Hướng dẫn soạn bài Bố cục của văn bản- Ngữ văn lớp 8 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

I. Bố cục của văn bản

1. Văn bản có thể chia làm mấy phần ? Chỉ ra các phần đó.

Văn bản “Người thật đạo cao đức trọng” có thể chia làm 3 phần như sau:

2. Hãy cho biết nhiệm vụ của từng phần trong văn bản trên.

3. Phân tích mối quan hệ giữa các phần trong văn bản trên.

Các phần trong văn bản có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Phần 1 là tiền đề cho phần 2, phần 2 là cơ sở để triển khai phần 3. Các phần này bổ sung cho nhau, giúp người đọc hiểu rõ hơn về nhân vật Chu Văn An, một người thầy giỏi, một người quân tử, một người có nhân cách cao đẹp.

4. Từ việc phân tích trên, hãy cho biết một cách khái quát : Bố cục của văn bản gồm mấy phần ? Nhiệm vụ của từng phần là gì ? Các phần của văn bản quan hệ với nhau như thế nào

Bố cục của văn bản gồm 3 phần:

Nhiệm vụ của từng phần:

Các phần của văn bản quan hệ với nhau chặt chẽ, bổ sung cho nhau, giúp người đọc hiểu rõ hơn về nhân vật Chu Văn An, một người thầy giỏi, một người quân tử, một người có nhân cách cao đẹp.

II. CÁCH BỐ TRÍ, SẮP XẾP NỘI DUNG PHẦN THÂN CỦA VĂN BẢN

1. Phần Thân bài văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh kể về những sự kiện nào ? Các sự kiện ấy được sắp xếp theo trình tự nào ?

Phần Thân bài văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh kể về những sự kiện sau:

Các sự kiện này được sắp xếp theo trình tự thời gian, từ trước đến sau. Sự kiện 1 kể về cảnh ngày khai trường, sự kiện 2 kể về cảnh thầy giáo lên lớp, sự kiện 3 kể về cảnh đám học trò ra chơi.

Cách sắp xếp này giúp cho người đọc dễ dàng hình dung được diễn biến của buổi khai trường, từ những cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi lần đầu tiên được đi học đến những hoạt động trong buổi khai trường.

2. Văn bản “Trong lòng mẹ” của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng. Hãy chỉ ra những diễn biến của tâm trạng cậu bé trong phần Thân bài.

Phần Thân bài văn bản “Trong lòng mẹ” của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng. Những diễn biến tâm trạng của cậu bé trong phần Thân bài có thể được phân chia thành các giai đoạn sau:

Cách sắp xếp này giúp cho người đọc dễ dàng hiểu được diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng, từ những cảm xúc, suy nghĩ khi phải xa mẹ đến niềm vui sướng, hạnh phúc khi được gặp lại mẹ.

3. Khi tả người, vật, con vật, phong cảnh,… em sẽ lần lượt miêu tả theo trình tự nào ? Hãy kể một số trình tự thường gặp mà em biết.

Khi tả người, vật, con vật, phong cảnh,…, em sẽ lần lượt miêu tả theo trình tự sau:

Một số trình tự thường gặp khi tả người, vật, con vật, phong cảnh,… như sau:

4. Phần Thân bài văn bản Người thầy đạo cao đức trọng nêu các sự việc để thể hiện chủ đề “người thầy đạo cao đức trọng”. Hãy cho biết cách sắp xếp các sự việc ấy

– Phần thân bài Người thầy đạo cao đức trọng trình bày việc Chu Văn An có nhiều học trò giỏi, đỗ đạt cao -> Chu Văn An là người thầy giáo giỏi

– Chi tiết Chu Văn An có nhiều lần can ngăn vua, ông cáo quan về quê -> Chu Văn An là người cương trực, tính tình thẳng thắn, không màng danh lợi

– Cách sắp xếp phần thân bài của văn bản tùy thuộc vào chủ đề.

– Có những bài sắp xếp theo trình tự thời gian, không gian, kết hợp với thời gian và không gian hoặc cho sự phát triển của sự việc theo một mạch suy luận, phù hợp với sự triển khai chủ đề và tiếp nhận của người đọc.

5. Từ các bài tập trên và bằng những hiểu biết của mình, hãy cho biết cách sắp xếp nội dung phần thân bài của văn bản.

– Cách sắp xếp phần thân bài của văn bản tùy thuộc vào chủ đề.

– Có những bài sắp xếp theo trình tự thời gian, không gian, kết hợp với thời gian và không gian hoặc cho sự phát triển của sự việc theo một mạch suy luận, phù hợp với sự triển khai chủ đề và tiếp nhận của người đọc.

III. LUYỆN TẬP

Bài 1 ( trang 26 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)

a, Đoạn văn (a) nói tới chủ đề cánh rừng chim ở phương Nam.

– Cách sắp xếp theo trình tự: từ xa đến gần, từ trong ra ngoài, từ gần ra xa.

b, Đoạn (b) trình bày chủ đề vẻ đẹp của Ba Vì theo mùa trong năm.

– Tác giả tập trung tả vẻ đẹp của Ba Vì theo thời điểm chủ yếu là buổi chiều và ban đêm khi có trăng lên.

c, Đoạn (c) chủ đề nói về trí tưởng tượng của dân gian trong truyện truyền thuyết.

– Cách sắp xếp đối xứng: một bên là lịch sử, một bên là truyền thuyết có cốt lõi lịch sử.

Bài 2 (trang 26 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)

– Trình bày về lòng thương mẹ của chú bé Hồng ở văn bản Trong lòng mẹ:

Bài 3 (trang 27 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)

Cách trình bày ý để chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”

Cách trình bày ý của bạn dự định như sau:

Mở đoạn: Nêu câu tục ngữ và nêu vấn đề cần chứng minh.

Thân đoạn: Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ qua những ví dụ cụ thể.

Kết đoạn: Khẳng định lại tính đúng đắn của câu tục ngữ.

Cách trình bày này cũng được sắp xếp theo trình tự logic, hợp lí, dễ hiểu. Tuy nhiên, em có một số ý kiến sau:

Trình tự trình bày:

Theo em, cách trình bày này nên được sắp xếp lại như sau:

Việc sắp xếp lại trình tự trình bày như vậy sẽ giúp người đọc dễ theo dõi, hiểu rõ hơn về nội dung cần chứng minh.

Với cách trình bày như vậy, bài viết sẽ có tính thuyết phục cao hơn, giúp người đọc hiểu rõ hơn về ý nghĩa của câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.
Với những hướng dẫn soạn bài Bố cục- Ngữ văn lớp 8 trong văn bản chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.