Hướng dẫn Soạn bài Con chào mào Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Sau khi đọc

Câu 1 (trang 76 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Em có thể tưởng tượng, hình dung những hình ảnh gì khi đọc ba dòng thơ đầu?

Khi đọc ba dòng thơ đầu của bài thơ “Con chào mào” của nhà thơ Mai Văn Phấn, tôi có thể tưởng tượng, hình dung ra những hình ảnh sau:

Câu 2 (trang 76 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Hãy nêu những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật “tôi” khi “vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ”.

Khi “vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ”, nhân vật “tôi” đang có những ý nghĩ, cảm xúc phức tạp, đan xen.

Những ý nghĩ, cảm xúc ấy của nhân vật “tôi” thể hiện sự giằng xé, mâu thuẫn trong tâm hồn của người nghệ sĩ. Người nghệ sĩ yêu cái đẹp, muốn giữ lại cái đẹp, nhưng cũng biết rằng cái đẹp cần được tự do, phóng khoáng.

Cuối cùng, nhân vật “tôi” đã quyết định thả con chào mào về tự do. Đây là một quyết định đúng đắn, thể hiện tấm lòng nhân hậu, bao dung của người nghệ sĩ.

Câu 3 (trang 76 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Vì sao lúc đầu, nhân vật “tôi” “sợ chim bay đi” nhưng kết thúc bài lại khẳng định: Chẳng cần chim lại bay về/ Tiếng hót ấy giờ tôi đã nghe rất rõ.

Lúc đầu, nhân vật “tôi” “sợ chim bay đi” vì những lý do sau:

Tuy nhiên, sau khi trải qua những giây phút giằng xé, mâu thuẫn trong tâm hồn, nhân vật “tôi” đã dần nhận ra rằng con chào mào không thuộc về “tôi”. Con chào mào thuộc về bầu trời, thuộc về tự do.

Cuối cùng, nhân vật “tôi” đã quyết định thả con chào mào về tự do. Đây là một quyết định đúng đắn, thể hiện tấm lòng nhân hậu, bao dung của người nghệ sĩ.

Tại thời điểm này, nhân vật “tôi” đã có những thay đổi trong suy nghĩ, cảm xúc. “Tôi” đã hiểu rằng cái đẹp cần được tự do, phóng khoáng. “Tôi” không còn ích kỷ, muốn chiếm hữu cái đẹp cho riêng mình nữa.

Vì vậy, nhân vật “tôi” khẳng định: Chẳng cần chim lại bay về/ Tiếng hót ấy giờ tôi đã nghe rất rõ. Câu thơ này thể hiện niềm vui, hạnh phúc của nhân vật “tôi” khi đã thả con chào mào về tự do. Tiếng hót của con chào mào vẫn còn vang vọng trong tâm trí của “tôi”, như một lời nhắc nhở về vẻ đẹp của tự nhiên, của cuộc sống.

Câu 4 (trang 76 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Dòng thơ nào được lặp lại trong bài thơ? Theo em việc lặp lại như vậy có tác dụng gì?

Trong bài thơ “Con chào mào” của nhà thơ Mai Văn Phấn, dòng thơ “Triu… uýt… huýt… tu hìu…” được lặp lại hai lần.

Việc lặp lại dòng thơ này có tác dụng:

Câu 5 (trang 76 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Con chim chào mào đã bay đi rồi nhưng nhân vật “tôi” vẫn có thể nghe rất rõ tiếng chim hót. Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) miêu tả một hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp được em lưu giữ trong ký ức. 

Trong ký ức của tôi, hình ảnh của chiếc cánh chào mào vẫn hiện hữu mỗi khi mắt tôi nhắm lại. Bản năng của nó, ánh mắt sáng lấp lánh và cái mào đỏ rực vẫn là một phần của cảnh tượng thiên nhiên tươi đẹp. Tôi nghe tiếng hót êm đềm, không gian trở nên như được trải thảm thực vật, một nét mộc mạc của làng quê Việt Nam hiện ra rõ ràng.

Ánh nắng mặt trời chiếu rọi qua lá cây, tô điểm cho khung cảnh xanh ngắt của cánh đồng mênh mông. Tiếng suối rì rào, làn gió nhẹ làm đôi cánh của các loài cây cao bật nhảy lên, tô điểm thêm cho bức tranh thiên nhiên thanh bình. Mỗi chi tiết nhỏ, từ cỏ cây đến đám mây trắng như bông, đều nối liền tạo thành một bức tranh sống động và hài hòa, như là một tình khúc dịu dàng chơi lên trong trí nhớ của tôi.

Với những hướng dẫn Soạn bài Con chào mào Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.