Hướng dẫn soạn bài Bài thơ của một người yêu nước mình – Cánh diều lớp 12 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Chuẩn bị

Yêu cầu: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 68)

Gợi ý trả lời:

Thông tin về tác giả Trần Vàng Sao:

Tìm hiểu về bài thơ “Bài thơ của một người yêu nước mình”:

Những suy nghĩ về nhan đề của bài thơ: Nhan đề “Bài thơ của một người yêu nước mình” khiến ta nghĩ ngay đến tình yêu nước mãnh liệt và chân thành của tác giả. Lòng yêu nước này không chỉ là một cảm xúc thoáng qua mà được thể hiện sâu sắc trong từng câu thơ, thấm đượm trong từng lời văn.

Đọc hiểu

Nội dung chính: Bài thơ thể hiện tình yêu sâu nặng của tác giả đối với quê hương đất nước. Qua những câu thơ mới lạ và đầy sáng tạo, tác giả dẫn dắt người đọc đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, khám phá vẻ đẹp của đất nước qua những hình ảnh quen thuộc và gần gũi.

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 69)

Đối tượng mà nhân vật trữ tình hướng tới là ai?

Gợi ý trả lời:

Nhân vật trữ tình trong bài thơ chủ yếu hướng tới cảnh vật thiên nhiên và con người ở quê hương. Những hình ảnh như ngọn gió, bông nứa trắng, rơm khô, bầy chim sẻ, và những đứa trẻ là những hình ảnh tiêu biểu được nhắc đến.

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 69)

Tìm hiểu những hình ảnh và từ ngữ khắc họa hình ảnh người mẹ.

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 70)

Hình dung về hình ảnh đất nước trong cảm nhận của nhân vật trữ tình.

Gợi ý trả lời:

Trong cảm nhận của nhân vật trữ tình, đất nước hiện lên với những khó khăn, gian khổ: “đất nước này áo rách,” “căn nhà dột, phên không ngăn nổi gió,” và “đất nước này lầm than.” Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đó, tình yêu quê hương vẫn mạnh mẽ, chan chứa trong từng hơi thở.

Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 71)

Liên hệ kiến thức lịch sử để hiểu điều tác giả mong muốn.

Gợi ý trả lời:

Bài thơ được sáng tác trong bối cảnh lịch sử đầy khó khăn, khi đất nước đang trải qua cuộc chiến tranh khốc liệt chống đế quốc Mỹ. Lúc này, đất nước mất độc lập, nhân dân hai miền bị chia cắt. Trong tình thế đó, tác giả mong muốn một chiến thắng cuối cùng, giành lại độc lập và thống nhất cho đất nước.

Sau khi đọc

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 71)

Trong cảm nhận của nhân vật trữ tình, đất nước hiện ra qua những hình ảnh nào? Đặc điểm chung của những hình ảnh ấy là gì?

Gợi ý trả lời:

Đất nước được thể hiện qua các hình ảnh sau:

Đặc điểm chung: Các hình ảnh này đều mang tính chất gần gũi, quen thuộc với người Việt Nam. Tác giả đã tinh tế lựa chọn những hình ảnh biểu tượng, thể hiện sâu sắc linh hồn và bản sắc của dân tộc Việt.

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 71)

Những từ ngữ, dòng thơ nào thể hiện trực tiếp tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình với đất nước? Phân tích ý nghĩa của dòng thơ có tính chất như một điệp khúc trong bài thơ.

Gợi ý trả lời:

Những từ ngữ và dòng thơ thể hiện trực tiếp tình cảm của nhân vật trữ tình:

Tôi yêu đất nước này như thế

Tôi yêu đất nước này áo rách

Tôi yêu đất nước này lầm than

Tôi yêu đất nước này chân thật.

Phân tích ý nghĩa của điệp khúc trong bài thơ: Điệp khúc “Tôi yêu đất nước này…” xuất hiện lặp đi lặp lại như một lời khẳng định mạnh mẽ về tình yêu sâu sắc và chân thành mà tác giả dành cho Tổ quốc. Những câu thơ này không chỉ thể hiện lòng yêu nước, mà còn lan tỏa một cảm xúc mãnh liệt, bất chấp những khó khăn, gian khổ mà đất nước phải trải qua. Tác giả bày tỏ một tình yêu đất nước sâu sắc, không thay đổi dù đất nước còn nhiều gian truân và thử thách.

Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 71)

Hãy tìm các biểu hiện về giọng điệu của nhân vật trữ tình trong văn bản Bài thơ của một người yêu nước mình. Qua đó, em có suy nghĩ gì về tình cảm, thái độ của nhân vật trữ tình đối với đất nước?

Gợi ý trả lời:

Giọng điệu của nhân vật trữ tình:

Suy nghĩ về tình cảm và thái độ của nhân vật trữ tình: Qua sự biến đổi của giọng điệu, ta thấy tác giả thể hiện một tình yêu nước mãnh liệt, vừa tràn đầy niềm vui, niềm tự hào, vừa đau đớn trước những mất mát, gian truân của đất nước. Tình cảm sâu sắc này không chỉ dành cho quê hương, mà còn lan tỏa đến gia đình, đặc biệt là tình yêu thương đối với người mẹ. Đó là sự hòa quyện giữa niềm hy vọng và quyết tâm giành lại độc lập, thống nhất cho đất nước.

Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 71)

Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được nhà thơ sử dụng trong bài thơ trên.

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi 5: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 71)

Quan niệm và cách thể hiện tình cảm đối với đất nước của Trần Vàng Sao trong bài thơ trên có gì giống và khác với Nguyễn Khoa Điềm qua đoạn thơ sau:

Gợi ý trả lời:

Điểm giống nhau: Cả Trần Vàng Sao và Nguyễn Khoa Điềm đều thể hiện tình yêu sâu sắc và gắn bó với quê hương, đất nước. Với cả hai nhà thơ, đất nước không chỉ là một khái niệm trừu tượng mà còn là những điều gần gũi, thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Tình yêu nước của họ được gắn kết với những điều bình dị, thân quen nhất.

Điểm khác nhau:

Câu hỏi 6: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 72)

Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) giới thiệu một vẻ đẹp của đất nước trong cảm nhận của nhà thơ Trần Vàng Sao.

Gợi ý trả lời:

Tình yêu quê hương, đất nước đã từ lâu trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho những tác phẩm văn học, nghệ thuật. Trần Vàng Sao, với “Bài thơ của một người yêu nước mình,” đã đóng góp một góc nhìn độc đáo và chân thực vào dòng chảy ấy. Đối với ông, đất nước không phải là những khái niệm xa vời mà chính là những điều gần gũi nhất trong cuộc sống thường nhật: từ ngọn gió mát lành, bông nứa trắng nhẹ nhàng, đến hương thơm của rơm khô, tiếng chim sẻ ríu rít, hay hình ảnh những đứa trẻ hồn nhiên. Đất nước trong thơ ông còn là những nét đẹp văn hóa truyền thống, như điệu nhạc vọng cổ thấm đượm tình quê, tục thờ ông Táo, và những truyền thuyết như Thánh Gióng, Âu Cơ, mang đậm hồn thiêng sông núi. Những dòng thơ của Trần Vàng Sao, không bị gò bó bởi dấu câu, chảy trôi tự nhiên như chính tình yêu nồng nàn, bất tận mà ông dành cho quê hương mình. Đó là tình yêu không chỉ dành cho đất nước, mà còn hòa quyện với tình cảm gia đình, với từng hơi thở của cuộc sống, của cảnh vật và con người nơi quê hương yêu dấu.

Với những hướng dẫn soạn bài Bài thơ của một người yêu nước mình – Cánh diều lớp 12 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.