỉ ra một đoạn văn có sự kết hợp thủ pháp miêu tả với trần thuật trong văn bản. Việc sử dụng kết hợp các thủ pháp đó có tác dụng gì?

Gợi ý trả lời:

Đoạn văn sử dụng kết hợp thủ pháp miêu tả với trần thuật: “Thuận vừa mới khóc cha chết, hai chiếc tang còn nặng trên ngực nhưng nụ cười đã trở lại trên đôi môi nhợt nhạt… cũng là một hình ảnh mà mình cần học tập.”

Tác dụng:

Câu hỏi 5: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 86)

Em có suy nghĩ và cảm xúc gì sau khi đọc văn bản? Chi tiết nào trong văn bản để lại ấn tượng đặc biệt đối với em? Vì sao?

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi 6: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 86)

Theo em, văn bản trên có ý nghĩa như thế nào đối với thế hệ trẻ ngày nay?

Gợi ý trả lời:

Văn bản mang đến thông điệp mạnh mẽ, khích lệ thế hệ trẻ ngày nay không ngừng vươn lên vượt qua khó khăn, tiếp tục nỗ lực phát triển đất nước, xứng đáng với những hy sinh mà bao thế hệ trước đã bỏ ra để xây dựng nền hòa bình hiện tại. Đồng thời, văn bản cũng là lời nhắc nhở thế hệ trẻ, trong khi tiếp thu những giá trị văn hóa từ thế giới, cần luôn ghi nhớ và trân trọng những giá trị lịch sử, biết ơn những người đã hy sinh để có được cuộc sống hôm nay. Từ đó, chúng ta cần chăm chỉ học tập và làm việc, góp phần đưa đất nước phát triển và sánh vai cùng các cường quốc trên thế giới.

Với những hướng dẫn soạn bài Nhật kí Đặng Thùy Trâm – Cánh diều lớp 12 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.