Hướng dẫn soạn bài Lưu biệt khi xuất dương – Cánh diều lớp 12 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Chuẩn bị

Yêu cầu: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 122)

Gợi ý trả lời:

Đặc điểm của thơ Đường luật:

Kết cấu: Bài thơ Đường luật thường chia làm bốn phần rõ ràng: đề, thực, luận, kết.

Nghệ thuật đối:

Tìm hiểu về tác giả Phan Bội Châu:

Hoàn cảnh sáng tác bài “Lưu biệt khi xuất dương”:

Sau khi phong trào Cần Vương thất bại, con đường cứu nước theo tư tưởng phong kiến không còn phù hợp. Trước tình hình đó, Phan Bội Châu, cùng với một số nhà Nho khác, đã chọn con đường cứu nước theo hướng dân chủ tư sản. Năm 1905, ông quyết định sang Nhật Bản để tìm cách cứu nước, và bài thơ “Lưu biệt khi xuất dương” được sáng tác trong dịp này.

So sánh phần Phiên âm, Dịch nghĩa với phần Dịch thơ:

Giống nhau:

Khác biệt:

Đọc hiểu

Nội dung chính: Bài thơ thể hiện tâm hồn yêu nước sâu sắc của một chí sĩ cách mạng trong thời kỳ đất nước bị ngoại xâm. Với lòng nhiệt huyết và tư tưởng tiên tiến, ông sẵn sàng vượt qua khó khăn, dấn thân đến những phương trời xa để tìm kiếm con đường giải phóng dân tộc, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong cuộc đấu tranh vì tự do.

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 123)

Chú ý “Chí làm trai” và quan niệm sống của nhân vật trữ tình.

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi 2: (trang 123 sgk Ngữ văn 12 Tập 1)

Nghệ thuật đối trong hai câu thực và hai câu luận có tác dụng gì?

Gợi ý trả lời:

Sau khi đọc

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 123)

“Chí làm trai” của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào trong hai câu đề?

Gợi ý trả lời:

“Chí làm trai” được nhân vật trữ tình thể hiện qua khát vọng không sống tầm thường, mà phải phấn đấu để lập công danh, để lại tiếng thơm cho đời. Người đàn ông cần có ý chí mạnh mẽ, quyết đoán, và phải tự nắm giữ vận mệnh của mình, thậm chí sẵn sàng thay đổi cả “càn khôn”. Trong bối cảnh đất nước bị xâm lược bởi thực dân Pháp và chế độ phong kiến suy tàn, nhân vật trữ tình nhận thức rằng không thể đứng yên hay lẩn tránh, mà phải hành động để tìm kiếm giải pháp cứu nước.

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 123)

Phân tích quan niệm sống của nhân vật trữ tình được thể hiện qua hai câu thực và hai câu luận (ý thức về cái tôi, quan niệm về vinh nhục, sự từ bỏ cái lỗi thời,…).

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 123)

Khát vọng của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào ở hai câu kết?

Gợi ý trả lời:

Hai câu kết bộc lộ rõ khát vọng lớn lao và lý tưởng mạnh mẽ của nhân vật trữ tình. Tác giả sẵn sàng dấn thân vào biển cả, đối mặt với muôn trùng sóng gió, để tìm ra con đường phục hưng đất nước, nhằm khôi phục “giang sơn đã chết” và xoay chuyển vận mệnh quốc gia. Qua chuyến đi này, ông hy vọng sẽ tích lũy được những kiến thức quý báu từ vùng đất mới, mang về để đóng góp cho sự nghiệp cứu nước. Hai câu thơ không chỉ phản ánh quyết tâm sắt đá của tác giả, mà còn thể hiện tinh thần yêu nước cao cả và khát khao cống hiến trọn đời cho Tổ quốc.

Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 123)

Phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong bài thơ: hình tượng thiên nhiên, nghệ thuật đối, bút pháp ước lệ và cường điệu, giọng điệu,…

Gợi ý trả lời:

Hình tượng thiên nhiên:

Nghệ thuật đối:

Giọng điệu: Giọng thơ mạnh mẽ, nhiệt huyết, khơi dậy lòng yêu nước và ý chí quyết tâm, truyền cảm hứng cho những người cùng chí hướng trên con đường cứu nước.

Câu hỏi 5: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 123)

Cảm nhận của em về nhân vật trữ tình trong bài thơ “Lưu biệt khi xuất dương”

Gợi ý trả lời:

Nhân vật trữ tình trong “Lưu biệt khi xuất dương” là một con người đầy ý thức về bản thân, về vai trò và trách nhiệm của mình không chỉ trong cuộc đời cá nhân mà còn đối với vận mệnh của đất nước. Anh ta thấu hiểu nỗi đau mất nước và sự khổ nhục mà dân tộc phải chịu đựng dưới ách áp bức. Chính sự nhận thức này đã khơi dậy trong anh khát vọng mãnh liệt muốn tìm ra con đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Qua hình ảnh này, ta thấy được một người không chỉ có tình yêu nước sâu đậm và chí làm trai mạnh mẽ, mà còn là một nhà Nho tiến bộ, biết nhìn nhận hiện thực và sẵn sàng từ bỏ lối mòn cũ để dấn thân vào con đường mới. Tinh thần quyết tâm và sẵn sàng hy sinh của nhân vật trữ tình thể hiện một ý chí kiên cường, một lòng nhiệt huyết không ngừng nghỉ trong việc tìm kiếm con đường tự do cho đất nước.

Câu hỏi 6: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 123)

Quan niệm nhân sinh, lý tưởng sống được thể hiện trong bài thơ còn có ý nghĩa đối với thế hệ trẻ hiện nay không? Hãy chia sẻ suy nghĩ của em về vấn đề này bằng một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng)

Gợi ý trả lời:

Quan niệm nhân sinh và lý tưởng sống trong bài thơ vẫn mang ý nghĩa sâu sắc đối với thế hệ trẻ ngày nay. Trong thời đại đất nước đã hòa bình, trách nhiệm của thế hệ trẻ – những người sẽ gánh vác tương lai của dân tộc – lại càng trở nên quan trọng. Thay vì để cuộc sống trôi đi một cách thụ động, mỗi người trẻ cần phải chủ động nỗ lực học tập, sáng tạo, và đổi mới không ngừng. Đó chính là cách tốt nhất để cống hiến cho sự phát triển của đất nước. Đồng thời, cần phải có tầm nhìn rộng mở, biết tiếp thu những tinh hoa từ khắp nơi, tránh lối suy nghĩ cứng nhắc, bảo thủ. Bằng cách này, thế hệ trẻ sẽ góp phần tạo dựng một tương lai tươi sáng và thịnh vượng cho đất nước.

Với những hướng dẫn soạn bài Lưu biệt khi xuất dương – Cánh diều lớp 12 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.